Theo dõi trên

Cùng con “vượt vũ môn”

27/06/2024, 16:28

BTO-Trong 2 ngày 27-28/6, cùng với thí sinh trên cả nước, hơn 13.000 thí sinh tỉnh Bình Thuận đã bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ghi nhận của phóng viên tại ngày đầu của kỳ thi, phía ngoài cổng trường, phụ huynh không quản thời tiết nắng nóng, gác lại mọi việc để đưa con đi thi, hồi hộp chờ con làm bài xong.

Khi các sĩ tử đang làm bài trong phòng thi thì ở bên ngoài cổng trường các phụ huynh cũng thấp thỏm, lo âu. Có lẽ những giây phút đứng ngoài điểm thi dường như chính là những giây phút nóng lòng nhất của các bậc phụ huynh. Sự lo lắng, bồn chồn hiện hữu trên gương mặt của những người làm cha, làm mẹ.

phu-huynh.jpg
Phụ huynh kiểm tra giấy tờ thi cho con trước khi vào phòng thi.

Tại điểm thi Trường THPT Phan Bội Châu, dù con đã vào phòng thi nhưng phía ngoài cổng trường vẫn còn nhiều phụ huynh nán lại thấp thỏm chờ đợi. Gác lại công việc, bà Nguyễn Thị Bê (xã Thiện Nghiệp) đồng hành cùng cháu nội trong suốt 2 ngày thi căng thẳng. Bà Bê chia sẻ: “Tôi rất lo lắng cho kỳ thi này của cháu. Những ngày cận kề kỳ thi, gia đình luôn động viên cháu hết sức bình tĩnh, chế độ sinh hoạt ăn ngủ nghỉ đúng giờ, không học quá sức để có tinh thần tốt nhất bước vào cuộc thi. Tôi cũng mong cháu gái của mình sẽ làm bài thi tốt để thực hiện được ước mở của cháu là trở thành giáo viên giống như cô út của mình”.

phu-huynh-pbc.jpg
Bà Nguyễn Thị Bê (áo trắng) chờ cháu nội tại điểm thi Trường THPT Phan Bội Châu.

Tại điểm thi Trường THPT Lương Thế Vinh (Hàm Thuận Nam), chị Thảo và chồng (thị trấn Thuận Nam) cùng các phụ huynh khác ngồi chờ con tại quán nước gần trường. “Làm nghề nông chẳng bao giờ rảnh tay, nhưng mấy ngày nay tôi không nhận việc mà dành hoàn toàn thời gian để tới trường động viên con. Ngồi ngoài điểm thi, ba mẹ không giúp được gì nhưng chúng tôi muốn nói với con rằng ba mẹ luôn dõi theo, ủng hộ và con hãy thoải mái tâm lý, vững tin làm bài. Cháu là con út trong gia đình, anh chị đã đi làm, học đại học, nhưng không vì thế mà tạo áp lực cho con. Gia đình biết lực học của con đến đâu nên mong rằng với sự nỗ lực ôn luyện con sẽ vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT”.

phu-huynh-htn.jpg
Vợ chồng chị Thảo (bên phải) cùng các phụ huynh khác ngồi chờ con.

Cũng theo chị Thảo: Đây là kỳ thi quan trọng đánh giá kết quả 12 năm đèn sách của các con. Tuy nhiên mỗi đứa lại có năng lực, điểm mạnh khác nhau và không nhất thiết phải vào các trường cao đẳng, đại học mới được xem là thành công. Chỉ mong con cái luôn sống lương thiện, biết đối nhân xử thế, là người có ích cho xã hội.

Mỗi mùa thi vẫn thường được ví von là một “mùa lo” của ba mẹ. Vì thế dù không hỗ trợ được nhiều về kiến thức nhưng sự chăm sóc, thông cảm và hiểu con của ba mẹ là liều thuốc tinh thần đắc lực giúp em có thêm tự tin ôn tập và vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Anh Quốc Thắng chia sẻ: “Bậc cha mẹ nào cũng mong con mình được đỗ đạt thành tài để xây dựng tương lai cho bản thân và Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ là nấc thang quan trọng để các con có dịp thử sức mình. Dù vậy, gia đình cũng không gây nhiều áp lực cho con mà tạo cho con tâm lý đi thi thoải mái nhất. Tôi luôn động viên con, dù con có làm được bài hay không, kết quả sau này có như thế nào thì gia đình cha mẹ vẫn luôn yêu thương và đồng hành cùng con".

phu-huynh-1.jpg
Cha mẹ luôn là "bạn đồng hành" cùng con trưởng thành.

Và có lẽ trong mọi cuộc thi, phụ huynh luôn là người "bạn đồng hành" ở phía sau để dõi theo, động viên và tiếp sức cho các con với một niềm mong muốn chỉ cần thấy con vui là cha mẹ luôn mãn nguyện.

THUỲ LINH - NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT
BTO-Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra từ ngày 26 -29/6. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho hơn 13.100 thí sinh và người dân trên địa bàn tỉnh đi lại thuận tiện, an toàn trong dịp này, tại các điểm thi các ngành chức năng đã lên phương án sẵn sàng, góp phần chuẩn bị tốt nhất các điều kiện phục vụ kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi.
Nổi bật
Cùng con “vượt vũ môn”
BTO-Trong 2 ngày 27-28/6, cùng với thí sinh trên cả nước, hơn 13.000 thí sinh tỉnh Bình Thuận đã bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ghi nhận của phóng viên tại ngày đầu của kỳ thi, phía ngoài cổng trường, phụ huynh không quản thời tiết nắng nóng, gác lại mọi việc để đưa con đi thi, hồi hộp chờ con làm bài xong.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cùng con “vượt vũ môn”