Theo dõi trên

Công đoàn các KCN: Quan tâm chăm lo cho người lao động

28/12/2022, 05:20

Hoạt động trong năm 2022 của Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) Bình Thuận ghi nhận những kết quả tích cực, nhất là công tác chăm lo cho người lao động tiếp tục được quan tâm thực hiện…

Hiện Công đoàn các KCN Bình Thuận có 36 công đoàn cơ sở trực thuộc với hơn 9.360 đoàn viên (trong đó có gần 6.750 nữ), tập trung chủ yếu tại những nơi thu hút nhiều dự án thứ cấp đã đi vào hoạt động như: KCN Phan Thiết giai đoạn 1 và giai đoạn 2, KCN Hàm Kiệm I, KCN Hàm Kiệm II. Năm 2022, các doanh nghiệp trong các KCN đã thích ứng an toàn với dịch Covid-19, tình hình quan hệ lao động cũng ổn định và không xảy ra trường hợp lãn công, ngưng việc tập thể... Tuy nhiên thực tế cho thấy, đời sống của một bộ phận đoàn viên, người lao động trong thời gian qua vẫn còn khó khăn do vật giá, chi phí sinh hoạt ngày càng tăng.

img_5135.jpg
Phối hợp tổ chức tiêm vắc xin ngừa Covid - 19 cho người lao động tại KCN Hàm Kiệm II (Ảnh minh họa).

Chính vì vậy công tác chăm lo cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động luôn được Công đoàn các KCN Bình Thuận quan tâm thực hiện. Như tiếp tục hướng dẫn công đoàn cơ sở rà soát các thỏa ước lao động tập thể đã hết hạn để ký mới, đưa vào thỏa ước những điều khoản có lợi cho người lao động. Phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện kịp thời thủ tục hồ sơ để người lao động nhận được chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Trong năm, Công đoàn còn phối hợp Ban Quản lý các KCN Bình Thuận đôn đốc doanh nghiệp thực hiện đầy đủ chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Cùng các công đoàn cơ sở tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hơn 3.700 đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 3.108 triệu đồng. Trong đó có hàng trăm trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được nhận tiền hỗ trợ, nhiều lao động được tặng quà nhân dịp tổ chức “Tết sum vầy” và “Tháng công nhân” năm 2022...

Thể hiện sự chăm lo, các công đoàn cơ sở cũng tiến hành thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động về việc làm, lương, thưởng, phúc lợi, điều kiện làm việc của người lao động. Đồng thời phối hợp với người sử dụng lao động hỗ trợ kinh phí để thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, nâng cao chất lượng bữa ăn ca nhằm đáp ứng yêu cầu dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho người lao động (hiện có 5 doanh nghiệp tăng tiền bữa ăn ca cho người lao động). Tiếp tục rà soát, xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình hành động cụ thể về “An toàn, vệ sinh lao động”, chủ động phát hiện các sai phạm hoặc nguy cơ mất an toàn nhằm có biện pháp khắc phục kịp thời.

Để tạo không khí phấn khởi trong lực lượng công nhân và hướng tới phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao, nhiều công đoàn cơ sở còn tích cực tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao. Với công tác nữ công, từ nguồn vốn Chương trình “Vì nữ công nhân viên chức lao động nghèo” đã có 4 đoàn viên nữ của Công ty TNHH Quốc tế Right Rich được vay vốn. Ngoài ra trong năm nay, công đoàn các KCN cũng thăm, tặng quà cho 5 đoàn viên nữ bị bệnh hiểm nghèo (trị giá 1 triệu đồng/suất), trao tặng gần 160 thùng tã cho đoàn viên, người lao động khó khăn có con nhỏ…

Sự quan tâm chăm lo của công đoàn các KCN Bình Thuận cũng như công đoàn cơ sở trực thuộc và doanh nghiệp đã khích lệ, tạo động lực cho đoàn viên, người lao động nỗ lực thực hiện tốt công việc, tích cực tham gia các phong trào thi đua trong thời gian tới.

Đ.QUỐC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tiếp xúc cử tri 3 xã ở huyện Bắc Bình:
Cử tri kiến nghị các lĩnh vực đời sống, xã hội
BTO-Trong khuôn khổ tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội Bình Thuận, ông Lê Quang Huy, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ & Môi trường của Quốc hội và bà Bố Thị Xuân Linh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri 3 xã Bình An, Phan Rí Thành, Phan Hòa huyện Bắc Bình, vào ngày nay (25/11), thông báo tóm tắt kết quả kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công đoàn các KCN: Quan tâm chăm lo cho người lao động