Theo dõi trên

Đại biểu Quốc hội: Cần có chính sách với những doanh nghiệp khó khăn

05/06/2024, 08:45

Ngày 4/6, các đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên về những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu bền vững.

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn. Ảnh: QH

Chiều 4/6, đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông) đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương. Theo đại biểu, hoạt động xuất khẩu đã đạt được những kết quả ấn tượng, xuất siêu liên tục những năm gần đây, nhưng hàng hóa của Việt Nam vẫn đối mặt với các biện pháp phòng vệ thương mại của các nước, gây bất lợi cho vận tải hàng hóa quốc tế.  

Bên cạnh đó, dịch vụ logistics và năng lực vận tải trong nước hạn chế, phụ thuộc vào các hãng tàu nước ngoài, nên cước vận tải tăng cao, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

Đại biểu Dương Khắc Mai đề nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu bền vững?

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay, Bộ Công thương đã khuyến nghị các doanh nghiệp và người sản xuất ở trong nước cần phải chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để đủ sức cạnh tranh với các hàng ngoại nhập. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt và thực hiện các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh. 

Trong hoạt động xuất khẩu trực tuyến, Bộ thường xuyên tổ chức các cuộc thanh, kiểm tra, kiểm soát về nguồn gốc xuất xứ, để tránh hàng giả, hàng kém chất lượng nhập khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Thời gian tới Bộ Công Thương sẽ đề xuất Chính phủ sớm ban hành nghị định về quản lý hải quan; sửa đổi quy định miễn thuế Giá trị gia tăng; có cơ chế, chính sách khuyến khích, ràng buộc các doanh nghiệp về sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm; tăng cường kiểm soát nguồn gốc xuất xứ; khuyến khích, hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam tận dụng xuất khẩu trực tuyến…  

Video đại biểu Trần Hoàng Ngân, Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh chia sẻ: 

Bên hành lang Quốc hội,  Đại biểu Trần Hoàng Ngân, Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh đánh giá, các câu hỏi của đại biểu đối với Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tại phiên chất vấn chiều nay phù hợp với thực tiễn. Trong đó, ông đặc biệt quan tâm tới câu hỏi của đại biểu Dương Khắc Mai. Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho hay, từ khi xuất hiện đại dịch COVID-19, chuỗi cung ứng trên thị trường thế giới bị đứt gẫy, xung đột địa chính trị thế giới đã ảnh hưởng tới thương mại toàn cầu, kim ngạch xuất khẩu gặp nhiều thách thức nhất định.

Năm 2023 kim ngạch xuất khẩu giảm, nhưng những tháng đầu năm 2024 đã tăng trở lại. Trong cơ cấu hàng xuất khẩu Việt Nam, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chiếm khoảng hơn 70%. Tuy nhiên, khu vực nội địa cũng có cải thiện đáng kể, nhất là xuất khẩu trong lĩnh vực nông nghiệp. Cần tạo cơ chế để kết nối ngành công nghiệp trong nước cùng sự phát triển của khu vực FDI, khi đó mới hỗ trợ doanh nghiệp trong nước phát triển bền vững hơn. Việc sớm có Luật về công nghiệp hỗ trợ trong nước là cần thiết.

Ông Ngân cho hay, một điểm nữa cũng cần quan tâm, đó là hiện nay biến đổi khí hậu khắc nghiệt, thời tiết cực đoan, thế giới hướng về phát triển xanh. Với những hàng xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian tới, tiêu chí xanh đặt ra lớn, các doanh nghiệp trong nước phải nhanh chóng thích ứng, chuyển đổi nhanh sang phát triển xanh, thích ứng chuyển đổi số. 

Từ những phân tích, đại biểu Trần Hoàng Ngân kỳ vọng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Bộ Công Thương sẽ đưa ra được những giải pháp giải quyết những vấn đề trên. “Tôi cho rằng, ngành Công Thương, cơ quan quản lý Nhà nước nên có nghiên cứu đánh giá xem nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng trên để có giải pháp thích ứng hỗ trợ doanh nghiệp”, đại biểu Trần Hoàng Ngân bày tỏ.

BAOTINTUC.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cấp ủy phải lãnh đạo xử lý nghiêm, tận gốc các hành vi khai thác, vận chuyển, mua bán khoáng sản trái phép
BTO-Đây là một trong những nội dung vừa được Ban Thường Vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo thực hiện tại Công văn số 1039-CV/TU về Tăng cường công tác quản lý và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực khoáng sản.
Nổi bật
Tuy Phong: Nhân rộng mô hình, điển hình trong học tập và làm theo Bác
Cùng với các địa phương trong tỉnh, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Tuy Phong cũng đem lại những kết quả quan trọng. Qua triển khai, đã xuất hiện thêm nhiều điển hình, mô hình hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn...
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại biểu Quốc hội: Cần có chính sách với những doanh nghiệp khó khăn