Theo dõi trên

Cử tri kiến nghị cần sớm sửa Luật Đất đai

05/05/2022, 20:17 - Lượt đọc: 1,140

BTO-Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, chiều nay 5/5, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Nguyễn Hữu Thông; ĐBQH tỉnh Phạm Thị Hồng Yến - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội có buổi tiếp xúc cử tri 3 xã: Hàm Kiệm, Hàm Mỹ và Hàm Cường (huyện Hàm Thuận Nam).

4.jpg
ĐBQH tỉnh Phạm Thị Hồng Yến thông báo với cử tri nội dung dự kiến kỳ họp thứ 3 - Quốc hội khoá XV. 

Đại biểu Phạm Thị Hồng Yến thông báo với cử tri nội dung dự kiến kỳ họp thứ 3 - Quốc hội khoá XV. Theo đó, kỳ họp dự kiến diễn ra từ ngày 23/5 đến hết ngày 17/6/2022 tại Nhà Quốc hội. Kỳ họp thứ 3, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 5 Luật và 4 Nghị quyết, trong đó có Luật Cảnh sát Cơ động; Luật Thi đua khen thưởng (sửa đổi); Nghị quyết thí điểm về mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam; cho ý kiến 6 dự án Luật; xem xét, cho ý kiến các vấn đề về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác…

3.jpg
Cử tri gửi gắm tâm tư đến Đoàn ĐBQH tỉnh.

Trên tinh thần cởi mở, dân chủ và thẳng thắn, cử tri bày tỏ băn khoăn xung quanh Nghị định 51 của Chính phủ về quản lý khoáng sản tại các khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia đã giúp tỉnh tháo gỡ “nút thắt” để phát triển kinh tế - xã hội như thế nào? Bên cạnh đó, cử tri mong muốn xem xét nâng mức phụ cấp cho cán bộ thôn, khu phố phù hợp với tình hình phát triển kinh tế hiện nay.

Liên quan đến Luật Đất đai, cử tri kiến nghị cần phải có quy định về việc phân cấp, phân quyền, phân trách nhiệm gắn với từng nhiệm vụ cụ thể, đồng thời kiến nghị cần sớm sửa Luật Đất đai. Trong vấn đề thu hút nhà đầu tư, cử tri cũng kiến nghị tỉnh cần triển khai các giải pháp để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại khu công nghiệp Hàm Kiệm 1 và Hàm Kiệm 2. Ngoài ra, cử tri đề nghị cần có các giải pháp căn cơ để thực hiện có hiệu quả Luật Phòng, chống bạo lực gia đình…

5.jpg
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Hữu Thông ghi nhận ý kiến cử tri. 

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Hữu Thông đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các cử tri. Đồng thời khẳng định đây là cơ sở quan trọng để Quốc hội xem xét, xây dựng, ban hành quyết sách sát thực, phù hợp với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã trao đổi làm rõ một số kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền.

Thông tin thêm với cử tri xung quanh Nghị định 51 của Chính phủ về quản lý khoáng sản tại các khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia, ông Nguyễn Hữu Thông cho biết: Bình Thuận có trữ lượng titan gần 600 triệu tấn, chiếm 90% trữ lượng titan của cả nước. Khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia và quy hoạch khai thác titan của Bình Thuận có tổng diện tích hơn 102.227 ha, chiếm tới 13% diện tích tự nhiên của tỉnh, phân bố chủ yếu dọc ven biển với chiều dài trên 100 km. Đây lại là vùng tập trung nhiều hoạt động kinh tế như các hoạt động du lịch, dịch vụ, khu công nghiệp, thương mại, sân bay, đường giao thông. Tuy nhiên, do vướng vùng dự trữ, quy hoạch titan, dù có nhiều nhà đầu tư đến đăng ký trên vùng đất này nhưng không thể chấp thuận. Điều này đã ảnh hưởng môi trường đầu tư, kìm hãm sự phát triển kinh tế xã hội.
Chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 51 vào đầu tháng 4/2021 có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Bình Thuận. Nghị định giúp tháo gỡ “nút thắt” trong phát huy tiềm năng đất đai, tạo thuận lợi trong chính sách mời gọi đầu tư để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tỉnh trong thời gian tới.

6.jpg
Đoàn ĐBQH tỉnh trao quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn. 

Dịp này, Đoàn ĐBQH tỉnh đã trao 10 phần quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn của 3 xã Hàm Kiệm, Hàm Mỹ và Hàm Cường huyện Hàm Thuận Nam, trị giá mỗi phần quà 1 triệu đồng.

T.HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Tánh Linh
BTO-Sáng 5/5, đại biểu Quốc hội Trần Hồng Nguyên – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và đại biểu Đặng Hồng Sỹ - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tiếp xúc cử tri xã Đức Thuận và thị trấn Lạc Tánh (Tánh Linh).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cử tri kiến nghị cần sớm sửa Luật Đất đai