Theo dõi trên

Đảm bảo phương án cao nhất cung cấp điện mùa hè 2024

28/05/2024, 05:01

Ngày 23/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về dự án đường dây 500 kV mạch 3 và các phương án bảo đảm cung ứng điện trong thời kỳ cao điểm năm 2024, 2025 và các năm tiếp theo. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ngành điện phải đảm bảo phương án cao nhất để cung cấp điện mùa hè năm 2024.

image.png

Việc cung ứng điện cho nền kinh tế luôn được đảm bảo trong nhiều năm qua, làm nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, giữ vững an ninh quốc phòng, ổn định xã hội. Tuy nhiên, dự báo nguồn cung ứng điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo sẽ gặp nhiều thách thức nên việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả phải được xem là giải pháp quan trọng, cấp bách nhằm tiếp tục duy trì ổn định an ninh năng lượng, phát triển bền vững, tăng trưởng kinh tế đất nước trong thời gian tới. Thực tế cho thấy, những tháng đầu năm 2024 nắng nóng gay gắt hơn so với mọi năm, cùng với đó là nhu cầu sử dụng điện cao hơn rất nhiều so với dự báo năm 2024 của Bộ Công Thương và kế hoạch vận hành hệ thống điện. Từ tháng 5 tới tháng 7 được dự báo tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó khăn, do nhu cầu tiêu thụ điện ngày càng tăng cao cùng với tình hình thủy văn, biến đổi khí hậu diễn biến khó lường. Chính vì vậy, việc cùng nhau chia sẻ để đảm bảo được việc cung ứng điện năm 2024 là việc rất quan trọng và cấp bách. Mùa hè năm 2023, sự cố thiếu điện đã ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Chính vì thế Thủ tướng yêu cầu phải nỗ lực hơn nữa, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, dự báo sát tình hình, chuẩn bị phương án cao nhất, sẵn sàng với khả năng xấu nhất có thể xảy ra để bảo đảm cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thời gian tới. Nhiệm vụ bảo đảm cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân luôn là nhiệm vụ chính trị quan trọng, được Chính phủ và các ngành hết sức quan tâm, sát sao chỉ đạo.

Để đảm bảo nguồn cung cấp điện trong sinh hoạt và sản xuất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời tiếp tục thực hiện Chỉ thị 20, ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo, tỉnh Bình Thuận có phương án là phấn đấu hàng năm tiết kiệm tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ trên địa bàn toàn tỉnh, đồng thời yêu cầu các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trong việc sử dụng điện tiết kiệm. Đối với giải pháp cung cấp điện, năm nay ngành điện của tỉnh đã tập trung thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Nam về việc kiện toàn công tác chuẩn bị nhằm đảm bảo cung cấp điện. Theo đó, ngành điện của tỉnh tập trung toàn lực bảo đảm cung cấp điện các tháng cao điểm mùa khô, nhất là trong các tháng 4, 5, 6, 7 năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Về phát triển lưới điện năm 2024, Công ty Điện lực Bình Thuận được Tổng Công ty Điện lực miền Nam giao vốn đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh với tổng số vốn hơn 600 tỷ đồng để thực hiện công trình lưới điện cấp 110 kV và lưới điện phân phối với tổng khối lượng đưa vào vận hành 121 km đường dây 110 kV, 251 km đường dây trung và hạ thế…

Trước nhu cầu sử dụng điện tăng cao trong mùa nắng nóng, với mục tiêu cung ứng điện an toàn, ổn định và liên tục, Truyền tải điện Bình Thuận - Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) đã chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo vận hành an toàn, ổn định phục vụ cho các hoạt động kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh. Lưới điện truyền tải điện trên địa bàn tỉnh trải dài qua địa bàn 60 xã, phường, thị trấn, thành phố, địa hình chủ yếu là rừng núi, vùng đồi cát, rừng phòng hộ, nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa nhiều nắng gió, thời tiết quanh năm khô hạn nên rất dễ xảy ra các nguy cơ cháy rừng làm ảnh hưởng đến an toàn hệ thống lưới điện. Trước thực trạng này, ngay từ đầu mùa nắng nóng, đơn vị đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định và liên tục trong mùa cao điểm nắng nóng cực đoan. Bên cạnh đó, Truyền tải điện Bình Thuận thường xuyên phối hợp với lực lượng bảo vệ đường dây tại các xã, tăng cường công tác kiểm tra các đường dây đi qua địa bàn có rừng phòng hộ, khu vực có nguy cơ cháy cao. Phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các đợt tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, khuyến cáo người dân không đốt nương rẫy trong hành lang tuyến...

Bằng việc triển khai các giải pháp đồng bộ, kịp thời cùng với sự nỗ lực của toàn thể ngành điện của tỉnh quyết tâm đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định cho người dân và doanh nghiệp, phục vụ các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh trong thời điểm cao điểm nhất của mùa nắng nóng năm 2024.

THANH QUANG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xây dựng chuẩn mực đạo đức cách mạng của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới
Xây dựng chuẩn mực đạo đức cách mạng của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới là chủ trương đúng đắn, vừa cấp thiết, vừa lâu dài nhằm giải quyết những vấn đề thực tiễn trong hoạt động lãnh đạo, cầm quyền của Đảng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo phương án cao nhất cung cấp điện mùa hè 2024