Theo dõi trên

Kết nối giao thương thị trường quốc tế: Cơ hội quảng bá sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của Bình Thuận

03/04/2023, 05:26

Sắp tới đây, nhiều sự kiện hướng đến kết nối giao thương thị trường quốc tế sẽ được tổ chức trong lẫn ngoài nước. Và đó cũng là cơ hội để doanh nghiệp địa phương tham gia nhằm tăng cường quảng bá sản phẩm đặc trưng của Bình Thuận…

Trong tháng 3 vừa qua, UBND tỉnh đã giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp các sở, ngành, cơ quan liên quan thông tin về chương trình Diễn đàn, Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu giai đoạn 2023 - 2025. Qua đó hỗ trợ doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia giới thiệu, kết nối giao thương các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của Bình Thuận.

img_1629.jpg
img_1630.jpg
Các sản phẩm đặc trưng của Bình Thuận rất cần hỗ trợ để tăng cường quảng bá, xúc tiến tiến thương mại (Ảnh minh họa).

Theo đó sở chức năng đã đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, các Hiệp hội ngành nghề phối hợp thông tin đến doanh nghiệp để nghiên cứu, đăng ký tham gia. Cụ thể: Hội chợ hàng Việt Nam Xuất khẩu (dự kiến diễn ra từ 25 - 28/5/2023 tại TP. Hồ Chí Minh) có quy mô khoảng 250 gian hàng của các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Hội chợ này tập trung trưng bày, giới thiệu sản phẩm đạt tiêu chuẩn về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, trong đó ưu tiên các sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn “xanh”.

Tiếp đó là Diễn đàn Liên kết vùng hướng đến Xuất khẩu xanh với chủ đề “Đẩy mạnh liên kết vùng hướng đến Xuất khẩu xanh” (được tổ chức trong thời gian diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam Xuất khẩu). Được biết, diễn đàn sẽ tập trung thảo luận, đề xuất giải pháp đẩy mạnh liên kết vùng trong 3 lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế: Công nghiệp - Nông nghiệp - Thương mại và dịch vụ. Đồng thời đảm bảo nguyên tắc xây dựng và phát triển bền vững hệ thống sản xuất - tiêu dùng xã hội nhằm tối đa hóa dịch vụ, hướng tới xuất khẩu xanh, góp phần từng bước chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo mô hình kinh tế tuần hoàn… Trong thời gian diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam Xuất khẩu còn có Hội nghị Kết nối thông tin thị trường xuất khẩu với chủ đề “Nông sản Việt vươn xa”.

Mới đây, Sở Công Thương cũng đề nghị các đơn vị, Hiệp hội ngành nghề liên quan thông tin đến doanh nghiệp được biết và nghiên cứu, đăng ký tham gia Đoàn giao dịch Xúc tiến Đầu tư - Thương mại tại Nhật Bản (do Bộ Công Thương phối hợp tổ chức). Theo đó dự kiến từ 23 - 29/7/2023, Đoàn sẽ có mặt tại Tokyo, Osaka và Kyoto nhằm giới thiệu về môi trường kinh doanh của các địa phương và cơ hội đầu tư tại Việt Nam tới doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản. Xúc tiến kết nối giao thương giữa các địa phương, khu công nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản cũng như học tập mô hình xây dựng, quản lý và phát triển khu công nghiệp tại Nhật Bản…

Trong khi đó vào giữa tháng 9/2023 tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2023) với sự góp mặt của nhiều tập đoàn phân phối bán lẻ lớn, dự kiến có: Aeon, Central Retail, MegaMarket, Walmart, Amazon, Carrefour, Costco, Decathlon, Coppel… Theo Sở Công Thương Bình Thuận, đây sẽ là cơ hội tốt nhằm hỗ trợ hiệu quả hơn cho doanh nghiệp trong tỉnh tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay. Mặt khác còn góp phần thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài và các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước.

Có thể nói, việc tham gia các sự kiện kết nối giao thương thị trường quốc tế nhằm tăng cường quảng bá thương hiệu, sản phẩm đặc trưng của Bình Thuận là rất cần thiết trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu. Qua đó mở ra cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ cho các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh: Thủy sản (đông lạnh và khô), nông sản (thanh long tươi và sản phẩm chế biến từ trái thanh long, nhân hạt điều), hàng hóa khác (chủ yếu là sản phẩm may mặc, giày dép…). Riêng với sản phẩm OCOP hiện có 70 sản phẩm đạt chuẩn từ 3 - 5 sao, cùng với khoảng 60 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bình Thuận được công nhận trong 3 năm gần đây cũng cần được tăng cường kết nối, giới thiệu để hướng đến xuất khẩu…

Đ.QUỐC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Các nước đang phát triển bỏ lỡ cơ hội tăng trưởng kinh tế công nghệ xanh
Công nghệ xanh có thể tạo ra trị giá thị trường hơn 9,5 nghìn tỷ USD vào năm 2030
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kết nối giao thương thị trường quốc tế: Cơ hội quảng bá sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của Bình Thuận