Theo dõi trên

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác dân vận

30/09/2024, 05:06

Năm 2019, Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã ban hành Nghị quyết 06 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong Đảng bộ". 5 năm qua, công tác dân vận của Đảng bộ Khối, đã có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, lãnh đạo, cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ dân vận.

Đưa Nghị quyết đến cơ sở

Đảng bộ Khối có 78 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có 42 cơ sở Đảng trong cơ quan hành chính, Đảng, đoàn thể cấp tỉnh; 15 cơ sở đảng trong đơn vị sự nghiệp, 11 cơ sở Đảng trong doanh nghiệp nhà nước và 10 cơ sở Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, với hơn 5.400 đảng viên.

idbx4281.jpg
Công tác dân vận được xác định là nhiệm vụ trọng tâm được Ban Thường vụ Đảng ủy quan tâm triển khai.

Ngay khi Nghị quyết 06 được ban hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã kịp thời tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện. Theo đó, cấp ủy các chi, Đảng bộ cơ sở đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức phổ biến, quán triệt và triển khai cho cán bộ, đảng viên, quần chúng bằng các hình thức phù hợp như kết hợp trong cuộc họp định kỳ của chi bộ, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; một số chi, Đảng bộ cơ sở do điều kiện sản xuất kinh doanh đã kịp thời chuyển nghị quyết đến các tổ Đảng để phổ biến, quán triệt cho đảng viên, quần chúng, đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Kết quả có 100% chi, Đảng bộ cơ sở đã hoàn thành việc tổ chức tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết số 06 của Đảng bộ Khối đến 100% cán bộ, đảng viên và trên 95% quần chúng.

Nhờ đẩy mạnh trong công tác tuyên truyền nên các cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, lãnh đạo doanh nghiệp, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động ngày càng nâng cao nhận thức về công tác dân vận. Từ đó, đã có những giải pháp tích cực để đẩy mạnh công tác dân vận mang lại hiệu quả, thiết thực. Điển hình như, một số cơ quan, đơn vị đã xây dựng, đề xuất các cơ chế chính sách liên quan nhằm chăm lo và phục vụ Nhân dân theo chức năng, nhiệm vụ được giao; trong đó lại có các cơ quan đã ban hành các văn bản thực hiện quy trình tiếp nhận, xử lý vướng mắc cho người dân, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân đảm bảo quy định… Đặc biệt, đã có 100% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã rà soát, sửa đổi, ban hành và triển khai thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

tang-nha.jpg
Báo Bình Thuận và mạnh thường quân trao nhà cho hộ nghèo.

Nhiều sắc thái trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”

Từ khi ban hành Nghị quyết 06, mỗi cơ quan, đơn vị trực thuộc Đảng bộ Khối đều có những cách làm khác nhau, tạo nên nhiều sắc thái trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Giai đoạn 2022, 2023, toàn Đảng bộ Khối đã đăng ký 195 mô hình của tập thể và 17 mô hình cá nhân; theo đó, có 104 mô hình của tập thể và 7 mô hình cá nhân được cấp ủy cơ sở công nhận là mô hình “Dân vận khéo”. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã công nhận mô hình cấp cơ sở đối với 55 mô hình tập thể, công nhận 13 mô hình tập thể và 1 mô hình cá nhân của chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở là mô hình cấp Đảng bộ Khối. Đồng thời, đề nghị và được Ban Dân vận Tỉnh ủy công nhận 4 mô hình cấp tỉnh. Năm 2024, toàn Đảng bộ Khối có 51 chi, Đảng bộ cơ sở đăng ký 120 mô hình của tập thể và 3 mô hình của cá nhân; hiện nay các chi, Đảng bộ đang xem xét đánh giá công nhận mô hình “Dân vận khéo” theo quy định.

z5534697498795_2e5dfac288769412a63258e2aad8355e.jpg
Đảng bộ Cục Thuế với nhiều mô hình trong phong trào “Dân vận khéo”. (Trong ảnh: Về thăm Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận).

Để kịp thời tuyên truyền gương điển hình tiên tiến, mô hình hay, cách làm sáng tạo, tôn vinh, ghi nhận những đóng góp của các tập thể, cá nhân thuộc Đảng bộ Khối đã có những nỗ lực, cố gắng trong triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo - Dân vận đăng tải các gương điển hình được khen thưởng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 - 2020 và phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2016 - 2020 trên Trang thông tin điện tử của Đảng ủy Khối, tạo điều kiện cho cơ sở cập nhật, lựa chọn những tập thể, cá nhân điển hình phù hợp để tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, quần chúng trong Khối học tập. Đồng thời, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tổ chức Cuộc thi sáng tác video clip tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo” để phát động các tập thể và cá nhân trong Đảng bộ Khối tham gia sáng tác video clip giới thiệu cách làm hay, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực; giới thiệu những tấm gương tiêu biểu, những việc làm tốt, hành động đẹp của tập thể, cá nhân; ghi lại các hoạt động của tập thể, của cá nhân trong quá trình tham gia triển khai thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở cấp ủy, chi bộ, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Nhằm tạo sự lan tỏa, thúc đẩy phong trào thi đua “Dân vận khéo” ngày càng đi vào chiều sâu, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã xem xét, khen thưởng đối với 14 chi, Đảng bộ cơ sở và 2 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở vì đã thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2021-2023. Chính vì vậy mà việc đăng ký xây dựng và thực hiện các mô hình về “Dân vận khéo” ngày càng tăng và đi vào nền nếp, các mô hình đăng ký mang lại hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực đời sống xã hội góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua yêu nước; đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, phù hợp với chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng cơ quan, đơn vị, tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh; tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của các cấp, các ngành, địa phương và lan tỏa trong nhân dân…

Thời gian đến, Đảng bộ Khối tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng về thực hiện công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác tiếp dân, cải cách thủ tục hành chính gắn với thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc nâng cao các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, PCI của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 và Kế hoạch số 79 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh: Tăng cường đoàn kết, khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra
Đó là một trong những nội dung Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác dân vận