Theo dõi trên

Cộng đồng trách nhiệm chống “giặc lửa”

02/11/2022, 05:53

Tại những khu đông dân cư, nhất là những khu dân cư trong các hẻm nhỏ luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy rất cao. Việc các hộ dân phát hiện sớm, cùng tham gia phòng cháy chữa cháy theo phương châm 4 tại chỗ sẽ làm giảm thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Tại Bình Thuận, thời gian vừa qua đã xảy ra một số vụ cháy. Tuy chưa có thiệt hại về người nhưng cũng cho thấy nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Khoảng 4 giờ 15 phút ngày 28/7, một xưởng gỗ nằm trong con hẻm trên đường Lâm Đình Trúc, TP. Phan Thiết đã xảy ra cháy. Do bên trong có rất nhiều gỗ và vật liệu dễ cháy nên ngọn lửa sau đó bùng phát mạnh. Bên cạnh việc báo cáo lực lượng chức năng thì người dân xung quanh đã cùng với chủ xưởng dùng vòi nước của hộ gia đình để chữa cháy. Sau đó, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh đã điều động 5 xe chữa cháy chuyên dụng cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng đến hiện trường triển khai dập lửa. Việc người dân chủ động chữa cháy trong khi chờ lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến hiện trường đã góp phần làm giảm thiệt hại của vụ cháy và cũng cho thấy vai trò quan trọng của việc triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy tại chỗ.

img20221030160547.jpg
Công an phường Lạc Đạo chỉ dẫn cách sử dụng các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy cho hộ dân

Mới đây, phường Lạc Đạo, TP. Phan Thiết đã ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại tổ 7, khu phố 2. Đây là mô hình thứ 5 được triển khai trên địa bàn TP. Phan Thiết. Khu vực triển khai mô hình có địa hình là hẻm nhỏ, có những vị trí chỉ đủ một người đi qua. Khu dân cư lâu đời nên cơ sở hạ tầng rất cũ và xuống cấp, đường dây điện các loại nhiều, chằng chéo nhau, nhà tạm và các vật tư dễ cháy... tiềm ẩn nguy cơ cháy cao. Nếu xảy ra cháy việc sử dụng các phương tiện chuyên dụng để chữa cháy là rất khó.

img_5867.jpg
Các bình cứu hỏa được người dân đặt ở vị trí dễ lấy khi có cháy xảy ra 

Xuất phát từ tình hình thực tế trên, để có biện pháp kịp thời, hiệu quả trong công tác phòng cháy chữa cháy, Công an phường Lạc Đạo đã đề xuất giải pháp xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy”, tại địa bàn tổ 7, khu phố 2. Mô hình được triển khai theo phương châm 4 tại chỗ là: “Lực lượng ở trong dân, phương tiện ở trong dân, hậu cần ở trong dân, chỉ huy ở trong dân”. Bước đầu, đã có 15 hộ dân tham gia mô hình này. Khi tham gia mô hình các hộ dân đã được tập huấn về cách sử dụng các thiết bị phòng cháy chữa cháy, những việc cần làm khi có cháy xảy ra. Khu vực này cũng được trang bị 2 kẻng báo động, một đặt tại khu vực triển khai mô hình và một đặt tại trụ sở nhà văn hóa khu phố 2. Khi cháy xảy ra, người dân sẽ đánh kẻng báo động cho các hộ dân khác cùng biết để tham gia chữa cháy. Cùng với đó, mỗi hộ dân tham gia được trang bị một bình chữa cháy cầm tay. Vị trí đặt các bình chữa cháy này cũng nằm ở nơi gần hàng rào, ban công để khi xảy ra cháy các thành viên khác thuận tiện lấy để phục vụ công tác chữa cháy. "Việc thành lập mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC" đã thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương và Công an phường đối với người dân trong công tác PCCC. Bên cạnh đó, việc tham gia mô hình còn giúp các hộ gia đình tăng thêm sự đoàn kết, tình làng nghĩa xóm và gắn bó mật thiết với nhau hơn. Các hộ dân tham gia mô hình mong muốn chính quyền địa phương và cơ quan công an thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập về công tác PCCC để nâng cao kỹ năng, ý thức PCCC của người dân", ông Võ Ngọc Huân, thành viên tổ mô hình cho biết.

Để tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, hạn chế số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, Công an toàn tỉnh đã triển khai Kế hoạch ra quân tổng kiểm tra an toàn PCCC & CNCH đối với các cơ sở hoạt động kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường trên địa bàn Bình Thuận. Công an tỉnh cũng chú trọng việc triển khai, nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” để thực hiện hiệu quả công tác PCCC ngay từ cơ sở, ngay từ khu dân cư, giảm thiểu các thiệt hại do cháy nổ gây ra.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” tại Phan Rí Cửa
Thị trấn Phan Rí Cửa - huyện Tuy Phong vừa ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” tại dân phố 12 – khu phố Giang Hải 1. Đây là mô hình được Tuy Phong chọn làm điểm để triển khai thực hiện trong công tác phòng cháy tại khu dân cư.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cộng đồng trách nhiệm chống “giặc lửa”