Theo dõi trên

Lực lượng bảo vệ biên giới Mỹ căng thẳng vì vấn đề di cư

14/05/2023, 09:55

Số người tìm đường vượt biên trái phép vào Mỹ (di cư) đã tăng lên 10.000 người/ngày trong 1 tuần.

12345

Người đứng đầu bảo vệ biên giới Mỹ cho biết, nhân viên và cơ sở tạm giữ trong tình trạng quá căng thẳng vì dòng người di cư mới ở biên giới phía Nam Mỹ khi Title 42 hết hiệu lực.

Title 42 là một chính sách được đưa ra vào tháng 3.2020, trong năm tại vị cuối cùng của ông Donald Trump, khi đại dịch Covid-19 lây lan mạnh ở Mỹ, cho phép chính phủ sử dụng các quy định an toàn liên quan Covid-19 để ngăn chặn hàng triệu người di cư vào biên giới phía Nam Mỹ.

Chính sách này đã hết hiệu lực vào 11/5, Cục Hải quan và biên phòng Mỹ đã giam giữ khoảng 28.000 người di cư trong các trại tạm giữ của mình  khi những người này cố gắng vào Mỹ trước khi một bộ quy tắc thay thế Title 42.

Số người di cư đã vào sổ trong tuần này vượt qua 10.000 người mỗi ngày. Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas nói với báo chí: “Điều này gây căng thẳng lớn cho lực lượng bảo vệ biên giới, cơ sở tạm giữ của chúng tôi.

Những người vượt biên vào Mỹ bất hợp pháp sau khi Title 42 hết hiệu lực, đối mặt với lệnh cấm tái nhập cảnh tối thiểu 5 năm, cố tình vi phạm sẽ truy tố hình sự nếu bị bắt. Trục xuất trong vòng 30 ngày.

“Tôi nói rõ ràng rằng: các biên giới của chúng tôi không mở cửa”, ông Mayorkas nói.

Khoảng 24.000 sĩ quan tuần tra biên giới, hàng nghìn binh sĩ và hơn 1.000 nhân viên cứu tế, thẩm phán được giao nhiệm vụ hỗ trợ xử lý vấn đề di cư trong thời gian chuyển giao Title 42. Ông Alejandro Mayorkas nói, “Để có kết quả sẽ phải mất nhiều thời gian và điều cần thiết, tất cả chúng ta phải lưu tâm đến”.

“Chúng ta có thể thấy rất nhiều phương tiện tuần tra biên giới. Tôi không cường điệu tình trạng căng thẳng quá mức của nhân viên, cơ sở tạm giữ của chúng tôi”, ông Mayorkas nói thêm.

Phần lớn người Mỹ không hài lòng với cách quản lý biên giới phía Nam của tổng thống Mỹ Joe Biden. Trong một cuộc thăm dò người dân Mỹ do Hãng tin Reuters thực hiện, chỉ có 26% số người tán thành việc xử lý vấn đề nhập cư của ông Biden.

NINH CHINH (THEO THE NATIONALNEW)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xả súng tại một khu mua sắm ở bang Texas, Mỹ
Cảnh sát bang Texas xác nhận đang phản ứng trước tin báo về một tay súng đang hoạt động tại một khu mua sắm ở khu vực Dallas trong ngày 6/5. Theo truyền thông sở tại, đã có nhiều nạn nhân bị bắn, trong đó có cả trẻ em.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lực lượng bảo vệ biên giới Mỹ căng thẳng vì vấn đề di cư