Theo dõi trên

Cử tri Thổ Nhĩ Kỳ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống, quốc hội

14/05/2023, 15:26

Trong danh sách ứng cử viên tuyên bố tranh cử tổng thống có 3 cái tên, nhưng trên thực tế đây chỉ là “cuộc đua song mã” giữa một bên là đương kim Tổng thống Erdogan và ông Kemal Kilicdaroglu.

Dự kiến các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa vào lúc 17h giờ địa phương (21h giờ Việt Nam). Theo luật Thổ Nhĩ Kỳ, việc đưa tin về kết quả sẽ bị cấm cho tới 21h giờ địa phương.

ttxvntho_nhi_ky.jpg

Trong danh sách ứng cử viên tuyên bố tranh cử tổng thống có 3 cái tên, nhưng trên thực tế đây chỉ là “cuộc đua song mã” giữa một bên là đương kim Tổng thống Erdogan và một bên là lãnh đạo đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) đối lập, ông Kemal Kilicdaroglu.

Đây được xem là cuộc bầu cử mang tính bước ngoặt, sau 20 năm đất nước này do Tổng thống Erdogan chèo lái. Các cuộc thăm dò trước bầu cử cho thấy cuộc đua giữa Tổng thống Erdogan và đối thủ Kilicdaroglu vẫn đang khá cân bằng.

Tham gia cuộc bầu cử này còn có ông Sinan Ogan, 55 tuổi, một người theo chủ nghĩa dân tộc cánh hữu đại diện cho Liên minh Tổ tiên. Tuy nhiên, ông này được cho là chỉ giành được một phần nhỏ số phiếu bầu.

Vấn đề cử tri Thổ Nhĩ Kỳ quan tâm nhất hiện nay là lạm phát. Giá các mặt hàng tiêu dùng cũng như giá nhà ở đã tăng vọt với tỷ lệ lạm phát lên tới 85% trong tháng 10/2022. Con số này sau đó đã được kiểm soát tốt hơn, nhưng vẫn ở mức trên 40% và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đã nổi lên như một rào cản chính đối với nỗ lực tái tranh cử của ông Erdogan.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bão Mocha sắp đổ bộ vào Myanmar, 2 triệu người có nguy cơ bị ảnh hưởng
Cục Khí tượng Myanmar dự báo bão Mocha sẽ thể hiện sức tàn phá dữ dội nhất tại các khu vực Kyauk Phyu của bang Rakhine, Myanmar và Cox Bazaar của quốc gia Nam Á Bangladesh vào ngày 14/5.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cử tri Thổ Nhĩ Kỳ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống, quốc hội