Theo dõi trên

Đại biểu Hội nghị thượng đỉnh G20 được phục vụ tiệc tối chay

10/09/2023, 09:31

Những món ăn phổ biến ở các bang khác nhau của Ấn Độ được thiết đãi trong cuộc đàm phán.

untitled-1.jpg

Lãnh đạo nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu (G20) được phục vụ bữa ăn chay tại bữa tối chính thức của Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra từ ngày 9 – 10/9 ở thủ đô New Delhi (Ấn Độ).

New Delhi đã đón tiếp khoảng 40 nhà lãnh đạo toàn cầu, cũng như người đứng đấu các tổ chức quốc tế tham dự hội nghị thượng đỉnh cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống Ấn Độ.

Bữa tối chính thức vào tối qua 9/9 không thịt, trứng mà thay vào đó là những món chay truyền thống, với bộ đồ ăn mạ vàng và bạc. Những món chay ngoài những món khác còn có món chế biến từ hạt kê - loại ngũ cốc được chính phủ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khuyến khích sử dụng vì hàm lượng protein cao, có lợi cho sức khỏe.

Mỗi năm Ấn Độ sản xuất hơn 17 triệu tấn kê, chiếm 80% sản lượng khu vực châu Á và 20% sản lượng toàn cầu.

Bữa chay không chỉ phục vụ các nguyên thủ quốc gia mà còn cho các đối tác và các quan chức dự hội nghị. Nó được bày trí theo kiểu Thali (tiếng Hindu là “Cái Dĩa”), với nhiều món ăn từ khắp mọi miền đất nước được đặt chung trong một đĩa lớn. Trong đó có món Masala dosa - một loại bánh truyền thống của bang Hihar Ấn Độ được làm từ gạo, đậu lăng, khoai tây, hành, ớt... và Rasgulla - món tráng miệng nhẹ nhàng có vị ngọt thanh và xốp ở vùng Tây Benggal được làm từ phô mai, từ sữa đã lược bỏ phần kem. Phô mai được nấu trong hỗn hợp siro đường pha loãng.

Các đại biểu cũng được ăn món Chaat truyền thống, một trong những món ăn đường phố. 200 nghệ nhân đã tạo ra hơn 15.000 mẫu bộ đồ ăn có họa tiết hoa và động vật độc đáo phản chiếu di sản văn hóa Ấn Độ.

Khoảng 70% trong số 1,4 tỷ dân Ấn Độ ăn thịt nhưng các quan chức trong Nghị viện Ấn Độ phần lớn là ăn chay. Thủ tướng Narendra Modi là người ăn chay. Các thành viên trong Đảng Bharatiya Janata theo đạo Hindu của ông cũng thường lên tiếng phản đối việc ăn thịt.

Kể từ cuộc bầu cử năm 2014, Đảng Bharatiya Janata của ông Modi cầm quyền, một số bang đã ban lệnh cấm giết mổ bò cũng như ăn thịt bò vì nó là linh vật của người theo đạo Hindu.

NINH CHINH (THEO THE NATIONALNEW)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ấn Độ, ASEAN nhấn mạnh cam kết thúc đẩy quan hệ kinh tế song phương
ASEAN và Ấn Độ thể hiện quyết tâm và cam kết thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai bên. Đây là nội dung của Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế Ấn Độ - ASEAN lần thứ 20 vừa diễn ra ngày 21/8 tại Indonesia.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại biểu Hội nghị thượng đỉnh G20 được phục vụ tiệc tối chay