Theo dõi trên

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”: Nâng chất lượng, tạo hiệu quả xã hội

20/12/2017, 09:48

BT- Qua 1 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” (gọi tắt là cuộc vận động), đã được thực hiện sôi nổi, rộng khắp các địa bàn dân cư.

                
      
Tinh thần đoàn kết dân tộc càng được thắt    chặt thông qua ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Nâng dần chất lượng

Ông Nguyễn Văn Nam -Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh cho biết, năm 2017 là năm đầu tiên triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động này kế thừa từ cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Nhưng điểm mới là 5 nội dung của cuộc vận động gắn chặt với các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Qua 1 năm triển khai thực hiện, cuộc vận động có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng nâng dần chất lượng, tạo hiệu quả xã hội rõ rệt và tác động tích cực đến nhận thức và hành động của người dân.

Nổi rõ, kinh tế - xã hội ổn định và phát triển, đời sống của nhân dân được cải thiện rõ nét. Hộ khá, giàu ngày càng tăng, hộ nghèo giảm, không còn hộ đói. Các phong trào, mô hình giúp nhau phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo tiếp tục duy trì đã thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và quần chúng tham gia. Cùng với đó, công tác triển khai xây dựng quỹ “Vì người nghèo” và các hoạt động khác hỗ trợ giảm nghèo bền vững luôn được chú trọng đẩy mạnh. Tính đến cuối tháng 11, các cấp đã vận động trên 11,6 tỷ đồng vào quỹ “Vì người nghèo” (đạt 145,3%). Từ nguồn quỹ các cấp và các nguồn vận động khác của các tổ chức thành viên Mặt trận đã xây dựng, sửa chữa 103 căn nhà cho hộ nghèo với tổng trị giá hơn 3,2 tỷ đồng. Các hoạt động chăm lo đối tượng chính sách, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam… đã được các hội, đoàn thể tiếp tục quan tâm.

 Phát huy nội lực

Bên cạnh đó, cuộc vận động đã phát huy được tính tích cực, sáng tạo và nội lực của người dân, cộng đồng dân cư trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên cùng cấp phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới như tiêu chí về văn hóa, giáo dục, dân số, môi trường, sản xuất, lao động, xây dựng kết cấu hạ tầng, an ninh trật tự, xây dựng hệ thống chính trị... Kết quả, đã vận động nhân dân đóng góp trên 39,629 tỷ đồng để cùng Nhà nước bê tông 115,04 km đường giao thông nông thôn. Đặc biệt, tinh thần đoàn kết các dân tộc ngày càng thắt chặt thông qua ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc”. Năm nay, 100% thôn, khu phố đều tổ chức các hoạt động ngày hội thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Thông qua ngày hội, các khu dân cư tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tập trung xây dựng nông thôn mới như vận động nhân dân đóng góp công, kinh phí tổ chức sửa chữa, nâng cấp, làm mới đường giao thông; thực hiện lắp đặt điện chiếu sáng tại các trục đường làng ngõ, xóm; huy động nhân dân làm vệ sinh môi trường... Ngoài ra, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh phối hợp Sở Tài nguyên & Môi trường tiếp tục triển khai và tổng kết mô hình điểm “Khu dân cư bảo vệ môi trường” tại khu phố Lạc Hóa, thị trấn Lạc Tánh (Tánh Linh) và thôn 3, xã Tân Phúc (Hàm Tân). Qua đó cho thấy, bà con nhân dân đã tích cực tham gia phong trào làm sạch đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải; đóng góp kinh phí và công lao động để xây dựng cống, mương thoát nước, trồng cây xanh ở khu dân cư, xây dựng các công trình hố rác hợp vệ sinh, góp phần bảo vệ môi trường ở cộng đồng dân cư và hộ gia đình...

“Những kết quả trên đã góp phần thúc đẩy tiến trình phát triển, góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ kinh tế - văn hóa – xã hội tại địa phương. Qua đó, đã khơi dậy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái trong các tầng lớp nhân dân, tăng cường củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc…”, ông Nam cho biết thêm.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”: Nâng chất lượng, tạo hiệu quả xã hội