Theo dõi trên

Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh: Hoàn thành tốt việc phát triển đảng viên

19/07/2021, 09:12

BT- Trong 6 tháng đầu năm 2021, hầu hết các huyện, thị, thành ủy và cácđảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đang gặp nhiều khó khăn trong công tác phát triển đảng viên do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thì bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã thực hiện khá tốt công tác phát triển đảng viên mới.

Lễ kết nạp đảng viên tại một Chi bộ trực thuộc Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh.

Điểm sáng

Đảng bộ Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch là một trong những cơ sở đảng trực thuộc Đảng ủy Khối thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trong 6 tháng đầu năm 2021.

Ông Bùi Thế Nhân – Bí thư Đảng ủy sở cho biết: Nhận thức rõ công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, vì vậy ngay từ đầu năm, BCH Đảng ủy chi bộ đã họp, thảo luận chỉ tiêu mà Đảng ủy Khối giao. Từ đó, giao chỉ tiêu về cho các chi bộ và chỉ đạo các chi bộ tích cực lựa chọn nguồn trong đơn vị để thực hiện công tác phát triển đảng viên mới trong năm. “Chúng tôi đã kết hợp cả kế hoạch đã giao chỉ tiêu cộng với việc thường xuyên đôn đốc, yêu cầu các chi bộ chủ động lựa chọn  nguồn để tiến hành các quy trình, thủ tục, chuẩn bị sẵn hồ sơ, có thể gọi là gối đầu. Chẳng hạn như một chi bộ năm nay được giao 2 chỉ tiêu nhưng luôn phải đưa vào 3 – 4 nguồn cảm tình Đảng. Cách làm này giúp Đảng bộ chúng tôi luôn chủ động được nguồn kết nạp đảng viên” – ông Nhân chia sẻ.

Đến nay, Đảng ủy Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã kết nạp được 7/12 chỉ tiêu (đạt 58,3% chỉ tiêu được giao). Đây được xem là con số khá ấn tượng khi mà nhiều cơ sở đảng đang gặp khó khăn trong công tác phát triển đảng viên. Bởi công tác sưu tra, xác minh lý lịch của người được kết nạp trong giai đoạn dịch Covid 19 hiện nay là một trong những trở ngại lớn. Thế nhưng, theo ông Nhân, chỉ cần quyết tâm và chủ động đeo bám trong từng bước thì sẽ khắc phục được. Ông Nhân cho biết, có một đặc thù là do thực hiện việc chuẩn bị hồ sơ “gối đầu” nên nhiều trường hợp lý lịch gia đình đã được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối sưu tra, kết luận tiêu chuẩn chính trị từ trước; sau đó, qua theo dõi, giúp đỡ thấy đến thời điểm “chín mùi” thì Đảng ủy sở chỉ cần hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để phát triển Đảng mà không phải bị động trong công tác sưu tra, kết luận tiêu chuẩn chính trị. Hoặc những trường hợp lý lịch gia đình cơ bản đã rõ (có cha, mẹ, anh, chị, em ruột hay vợ (chồng) đã là đảng viên)  thì xác minh bắc cầu từ lý lịch đó, sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Trong tình hình dịch phức tạp như hiện nay, việc gửi thông tinh bằng đường bưu điện để cấp ủy địa phương xác minh là một giải pháp phù hợp, tuy nhiên sẽ chậm hơn một chút. 

“Từ đây đến cuối năm, còn 5 chỉ tiêu phải thực hiện, chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ phát triển đảng viên được giao trong tháng 10” , ông Nhân nói. 

Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu đề ra

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận hiện có 82 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có 41 chi bộ cơ sở, 41 Đảng bộ cơ sở với hơn 5.400 đảng viên. Năm nay, tỉnh giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới cho đơn vị là 300 đảng viên. Đến thời điểm này Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã nỗ lực thực hiện được 123/300 chỉ tiêu (đạt 41% kế hoạch được giao). Điển hình các cơ sở đảng thực hiện tốt công tác kết nạp đảng viên trên 50% trở lên là  Đảng bộ Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Công ty Khai thác công trình thủy lợi, Cục thuế, Sở Giao thông Vận tải, Bảo hiểm Xã hội tỉnh…

