Theo dõi trên

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị trấn Đức Tài và xã Đức Hạnh

09/05/2024, 10:21

BTO-Ông Đặng Hồng Sỹ - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Đại biểu Quốc hội đơn vị Bình Thuận vừa có buổi tiếp xúc cử tri thị trấn Đức Tài và xã Đức Hạnh, huyện Đức Linh.

Kiến nghị với đại biểu, cử tri cho rằng, theo quy định hiện hành, người cao tuổi có lương lưu thì không được nhận trợ cấp hàng tháng là không phù hợp. Vì vậy, khi áp dụng quy định hạ độ tuổi nhận trợ cấp của người cao tuổi từ 80 tuổi xuống 75 tuổi, thì đề nghị có quy định người có lương hưu vẫn được nhận trợ cấp hàng tháng dành cho người cao tuổi.

dsc02866.jpg
Đại biểu Đặng Hồng Sỹ trả lời kiến nghị của cử tri.
dsc02857.jpg
Cử tri nêu ý kiến với đại biểu tại buổi tiếp xúc. 

Nhiều cử tri cũng bày tỏ lo lắng trước tình trạng bạo lực học đường diễn ra ngày càng nhiều, tệ nạn xã hội ngày càng diễn biến phức tạp; giá vàng, đô la liên tục “nhảy vọt”. Cùng với đó là thực trạng sinh viên sau khi ra trường nhiều năm vẫn không có việc làm ổn định, nhiều em có việc làm nhưng không đúng chuyên ngành. Cử tri đề nghị tăng thời lượng dạy lịch sử ít nhất 2 tiết/tuần, vì cho rằng học sinh học sử chỉ có 1 tiết/tuần hiện nay là quá ít, tăng thời lượng học lịch sử để giúp các em hiểu biết, quý hơn về truyền thống quê hương đất nước, con người Việt Nam.

Trên lĩnh vực y tế, cử tri đề nghị có sự thống nhất về thuốc trên từng chứng bệnh đối với người tham gia bảo hiểm y tế, vì có tình trạng cùng một người với chứng bệnh được chẩn đoán, nhưng bệnh viện địa phương cung cấp thuốc khác, còn các bệnh viện ở TP.HCM cung cấp thuốc khác, thuốc ở bệnh viện TP.HCM chất lượng hơn.

Tại buổi tiếp xúc, Đại biểu Quốc hội đã trả lời từng ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đối với kiến nghị về hưởng trợ cấp và lương hưu, đại biểu Đặng Hồng Sỹ cho biết, hiện nay cả nước có khoảng 15 triệu người trên 60 tuổi, trong đó người được hưởng lương hưu khoảng 6,1 triệu người. Còn lại, hơn 8 triệu người không có lương lưu, trong số này những người trên 80 tuổi được hưởng trợ cấp với số tiền 360 ngàn đồng/tháng.

Hiện nay ngành chức năng đang lấy ý kiến đề xuất tăng trợ cấp cho người cao tuổi ở 2 mức: 500 ngàn đồng hoặc 750 ngàn đồng/tháng. Trợ cấp cho người đủ 75 tuổi là chính sách an sinh xã hội, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước chứ không phải chế độ, còn lương hưu là chế độ. Trong điều kiện có hạn của nước ta, đại biểu Đặng Hồng Sỹ mong cử tri chia sẻ vì hiện chưa thể có cùng lúc lương hưu và trợ cấp hàng tháng cho người đủ 75 tuổi trở lên.

Đối với kiến nghị của cử tri xã Đức Hạnh tại lần tiếp xúc trước về việc đề nghị tỉnh sớm quan tâm bố trí quy hoạch khu đất nghĩa trang để người dân có chỗ chôn cất người qua đời, đại biểu Quốc hội cho biết, UBND tỉnh đã có báo cáo cụ thể. Theo đó, qua rà soát, quy hoạch sử dụng đất đã có ghi danh mục dự án Nghĩa trang Đức Hạnh tại xã Đức Hạnh với diện tích 3,3 ha. Hiện nay, UBND huyện Đức Linh đang cập nhật vị trí khu đất nghĩa trang trên vào quy hoạch vùng huyện Đức Linh và quy hoạch chung xã Đức Hạnh để kêu gọi nhà đầu tư tham gia đầu tư dự án.

Đối với phản ánh tình trạng cấp chồng, lấn chiếm đất thuộc sân bay quân sự tại huyện Đức Linh, qua rà soát của cơ quan chức năng: Đất sân bay Võ Đắc - xã Đức Tín do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quản lý có diện tích 17,94ha, trong đó, diện tích đất cấp chồng cho các hộ dân là 1,7 ha, đất lấn chiếm 2,5 ha, cấp chồng cho Công ty TNHH MTV Cao Su Bình Thuận 3,3 ha. Đến nay, phần lớn số diện tích cấp chồng hoặc lấn chiếm cơ bản đã giải quyết xong trên tinh thần các hộ, doanh nghiệp liên quan tiến hành điều chỉnh để bàn giao lại cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cử tri kiến nghị cần cân nhắc khi tăng giá điện
BTO- Ngày 7/5, Đại biểu Quốc hội Trần Hồng Nguyên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội đã tiếp xúc với cử tri phường Phước Lộc, thị xã La Gi để báo cáo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và tiếp thu trả lời các ý kiến kiến nghị của cử tri.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị trấn Đức Tài và xã Đức Hạnh