Theo dõi trên

Đảm bảo an toàn giao thông trong trường học

28/09/2023, 05:20

Hàng năm, trước khi vào năm học, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã phối hợp với công an và các cơ quan, đơn vị liên quan tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ cho học sinh, học viên và cán bộ, giáo viên.

Đầu năm học 2023 - 2024, Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Hàm Tân phối hợp cùng Đoàn Trường THPT Đức Tân (huyện Hàm Tân) tổ chức buổi tuyên truyền an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh toàn trường. Tại đây, các em học sinh được tuyên truyền các nội dung về đội mũ bảo hiểm đúng cách khi tham gia giao thông bằng phương tiện xe máy, xe đạp điện; đi đúng phần đường, làn đường quy định; chú ý quan sát chấp hành biển báo đường bộ, đèn tín hiệu giao thông; không tùy tiện dừng, đỗ để xe dưới lòng đường cản trở giao thông, mất an toàn giao thông cho mình và người khác; không vi phạm sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện; không chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng dàn hàng ngang; không điều khiển mô tô, xe gắn máy khi chưa có giấy phép lái xe… Tại buổi tuyên truyền Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện cũng nêu ra những câu hỏi, tình huống ATGT để các em học sinh trả lời. Những câu trả lời đúng các em được tặng phần quà nhỏ nhằm động viên, khuyến khích các em tham gia. Thông qua buổi tuyên truyền đã giúp các em nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, góp phần phòng ngừa, kéo giảm giao thông trên địa bàn.

79e3997c-d584-4e74-ab3a-516f27aa680a.jpeg
Liên đội Trường THCS Nguyễn Du (Đức Linh) tổ chức ngoại khóa tuyên truyền ATGT cho học sinh.

Hay mới đây, Liên đội Trường THCS Nguyễn Du (Đức Linh) đã tổ chức hoạt động ngoại khóa chuyên đề An ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống bạo lực học đường cho học sinh toàn trường. Trong chuyên đề này, Liên đội chú trọng việc tuyên truyền luật và các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, những lưu ý khi đi xe đạp điện, phòng chống bạo lực học đường trong năm học 2023 – 2024. Buổi ngoại khóa diễn ra sôi nổi, công tác chuẩn bị và tổ chức bài bản, với sự hưởng ứng nhiệt tình nghiêm túc của thầy cô và học sinh đã đem lại hiệu quả tích cực trong việc giáo dục học sinh nêu cao ý thức chấp hành pháp luật và ứng xử văn minh trong và ngoài nhà trường.

1e190490-3ecb-433c-ad06-268dccd91407.jpeg
Học sinh Trường THPT Phan Bội Châu tham gia lễ phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về ATGT năm học 2023 - 2024

Theo nhận định của ngành chức năng, thời gian qua tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật về ATGT còn diễn ra tương đối phổ biến như vượt ẩu, đánh võng, lạng lách, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy tham gia giao thông… Nguyên nhân được xác định là do ý thức tham gia giao thông chưa cao, chưa thực sự hiểu biết và triệt để tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông, chưa nắm vững quy tắc, kỹ năng điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông an toàn.

Để phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, hàng năm ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đều có kế hoạch chỉ đạo, triển khai để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT trong các trường phổ thông khi năm học mới bắt đầu. Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục kiến thức ATGT cho học sinh ngay khi trở lại trường học. Bằng nhiều hình thức, các đơn vị tổ chức cho cha mẹ học sinh ký cam kết với nhà trường về việc nghiêm chỉnh chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; không mua sắm, không giao xe mô tô, xe gắn máy cho học sinh khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; phối hợp ngành công an và các cơ quan, đơn vị liên quan mỗi học kỳ phải tổ chức ít nhất 1 buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ cho học sinh, học viên.

Bên cạnh đó phổ biến, tuyên truyền tới học sinh, học viên nguyên nhân và hậu quả của tai nạn giao thông, các quy định xử phạt hành chính đối với người vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông; quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện... Phối hợp cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực cổng trường học, các tổ chức Đoàn thanh niên tiếp tục triển khai các mô hình “Cổng trường an toàn”, “Tủ nón bảo hiểm”...  

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xử phạt gần 88 tỷ đồng vi phạm trật tự an toàn giao thông
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, từ đầu năm 2023 đến nay, cơ quan chức năng của tỉnh mở nhiều đợt cao điểm, chuyên đề, huy động tối đa lực lượng và phương tiện, thiết bị kỹ thuật tuần tra, kiểm soát thường xuyên, nhất là tại những đoạn đường thường xảy ra tai nạn giao thông (TNGT), tuyến QL1A.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo an toàn giao thông trong trường học