Theo dõi trên

Đại hội Hội nhà báo lần thứ XI: Hãy xứng danh Nhà Báo

02/01/2022, 17:25 - Lượt đọc: 666

BT- Tại Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam vừa diễn ra, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đã có bài phát biểu quan trọng, đồng chí yêu cầu: " ...mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo, trước hết, hãy học và noi gương Bác - một nhà báo lớn, về phong cách và đạo đức làm báo. Phải thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Người: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng.

Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ” và “Viết để làm gì?”“. Đó là lương tâm và trách nhiệm người làm báo phải tự xác định khi được mang danh Nhà Báo.

vo-van-thuong.jpg

Đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng phát biểu chỉ đạo Đại hội lần thứ XI Hội Nhà báo Việt Nam.

Đội ngũ báo chí có sự trưởng thành nhất định

Nhấn mạnh trong bài phát biểu của mình, đồng chí Võ Văn Thưởng đã đánh giá cao sự trưởng thành của đội ngũ báo chí cả nước, ngày càng nâng cao về năng lực, phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đã và đang nỗ lực từng bước làm chủ công nghệ làm báo hiện đại, không ngừng đổi mới, sáng tạo. Nội dung thông tin trên báo chí ngày càng đa dạng, phong phú, chất lượng chính trị, giá trị văn hóa trong các tác phẩm báo chí không ngừng được nâng cao. Báo chí đang phát huy vai trò xung kích, không quản khó khăn, gian khổ, dũng cảm xông pha, có mặt ở những điểm nóng, thực hiện tốt trách nhiệm, sứ mệnh người làm báo. Tích cực tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đưa đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Thời gian qua, đội ngũ những người làm báo đã tích cực phát hiện, cổ vũ gương người tốt, việc tốt, cùng các điển hình tiên tiến trong mọi lĩnh vực; chủ động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh với các quan điểm sai trái, tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo, hăng hái thâm nhập thực tế vùng cao, vùng sâu, vùng xa; kịp thời thông tin về những sự kiện nóng các vấn đề dư luận xã hội quan tâm… Đặc biệt, trong 2 năm qua, trước những diễn biến phức tạp, thách thức của dịch bệnh, hàng trăm nhà báo không ngại hiểm nguy đã có mặt trên tuyến đầu chống dịch, kịp thời thông tin, cổ vũ những việc làm cao đẹp của lực lượng thầy thuốc, quân đội, công an…Trong những thành tích lớn lao của báo chí cách mạng, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc những năm qua, nhất là từ 2015 đến nay có công lao to lớn của Hội Nhà báo Việt Nam và đông đảo hội viên trong cả nước.

Từ chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, yêu cầu đặt ra cho các cơ quan báo chí là phải chú trọng công tác bồi dưỡng, đổi mới và nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức nghề nghiệp, tập hợp, đoàn kết, động viên, hướng dẫn hội viên phát huy khả năng, trí tuệ, tâm huyết, năng lực sáng tạo, góp phần làm tốt vai trò, sứ mệnh báo chí cách mạng và nhiều kết quả quan trọng khác.

dai-hoi.jpg
Quang cảnh Đại hội lần thứ XI Hội Nhà báo Việt Nam.

Báo chí phải tự đổi mới mình

Sự nghiệp cách mạng của Đảng đặt ra cho báo chí phải tiếp tục đổi mới mình, thực sự trở thành kênh thông tin chính xác, kịp thời, có sức mạnh, tầm ảnh hưởng sâu rộng. Mỗi nhà báo cần thực hiện tốt trách nhiệm, sứ mệnh người làm báo cách mạng; tích cực tuyên truyền, phổ biến chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; đề cao tính tư tưởng, tính văn hóa, tính giáo dục trong từng sản phẩm báo chí. Kịp thời phát hiện, cổ vũ, động viên gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến trong mọi lĩnh vực. Muốn vậy, đòi hỏi mỗi nhà báo phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhiệt huyết và thái độ bình tĩnh trước mọi vấn đề; phải có tấm lòng trong sáng, tôn trọng sự thật, trách nhiệm xã hội cao, không để tiêu cực chi phối, không để tình cảm cá nhân lấn át, mất đi tính khách quan, trung thực của mỗi tác phẩm báo chí. Khoa học - công nghệ dù phát triển, tạo thuận lợi cho nhà báo tác nghiệp như thế nào, cũng không thể thay thế được trái tim, khối óc, ý chí, bản lĩnh, tính nhân văn của người làm báo. Đồng thời, kiên quyết, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tình trạng phản ánh thông tin thiếu khách quan, trung thực; sự xuống cấp về đạo đức của một bộ phận người làm báo, cùng những sai sót về tư tưởng chính trị, lịch sử trong ấn phẩm, ảnh hưởng tới niềm tin, gây tâm lý băn khoăn, hoài nghi về đội ngũ người làm báo.

Báo chí cần khắc phục nghiêm chỉnh tình trạng thông tin thiếu khách quan, xuống cấp về đạo đức của một bộ phận người làm báo. “Chúng ta đang sống trong xã hội mở về thông tin, dựa trên nền tảng phát triển của khoa học, công nghệ, nhất là công nghệ thông tin, đây là môi trường nhiều thách thức, nhưng cũng tạo ra cơ hội lớn cho báo chí”, đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Với truyền thống trung thành với Đảng, gắn bó với dân tộc, nhân dân, đội ngũ những người làm báo Việt Nam sẽ ngày càng lớn mạnh, không ngừng nâng cao phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, hoàn thành tốt sứ mệnh cao cả của mình... đó chính là lương tâm và trách nhiệm của người làm báo.

KHÁNH NGỌC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XI: 
 Đồng chí Lê Quốc Minh tiếp tục được bầu Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025
BTO- Từ ngày 29 - 30/12/2021, tại Hà Nội, đã diễn ra Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Dự Đại hội có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương và 474 đại biểu đại diện cho các hội viên trong cả nước.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại hội Hội nhà báo lần thứ XI: Hãy xứng danh Nhà Báo