Theo dõi trên

Công an TP. Phan Thiết: Kiên quyết xử lý thanh thiếu niên sử dụng hung khí giải quyết mâu thuẫn

06/12/2023, 05:38

Công an TP. Phan Thiết sẽ kiến nghị Thường trực Thành ủy, UBND TP. Phan Thiết chỉ đạo Đảng ủy, UBND các xã, phường thành lập Ban chỉ đạo quản lý, giáo dục thanh thiếu niên vi phạm pháp luật tại địa phương.

Gây bất an trong quần chúng nhân dân

Trong tháng 10/2023, Công an TP. Phan Thiết đã tiếp nhận, thụ lý, giải quyết 14 vụ việc với 133 đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích trên đường phố. Phần lớn các đối tượng này đều có tuổi đời còn rất nhỏ, dưới 18 tuổi, cá biệt có những đối tượng mới 14, 15 tuổi. Qua điều tra, Công an TP. Phan Thiết đã khởi tố 11 vụ án và ra quyết định khởi tố 37 bị can. Công an TP. Phan Thiết đang củng cố tài liệu, chứng cứ để xem xét, khởi tố bị can đối với 61 đối tượng có liên quan trong các vụ án. Ngoài ra, Công an các xã, phường phối hợp với Tổ liên quân 18 tuần tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý 17 vụ việc với 93 đối tượng tụ tập nhằm giải quyết mâu thuẫn trên đường phố. Cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 246 triệu đồng.

img_20231130_145908.jpg
Nhóm thanh thiếu niên có liên quan trong vụ án Gây rối trật tự công cộng xảy ra tại phường Lạc Đạo.

Những con số thống kê trên cho thấy tình trạng thanh thiếu niên sử dụng hung khí giải quyết mâu thuẫn đang diễn biến phức tạp. Nguyên nhân dẫn đến những vụ việc này xuất phát từ những mâu thuẫn rất nhỏ nhặt trong đời sống. Thậm chí có những vụ việc, nguyên nhân xuất phát từ những bình luận trên mạng xã hội. Từ những mâu thuẫn vụn vặt này, các thanh thiếu niên đã kích động, rủ rê bạn bè mang theo hung khí giải quyết mâu thuẫn, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân.

Đặc điểm chung của những thanh thiếu niên này là thiếu sự quan tâm, quản lý giáo dục của gia đình. Sự buông lỏng quản lý của gia đình cộng với tác động của môi trường xã hội xung quanh ảnh hưởng lớn đến việc hình thành nhân cách, tác động đến hành vi của các em. Bên cạnh đó, các loại phim ảnh, trò chơi điện tử mang tính bạo lực trên không gian mạng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hành vi của các em. Theo thống kê, toàn thành phố hiện đang quản lý 185 thanh thiếu niên vi phạm pháp luật thì có đến 181 trường hợp trong số này đã nghỉ học, ở nhà và không có công việc ổn định bị bạn bè rủ rê, lôi kéo thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Gắn trách nhiệm của địa phương, đoàn thể

Trước tình trạng thanh thiếu niên sử dụng hung khí diễn biến phức tạp, Công an TP. Phan Thiết đã yêu cầu các đội nghiệp vụ, công an các xã, phường tăng cường tuần tra, kịp thời ngăn chặn xử lý các trường hợp thanh thiếu niên sử dụng hung khí, giải quyết mâu thuẫn. Tuy nhiên, thời gian vừa qua đã xuất hiện tình trạng các thanh thiếu niên “không biết sợ”. Vì các em còn nhỏ, nên với những em vi phạm lần đầu, lực lượng chức năng sẽ mời lên làm việc nhắc nhở và giao về cho gia đình quản lý. Tuy nhiên, có một số em vẫn tiếp tục vi phạm tham gia một số vụ việc khác.

Với phương châm không ai được phép sống ngoài vòng pháp luật, hoặc lợi dụng sự nhân văn của pháp luật để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, Công an TP. Phan Thiết đã kiên quyết xử lý những thanh thiếu niên không biết sửa sai, mà vụ việc khởi tố, bắt tạm giam 4 thanh thiếu niên trong vụ gây rối trật tự công cộng vừa qua là một ví dụ. Đây là những thanh thiếu niên đã tham gia vào vụ gây rối trật tự công cộng xảy ra tại phường Lạc Đạo, TP. Phan Thiết vào ngày 2/7. Sau khi vụ việc xảy ra, các thanh thiếu niên này đã được lực lượng chức năng mời lên làm việc nhắc nhở nhưng vẫn tiếp tục vi phạm. Vì vậy, Công an TP. Phan Thiết đã buộc phải áp dụng biện pháp xử lý mạnh hơn vừa để các em thấy được lỗi lầm của mình vừa để răn đe những thanh thiếu niên khác. Trong vụ việc này, Công an TP. Phan Thiết đã khởi tố bị can 21/42 đối tượng có liên quan.

Trong thời gian tới để hạn chế tình trạng thanh thiếu niên sử dụng hung khí giải quyết mâu thuẫn, Công an TP. Phan Thiết sẽ tăng cường công tác phối hợp giữa các đội nghiệp vụ với công an các phường, xã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, tập trung vào các địa bàn trọng điểm như: Phú Tài, Thanh Hải, Lạc Đạo, Phú Trinh, Hưng Long, Mũi Né và các tuyến đường trung tâm, công viên công cộng nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các nhóm thanh thiếu niên tụ tập, có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên đường phố. Đồng thời, yêu cầu công an các phường, xã làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường chỉ đạo các ngành, đoàn thể ở phường, cấp ủy, ban điều hành các khu phố phối hợp cùng gia đình, nhà trường trong công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ thanh thiếu niên vi phạm pháp luật. Thông báo danh sách thanh thiếu niên vi phạm pháp luật tại địa phương tới từng ngành, đoàn thể, khu phố, thôn để phối hợp quản lý, giáo dục.

Công an TP. Phan Thiết cũng sẽ kiến nghị Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Đảng ủy, UBND các xã, phường thành lập Ban chỉ đạo quản lý, giáo dục thanh thiếu niên vi phạm pháp luật tại địa phương. Phân công các ngành, đoàn thể phối hợp với lực lượng công an trong công tác quản lý, giáo dục số thanh thiếu niên vi phạm pháp luật.

NGUYỄN LUÂN


(1) Bình luận
Bài liên quan
Kịp thời ngăn nhóm thanh thiếu niên sử dụng hung khí đánh nhau
BTO-Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội, các đối tượng đã hẹn nhau sử dụng hung khí giải quyết mâu thuẫn.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an TP. Phan Thiết: Kiên quyết xử lý thanh thiếu niên sử dụng hung khí giải quyết mâu thuẫn