Theo dõi trên

Đại sứ Trung Quốc bất ngờ tới thăm Lầu Năm Góc

13/07/2023, 15:07

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tạ Phong đã có chuyến thăm tới Lầu Năm Góc để thảo luận về các vấn đề an ninh tại châu Á. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai bên vẫn còn nhiều căng thẳng và mâu thuẫn.

Tuyên bố của Lầu Năm Góc cho biết, Đại sứ Tạ Phong đã thảo luận về quan hệ quốc phòng, cùng một loạt vấn đề an ninh trong khu vực và quốc tế trong cuộc hội đàm với Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực châu Á Ely Ratner.

xia-feng-reuters-429.jpg
Đại sứ Trung Quốc tại Washington Tạ Phong. (Nguồn: Reuters)

Người phát ngôn của Bộ quốc phòng Mỹ, Trung tá Martin Meiners cho biết: “Ông Ratner cũng nhấn mạnh cam kết của Bộ Quốc phòng trong việc duy trì đường dây liên lạc giữa quân đội hai nước”. Theo ông Meiners, các cuộc thảo luận kéo dài khoảng 90 phút.

Trong một thông báo vào sáng 13/7, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho biết, ông Tạ Phong đã kêu gọi Mỹ tăng cường trao đổi với Trung Quốc để dần đưa quan hệ giữa hai nước và hai quân đội đi đúng hướng.

"Một mối quan hệ Trung - Mỹ lành mạnh và ổn định là vì lợi ích chung của cả hai nước", ông Tạ Phong nói. Quan chức này cũng đề nghị phía Mỹ hành động để gạt bỏ mọi rào cản, quản lý sự khác biệt, xử lý vấn đề Đài Loan cùng các vấn đề nhạy cảm khác một cách thận trọng dựa trên nguyên tắc của 3 thông cáo chung Trung-Mỹ.

Nhà nghiên cứu Yun Sun, giám đốc chương trình Trung Quốc tại Trung tâm Stimson, cho rằng chuyến thăm này "khá bất thường". "Đại sứ Trung Quốc không thường xuyên gặp gỡ các quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ. Vì thế cuộc gặp này cho thấy Trung Quốc ít nhất đang đáp lại những lo ngại của Mỹ nhưng tiến trình thực sự để đưa quan hệ 2 nước đi đúng hướng vẫn cần thời gian và đàm phán".

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang ở mức thấp do những lo ngại liên quan đến an ninh quốc gia, vấn đề Đài Loan, lệnh cấm xuất khẩu công nghệ tiên tiến của Mỹ sang Trung Quốc và những chính sách đối với Mỹ mà Trung Quốc đề ra. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã đến thăm Trung Quốc vào đầu tháng 7 này và Đặc phái viên về khí hậu John Kerry dự kiến ​​sẽ đến thăm nước này vào tuần tới. Trước đó vào tháng 6 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thăm Trung Quốc. Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của ngoại trưởng Mỹ kể từ năm 2018.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tây Ban Nha giải cứu 86 người vượt biên trái phép gần quần đảo Canary
Ngày 10/7, lực lượng bảo vệ bờ biển Tây Ban Nha đã phát hiện chiếc thuyền chở 86 người nói trên trong quá trình tìm kiếm một chiếc thuyền được cho là chở 200 người từ Senegal đang mất tích.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại sứ Trung Quốc bất ngờ tới thăm Lầu Năm Góc