 Theo ông Võ Thành Công – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh: Nhận định tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp sẽ ảnh hưởng đến công tác phát triển đảng viên nhất là công tác sưu tra, xác minh, thẩm định tiêu chuẩn chính trị khi xem xét kết nạp đảng viên, nên ngay từ đầu năm, Đảng ủy Khối đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Điển hình như, Đảng ủy Khối đã triển khai cho cơ sở, ngay sau khi xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên của chi, đảng bộ mình thì tiến hành cho cảm tình Đảng viết lý lịch người xin vào Đảng trước để chuyển lên cho Ban Tổ chức  Đảng ủy Khối tiến hành, thẩm tra, xác minh kết luận tiêu chuẩn chính trị. Do đó, đã chủ động trước một bước trong công tác thẩm tra, xác minh, kết luận tiêu chuẩn chính trị của cảm tình Đảng trước khi kết nạp Đảng. Cách làm trên đã giải quyết sớm được số lượng hồ sơ. “Dĩ nhiên không phải trường hợp nào Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã kết luận tiêu chuẩn chính trị rồi thì được kết nạp Đảng ngay mà do cơ sở xem xét, thấy cảm tình Đảng đã “chín mùi” thì tiến hành các thủ tục tiếp theo để hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị kết nạp Đảng. Cách làm này giúp chủ động được công tác thẩm tra, xác minh” – ông Công cho biết.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Khối chủ động hướng dẫn cho cơ sở, đối với việc xác minh tại địa phương theo quy định nếu không đi được trong tình hình dịch đang diễn biến phức tạp thì thực hiện bằng hình thức gửi văn bản đề nghị cấp ủy địa phương. Nghĩa là gửi kèm bản sao lý lịch người xin vào đảng, kèm theo văn bản đề nghị và mẫu xác minh đề nghị cấp ủy địa phương xác nhận để hoàn chỉnh thủ tục xác nhận của cấp ủy địa phương đối với người xin vào đảng. Đồng thời, trong 6 tháng đầu năm Đảng ủy Khối đã liên tục triển khai nhiều văn bản chỉ đạo và yêu cầu Ban Tổ chức Đảng ủy Khối hàng tháng đều rà soát, nắm tình hình để đôn đốc các đơn vị được giao chỉ tiêu nhiều mà đang phát triển ít, từ đó cùng với cấp ủy cơ sở tìm cách giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Mặt khác, Đảng ủy Khối thường xuyên chỉ đạo cấp ủy trực thuộc rà soát nguồn tại cơ sở, đảm bảo các quần chúng được xem xét kết nạp Đảng phải thật sự ưu tú; chỉ đạo các tổ chức đoàn thể nâng cao chất lượng đánh giá đoàn viên để từ đó làm cơ sở tạo nguồn kết nạp đảng viên. Để vừa đạt về số lượng vừa phải đảm bảo nâng cao chất lượng, Đảng ủy Khối đã tập trung chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng phải thực hiện đầy đủ, nghiêm túc quy trình, thủ tục, hướng dẫn về công tác phát triển đảng.

Cũng theo ông Võ Thành Công - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh: “Hiện nay, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã đổi mới hình thức tổ chức lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đối tượng kết nạp Đảng và lớp cho đảng viên mới theo hướng giảm thời lượng lên lớp, tăng thời gian tự nghiên cứu cho học viên (lớp dành cho đối tượng kết nạp Đảng từ 8 buổi và lớp đảng viên mới từ 13 buổi đều giảm chỉ còn 4 buổi) và đánh giá kết quả học tập bằng hình thức trắc nghiệm. Phương pháp mở lớp này mang lại hiệu quả tích cực, nhất là trong tình hình dịch bệnh như hiện nay. Bên cạnh những giải pháp đã nêu trên, thì việc giám sát cơ sở trong thực hiện công tác phát triển đảng viên mới luôn được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối chú trọng. Hàng năm, trong kế hoạch kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Đảng ủy luôn có 1 đợt giám sát cơ sở về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới. Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp này sẽ tạo được sự chuyển biến tích cực đối với công tác phát triển đảng viên mới”.

 Thanh Nhàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh: Hoàn thành tốt việc phát triển đảng viên