Theo dõi trên

Có một “làng chài” trên biển

05/04/2023, 10:09

Bãi nước Lạch Dù (Phú Quý) khá rộng với gần 1.000m2 mặt nước được nuôi cá. Hàng chục lồng bè nuôi liền kề nhau,bập bềnh trên mặt nước.

dsc_4679.jpg
“Làng chài” trên biển

Anh Võ Long, chở chúng tôi ra bè bẻ lái điều khiển con thuyền chạy chậm lại, giới thiệu: “Bãi nước Lạch Dù có hơn 900 ô lồng bè nuôi cá mú, cá bớp, cá hồng, tôm, ốc; trên bè có nhiều chòi tre tuy bên ngoài đơn sơ, nhưng là những ông chủ lớn sở hữu hàng chục lồng bè cá trên mặt biển; trong chòi đầy đủ tiện nghi sinh hoạt như trên đất liền.

z4183502588688_085e62dc28ae4552c9490953768e6b26.jpg
Nhiều hộ nuôi cá lồng bè hơn 20 năm và sở hữu từ 20 - 35 cái lồng bè cá và nuôi nhiều loại hải sản có giá trị kinh tế cao.
dsc_8306.jpg

Ở đây có rất nhiều người có kinh nghiệm nuôi cá lồng bè hơn 20 năm và sở hữu từ 20 - 35 cái lồng bè cá và nuôi nhiều loại hải sản có giá trị kinh tế cao. Những người nuôi cá lồng bè trên mặt nước Lạch Dù phần lớn là ngư dân Long Hải, Tam Thanh và có một số người dân Ngũ Phụng, họ có nhà trên bờ và có chòi nghỉ lại trên bè, ban đêm đèn trên bè sáng như phố. Cá thu hoạch được đưa vào bờ cung cấp cho tiểu thương các chợ trên đảo hoặc đóng thùng lạnh chuyển vào đất liền Phan Thiết theo đơn đặt hàng sẵn…”.

Anh Nguyễn Vọng, người có kinh nghiệm nuôi cá hơn 15 năm nay cho biết: “Phần lớn các lồng bè ở đây nuôi cá mú đỏ, mú đen. Thời gian nuôi mú đỏ khoảng 16 tháng, mú đen 13 tháng thì thu hoạch. Hàng năm có hộ xuất hơn 2,5 tấn cá (giá bán từ 400.000 - 650.000 đồng/kg), thu lợi cả tỷ đồng”.

dsc_8288.jpg
Du khách tham quan lồng bè nuôi cá trải nghiệm cùng dân chài thu hoạch hải sản
dsc_1645.jpg

Anh bạn ở tận Bảo Lộc (Lâm Đồng) ngồi trên thuyền ra khu biển Lạch Dù chia sẻ: Trước đây thưởng thức ẩm thực hải sản tại các nhà hàng trên bờ không thú vị mà phải ra lồng bè, bởi trên bè có nhiều loại hải sản tươi sống, chỉ cần loại cá mình thích, vớt cá lên rồi nhờ chủ bè chế biến là có thể thưởng thức ngay trên bè lắc lư. Tất cả nguyên liệu đều tươi sống trước lúc chế biến, nên giữ được độ thơm, vị ngọt của hải sản. Nay khách chỉ tham quan, tìm hiểu trên bè thôi, vì tập trung đông người ăn uống trên bè sẽ không bảo đảm vệ sinh, không an toàn cho du khách. Tuy vậy, được trải nghiệm cùng dân chài trên bè cá, tôi cảm thấy sảng khoái và thú vị vô cùng.
Lạch Dù, cái tên thoạt nghe không lạ đối với những ai đã từng ra tham quan đảo Phú Quý. Từ bến thuyền thôn Phú Lâm, xã Long Hải ra bãi nước Lạch Dù bằng thuyền đánh cá chỉ mất khoảng 20 phút. Đường ra Lạch Dù nước trong xanh, lồng lộng gió biển.

Ngồi ở mạn thuyền nhìn xuống đáy thấy rõ những rạn san hô trắng, đỏ trong màu xanh của nước biển. Bãi nước Lạch Dù khá rộng, những chòi lá, tre, gỗ, lợp giấy dầu trên lồng bè san sát nhau tựa như “làng chài” trên biển. Người dân chài Lạch Dù hiền lành, chất phác, đoàn kết luôn giúp nhau làm ăn và mến khách.

Họ không chỉ ra khơi đánh bắt hải sản trên biển mà nhiều gia đình còn đầu tư sở hữu hàng chục lồng bè nuôi cá. Phát triển nghề nuôi cá lồng bè ở biển Lạch Dù mang lại lợi ích kinh tế khá lớn,  Lạch Dù còn được xem như sản phẩm du lịch, luôn hấp dẫn, thu hút du khách đến với đảo Phú Quý.

ĐÌNH HÒA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kết nối giao thương thị trường quốc tế: Cơ hội quảng bá sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của Bình Thuận
Sắp tới đây, nhiều sự kiện hướng đến kết nối giao thương thị trường quốc tế sẽ được tổ chức trong lẫn ngoài nước. Và đó cũng là cơ hội để doanh nghiệp địa phương tham gia nhằm tăng cường quảng bá sản phẩm đặc trưng của Bình Thuận…
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có một “làng chài” trên biển