Theo dõi trên

Đảm bảo chặt chẽ, chất lượng trong tuyển sinh quân sự

11/01/2024, 05:18

Dù gặp không ít khó khăn, song với tinh thần chủ động, công tác tuyển sinh quân sự (TSQS) được các ngành, địa phương trong tỉnh triển khai nghiêm túc, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, quy định...

Năm 2023, tiêu chuẩn tuyển chọn, yêu cầu chất lượng sức khỏe trong TSQS cao hơn năm trước, trong khi đó tài liệu phục vụ tuyên truyền của các học viện, nhà trường trong quân đội gửi về chậm, đội ngũ cán bộ làm công tác TSQS ở cấp huyện luân chuyển công tác... Khó khăn là vậy, song bằng nhiều biện pháp phù hợp, nhất là trong triển khai các khâu, các bước với yêu cầu phải đảm bảo chặt chẽ từ tuyên truyền, hướng nghiệp đến tổ chức sơ tuyển nên công tác TSQS năm 2023 được tỉnh thực hiện đúng kế hoạch, đảm bảo thời gian quy định.

338327442_1144794732858126_6421806317193496898_n.jpg
hoc-sinh.jpg
Ban TSQS thị xã La Gi tuyên truyền, hướng nghiệp năm 2023 cho học sinh Trường THPT Nguyễn Trường Tộ.

Bộ CHQS tỉnh – Cơ quan thường trực Ban TSQS tỉnh cho biết, năm qua có 581 thí sinh là thanh niên ngoài quân đội đăng ký sơ tuyển. Đối với quân nhân tại ngũ, có 4 thí sinh đăng ký sơ tuyển trình độ đại học, cao đẳng quân sự, 2 thí sinh đăng ký sơ tuyển trung cấp và 45 thí sinh đăng ký đào tạo ngành quân sự cơ sở. Qua các bước sơ tuyển, khám tuyển và xét duyệt hồ sơ, có 156 thí sinh là thanh niên ngoài quân đội, 5 quân nhân tại ngũ và 45 thí sinh đăng ký đào tạo ngành quân sự cơ sở đảm bảo tiêu chuẩn yêu cầu quy định.

Kết quả qua tuyển sinh cho thấy, có 38/156 thí sinh là thanh niên ngoài quân đội trúng tuyển vào các học viện, nhà trường trong quân đội (chiếm 24%); không có thí sinh phải loại trả vì sức khỏe. Ngoài ra, 2/3 thí sinh là quân nhân tại ngũ và 27/45 thí sinh đào tạo ngành quân sự cơ sở cũng trúng tuyển vào các trường trung cấp, cao đẳng, đại học trong quân đội. Đây là kết quả cao, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban TSQS các cấp với các ngành, địa phương trong tuyên truyền, giáo dục, hướng nghiệp tư vấn cho học sinh. Từ đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc lựa chọn để đăng ký sơ tuyển, dự tuyển đúng trường, phù hợp với lực học của thí sinh.

Căn cứ kế hoạch về thực hiện Đề án “Tổ chức tuyển sinh đại học, cao đẳng quân sự hệ chính quy giai đoạn 2023 – 2030 và những năm tiếp theo” vừa được tỉnh ban hành, ngoài phương thức thực hiện năm 2023 thì năm 2024 các trường quân đội sẽ sử dụng thêm 2 phương thức xét tuyển. Theo đó, sẽ xét tuyển dựa vào học bạ THPT không quá 10% chỉ tiêu cho các đối tượng đã tốt nghiệp THPT có điểm tổng kết chung từng năm học THPT đạt từ 7,0 trở lên; xét tuyển từ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do các trường đại học trong nước tổ chức.

Vì vậy, Ban TSQS tỉnh đã chỉ đạo tổ chức chặt chẽ việc khám sức khỏe lâm sàn và cận lâm sàn, xác minh chính trị, lập hồ sơ đăng ký sơ tuyển đúng thời gian quy định. Đồng thời yêu cầu tiến hành xét duyệt hồ sơ, có kết luận cụ thể những trường hợp đủ hoặc không đủ tiêu chuẩn quy định; không để những trường hợp không đủ tiêu chuẩn tuyển sinh vào học phải loại trả. Mặt khác, Ban TSQS tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra việc thực hiện trong từng khâu, từng bước của công tác TSQS để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý sai sót nhằm nâng cao chất lượng nhiệm vụ TSQS năm 2024.

TẤN THÀNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp đảm bảo thiết thực, hiệu quả
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh vừa ký ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh năm 2023.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo chặt chẽ, chất lượng trong tuyển sinh quân sự