Theo dõi trên

Đặc phái viên Trung Quốc lần đầu gặp thủ lĩnh chính trị của Hamas

21/03/2024, 09:57

Đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Khắc Kiện đã gặp thủ lĩnh văn phòng chính trị của Hamas là Ismail Haniyeh.

Trong một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 19/3, ông Vương Khắc Kiện và ông Haniyeh đã trao đổi những quan điểm về cuộc xung đột tại Gaza cùng với những vấn đề khác trong suốt cuộc gặp hôm 17/3.

Theo thông cáo báo chí từ văn phòng truyền thông của Hamas, ông Haniyeh nhấn mạnh, cuộc chiến ở Gaza cần phải kết thúc nhanh chóng và quân đội Israel phải rút khỏi Gaza, đồng thời bày tỏ mong muốn thành lập một nhà nước Palestine độc lập. Thủ lĩnh Hamas cũng khẳng định vai trò của Trung Quốc trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Tòa án Công lý Quốc tế.

tq_0.jpg

Đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Khắc Kiện gặp thủ lĩnh chính trị của Hamas là Ismail Haniyeh tại Qatar ngày 17/3. Ảnh: CNN

Ông Vương Khắc Kiện đã có cuộc gặp gỡ với người đồng cấp Ai Cập, trước khi đến Bờ Tây, Israel và Qatar như một phần của chuyến đi. Trong đó, cuộc xung đột ở Gaza đã được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự.

Chính quyền Bắc Kinh đã không nêu đích danh hay chỉ trích Hamas trong vụ tấn công ngày 7/10. Kể từ đó, nước này đã lên án cuộc chiến và ủng hộ mạnh mẽ một lệnh ngừng bắn ngay lập tức cũng như thực hiện giải pháp hai nhà nước.

Trong chuyến thăm tới khu Bờ Tây, ông Vương Khắc Kiện đã có cuộc gặp gỡ với Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki. Tại đây, đặc phái viên cho biết, Trung Quốc bày tỏ lo ngại sâu sắc đối với cuộc xung đột tại Gaza.

Theo một thông báo từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Khắc Kiện cũng cam kết sẽ cùng cộng đồng quốc tế "dập tắt ngọn lửa chiến tranh", cũng như đạt được "giải pháp toàn diện, công bằng và lâu dài cho vấn đề Palestine dựa trên giải pháp hai nhà nước”.

Trong chuyến thăm tiếp theo tới Israel, đặc phái viên Trung Quốc đã gặp gỡ các quan chức đối ngoại của Israel, bày tỏ rằng ưu tiên hàng đầu là một lệnh ngừng bắn toàn diện nhằm chấm dứt chiến tranh, đảm bảo viện trợ nhân đạo và bảo vệ dân thường.

Trước đó, phát biểu với báo giới ở Bắc Kinh vào đầu tháng này, Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết việc không chấm dứt thảm họa nhân đạo ở Gaza là một "sự hổ thẹn đối với nền văn minh" và kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động kịp thời để thúc đẩy lệnh một ngừng bắn ngay lập tức.

"Trung Quốc ủng hộ tư cách thành viên đầy đủ của Palestine trong Liên Hợp Quốc và kêu gọi một số thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không gây trở ngại cho mục đích đó," Ngoại trưởng Vương Nghị tuyên bố.

Trung Quốc cũng đã kêu gọi triệu tập một hội nghị hòa bình quốc tế và thiết lập một thời gian biểu cụ thể để thực hiện giải pháp hai nhà nước.

Trung Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên công nhận Palestine là quốc gia có chủ quyền vào cuối những năm 1980 và từ lâu đã ủng hộ giải pháp hai nhà nước.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Năm thứ 7 liên tiếp Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới
Theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới thường niên năm 2024, do Liên hợp quốc (LHQ) tài trợ và được công bố ngày 19/3, Phần Lan năm thứ 7 liên tiếp giữ vững vị trí quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, trong khi đó Việt Nam tăng 11 bậc so với năm ngoái và lên vị trí thứ 54.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đặc phái viên Trung Quốc lần đầu gặp thủ lĩnh chính trị của Hamas