Theo dõi trên

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được triển khai nghiêm túc

13/04/2022, 09:32

Đây là đánh giá của ông Nguyễn Hữu Thông - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát tại buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện pháp luật trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn từ ngày 1/7/2016 đến ngày 01/7/2021, vào chiều ngày 12/4. Làm với đoàn giám sát có ông Phan Văn Đăng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và các sở ngành liên quan.

Trong giai đoạn từ ngày 1/7/2016 đến ngày 01/7/2021, Thủ trưởng các cấp, các ngành đều duy trì tổ chức tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo quy định của pháp luật với 26.137 lượt/19.986 vụ việc. Trong đó, lãnh đạo UBND tỉnh tiếp định kỳ 87 ngày với 111 lượt/211 vụ việc. Qua tiếp công dân, công chức tiếp dân đã hướng dẫn 13.796 vụ việc, tham mưu tiếp nhận 9.698 vụ việc, đã giải quyết 9.032 vụ, thông báo chấm dứt 216 vụ.

1f3355210ef3c0ad99e2.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Nội dung khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai chiếm trên 85%. Về tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, toàn tỉnh đã tiếp nhận: 24.186 đơn hành chính và 1.014 đơn tư pháp, không có kỳ trước chuyển sang. Trong đó, đơn hành chính đủ điều kiện xử lý: 22.805 đơn. Toàn tỉnh đã giải quyết đơn khiếu nại đạt 99,39%. Qua giải quyết khiếu nại đã khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp cho tổ chức và cá nhân số tiền hơn 5,3 tỉ đồng, 175.550 m2 đất các loại; thu hồi cho nhà nước số tiền hơn 1,8 tỉ đồng, 1.013 m2 đất các loại, kiểm điểm trách nhiệm đối với 25 cá nhân có sai phạm. Toàn tỉnh đã giải quyết đơn tố cáo đạt 98,89%. Qua giải quyết tố cáo đã thu hồi cho nhà nước hơn 290 triệu đồng; khôi phục quyền lợi hợp pháp cho công dân số tiền hơn 89 triệu đồng; đã kiến nghị kiểm điểm 23 tập thể, 51 cá nhân; chuyển cơ quan cảnh sát điều tra 3 vụ/3 đối tượng; xử lý kỷ luật 6 trường hợp: Cho nghỉ việc: 1, cách chức: 1, giáng chức: 2, cảnh cáo 1 và khiển trách: 1.

Phát biểu ý kiến tại buổi giám sát, ông Phan Văn Đăng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Thời gian qua, UBND các cấp và các cá nhân được phân công tiếp công dân đã thực hiện nghiêm túc. Qua tiếp công dân thì chính quyền các cấp đã có thêm thông tin về việc thực thi pháp luật ở cấp cơ sở như thế nào và cũng biết thêm người dân hiểu biết về mặt pháp luật như thế nào. Nếu như chúng ta làm tốt công tác tiếp công dân và khiếu nại, tố cáo thì sẽ tạo điều kiện cho kinh tế phát triển. Thay mặt UBND tỉnh, ông Phan Văn Đăng xin tiếp thu các ý kiến của thành viên trong đoàn giám sát, tiếp tục hoàn thiện báo cáo và đưa ra những kiến nghị về mặt thể chế để đoàn báo cáo lên Quốc hội.

89a5bf88985a56040f4b.jpg
Ông Nguyễn Hữu Thông phát biểu tại buổi làm việc

Kết luận tại buổi làm việc, thay mặt đoàn giám sát, ông Nguyễn Hữu Thông đánh giá công tác tiếp công dân được UBND tỉnh chỉ đạo quán triệt triển khai thực hiện rất nghiêm túc trên địa bàn toàn tỉnh. Thủ trưởng các sở ban ngành và các huyện đã rất quan tâm đến công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Hiện nay vấn đề khiếu kiện đông người giảm nhiều so với nhiệm kỳ trước. Tất cả các nội dung khiếu nại, tố cáo của người dân đã được các cấp giải quyết. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã khôi phục quyền lợi hợp pháp cho tổ chức và cá nhân. UBND tỉnh đã có nhiều nỗ lực quan tâm chỉ đạo, thực hiện các chủ trương trong triển khai các văn bản của Bộ Chính trị, Chính phủ, Quốc hội và các ban ngành Trung ương trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tuy nhiên, đoàn giám sát cũng nhận thấy công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở một số cơ quan đơn vị chưa thực hiện hết trách nhiệm, một số nơi chưa bố trí nơi tiếp công dân, chưa thông báo lịch tiếp công dân và quy định tiếp công dân. Có lúc, có thời điểm, thái độ của người tiếp công dân chưa phù hợp. Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số nơi còn thấp chưa đạt theo quy định. Một số vụ việc giải quyết khiếu nại còn kéo dài. Việc thực hiện chế độ báo cáo về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức.

Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp các ngành và người đứng đầu các cơ quan có thẩm quyền tăng cường công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quán triệt phổ biến pháp luật với người dân về các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bồi dưỡng, nâng cao năng lực, phẩm chất đạo đức của cán bộ công chức để đảm bảo việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt kết quả và chuyên nghiệp hơn, nâng cao hiệu lực hiệu quả của pháp luật trong quản lý nhà nước. Tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở. Đề nghị UBND tỉnh rà soát, xem xét lại các văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền các cấp để sửa đổi bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế, nhất là lĩnh vực đầu tư dự án và các chính sách về đất đai. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm những đơn thư khiếu nại còn tồn đọng.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tăng cường kiểm tra giám sát các công trình nông thôn mới
Từ năm 2016 đến nay, HĐND huyện Hàm Tân đã thành lập Đoàn giám sát huyện để thường xuyên kiểm tra giám sát về công tác đầu tư xây dựng các công trình nông thôn mới trên địa bàn huyện, nhằm phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những tồn tại khó khăn, vướng mắc để kiến nghị các ngành chức năng huyện, tỉnh xem xét tháo gỡ.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được triển khai nghiêm túc