Theo dõi trên

Cuối tháng 4, Bình Thuận có vắc xin viêm não mô cầu

05/04/2016, 09:07

BT - Thời gian gần đây, bệnh viêm não mô cầu xuất hiện tại Hà Nội làm người dân dấy lên nỗi lo. Bởi  đây là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính và gây nguy hiểm cho người bệnh.

Theo bác sĩ Hoàng Văn Hùng - Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh (Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh)  chưa ghi nhận có trường hợp mắc bệnh viêm não mô cầu tại Bình Thuận. Nguồn lây bệnh chủ yếu là từ bệnh nhân và người lành mang vi khuẩn. Mọi người đều có thể nhiễm với vi khuẩn não mô cầu, trong đó nhóm tuổi nguy cơ mắc bệnh cao nhất là trẻ em, và thanh thiếu niên có sức đề kháng kém, những người có tiếp xúc với người mắc bệnh viêm não mô cầu. Bệnh nhân có các biểu hiện như sốt, đau họng, cổ cứng, xuất hiện tử ban trên da (ban màu tím, thâm đen), nôn, đau đầu dữ dội… Vi khuẩn gây bệnh viêm não mô cầu tồn tại trong họng bệnh nhân. Khi có điều kiện thuận lợi, như: cơ thể bị suy nhược, bị viêm nhiễm... vi khuẩn này sẽ xâm nhập vào cơ thể qua đường mũi, họng gây viêm họng, sau đó tiếp tục lan vào máu đi khắp cơ thể. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp, nước bọt, ho, hắt hơi từ người bị nhiễm bệnh.

Để phòng bệnh viêm não mô cầu tránh lây lan trong cộng đồng, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh khuyến cáo, người dân thực hiện tốt vệ sinh cá nhân: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường. Thực hiện tốt vệ sinh, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc. Chủ động tiêm phòng vắc xin phòng bệnh cho trẻ, vắc xin được tiêm tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ. Nếu nằm trong vùng đang có bệnh, cần cách ly người bệnh, mọi người cần đeo khẩu trang (kể cả người bệnh và người lành). Môi trường sống ở nơi có người bệnh não mô cầu cần được phun thuốc diệt vi khuẩn. Các dụng cụ, đồ dùng sinh hoạt của người bệnh cần vệ sinh, tẩy uế thật sạch như ngâm vào nước đang đun sôi hoặc ngâm vào dung dịch cloramin B...

Bác sĩ Hùng cho biết: “Vi khuẩn não mô cầu gồm có 4 nhóm chính: A,B,C và D. Viêm não mô cầu nhóm A và B thường hay gặp ở Việt Nam. Để đảm bảo phòng ngừa bệnh viêm não mô cầu, chủ động tiêm phòng vắc xin. Hiện nay thị trường có 2 loại vắc xin AC và BC phòng ngừa bệnh này. Cuối tháng 4/2016, Trung tâm sẽ nhập vắc xin viêm não mô cầu (nhóm AC), trẻ từ 24 tháng tuổi trở lên được tiêm để phòng bệnh”. 

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.
BTO-Chiều 20/5, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng chủ trì Hội nghị trực tuyến báo cáo phân tích các chỉ số cải cách hành chính (Par Index), chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), chỉ số Hiệu quả Quản trị và hành chính công (PAPI), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số Xanh (PGI) năm 2023 của tỉnh, giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuối tháng 4, Bình Thuận có vắc xin viêm não mô cầu