Theo dõi trên

Cử tri kiến nghị kiểm soát chặt chẽ cước vận tải và tạo thuận lợi hơn trong khám bệnh

07/12/2023, 10:02

Chiều 6/12, bà Trần Hồng Nguyên – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội đơn vị Bình Thuận đã tiếp xúc cử tri phường Phước Hội, thị xã La Gi.

Tại buổi tiếp xúc, Đại biểu Quốc hội và đại diện các ngành, địa phương đã trả lời nhiều vấn đề cử tri kiến nghị. Đối với phản ánh các doanh nghiệp vận tải hành khách thu phí hành khách không đồng đều, mức thu cao khiến người dân khó khăn trong việc đi lại. Về vấn đề này, qua rà soát của ngành chức năng, Hợp tác xã Vận tải dịch vụ La Gi - Hàm Tân đã kê khai giá vận tải hành khách tuyến cố định nội tỉnh, liên tỉnh theo giá quy định tại Thông tư số 152 của liên Bộ Tài chính - Bộ Giao thông Vận tải. Hiện nay giá vé các tuyến vận tải hành khách từ thị xã La Gi đi các địa phương trong tỉnh và các tỉnh, thành phố đã được đơn vị vận tải trong và ngoài tỉnh kê khai theo quy định và niêm yết công khai tại Bến xe khách thị xã La Gi.

Thực tế hiện nay, trên địa bàn thị xã La Gi có một số đơn vị vận tải của thành phố Hồ Chí Minh (biển số 53) và tỉnh khác đăng ký kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng. Tuy nhiên, một số xe hợp đồng không hoạt động đúng quy định mà hoạt động “trá hình”: đón trả khách lẻ trên tuyến cố định, đặt chỗ, thu tiền cước của từng hành khách theo thỏa thuận trước với khách. Đây là hành vi vi phạm quy định đối với loại hình xe hợp đồng. Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và Sở Giao thông Vận tải kiểm tra, xử lý vi phạm của loại xe hợp đồng “trá hình” này tại địa phương .

z4950522450596_60bcf2d44a503149fd584fc6fae466b5.jpg

Đối với phản ánh Trạm Y tế phường thiếu vắc xin tiêm phòng cho trẻ em, trong khi điểm tiêm phòng tư nhân luôn đáp ứng nhu cầu về vắc xin của nhân dân nhưng giá cao, ông Vũ Văn Mạnh – Chủ tịch UBND phường Phước Hội cho biết, việc thiếu vắc xin do từ tháng 9/2023 đến nay Bộ Y tế không cấp cho các Trạm Y tế dẫn đến các Trạm Y tế không có vắc xin để tiêm cho trẻ.

Trả lời kiến nghị mở rộng việc thực hiện chế độ chính sách cho thân nhân của thương binh, liệt sĩ, bà Trần Hồng Nguyên cho biết, hiện nay pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng đã quy định cụ thể, đồng bộ các chính sách ưu đãi đối với người có công và thân nhân, trong đó có các chính sách về y tế, tuyển sinh, tạo việc làm, ưu đãi giáo dục, trợ cấp tuất cho con của người có công với cách mạng. Đơn cử, hỗ trợ để theo học đến trình độ đại học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân đối với con của cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Về kiến nghị xem xét thông tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (không phân biệt tỉnh, huyện, thành phố) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong điều trị bệnh đã được Bộ Y tế trả lời cụ thể. Theo đó, việc chuyển tuyến chỉ được thực hiện khi cơ sở khám chữa bệnh không đảm bảo về điều kiện chuẩn đoán và chữa trị, phải chuyển tuyến lần lượt từ tuyến xã, huyện, tỉnh, trung ương. Từ ngày 1/1/2021, Luật Bảo hiểm y tế quy định người tham gia bảo hiểm y tế được thông tuyến tỉnh toàn quốc, nghĩa là được khám chữa bệnh nội trú tại cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh trên phạm vi toàn quốc; được hưởng 40% khi khám chữa bệnh nội trú tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến Trung ương.

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đại biểu Quốc hội Đặng Hồng Sỹ tiếp xúc cử tri  xã Sùng Nhơn
BTO-Ông Đặng Hồng Sỹ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận vừa có buổi tiếp xúc cử tri xã Sùng Nhơn, huyện Đức Linh nhằm báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cử tri kiến nghị kiểm soát chặt chẽ cước vận tải và tạo thuận lợi hơn trong khám bệnh