Theo dõi trên

Đánh thức tiềm năng kinh tế biển

03/08/2022, 05:17

Bình Thuận có ngư trường quản lý khai thác rộng 52.000 km2, là 1 trong 3 ngư trường lớn nhất của cả nước, trữ lượng khai thác đánh bắt hải sản hàng năm đạt 240.000 tấn hải sản các loại, phong phú về chủng loại với nhiều loại hải đặc sản quý hiếm có giá trị kinh tế cao.

1. Toàn tỉnh có khoảng 7.000 tàu thuyền, trong đó có khoảng 3.050 tàu có công suất từ 90CV trở lên và có 1.300 tàu đăng ký đánh bắt xa bờ. Với bờ biển dài 192 km, nhiều bãi tắm nên thơ, cảnh quan hoang sơ dung dị, khí hậu ấm áp, trong lành quanh năm... Dọc theo bờ biển là những đồi cát vàng ươm ở khu vực Mũi Né, song hành cùng biển Hàm Thuận Nam là những đồi cát đỏ au và hàng trăm bãi đá nâu sẫm hướng biển làm đẹp thêm bức tranh thiên nhiên hữu tình, lãng mạn. Ngoài ra, hạ tầng giao thông biển của Bình Thuận đang được đầu tư và hình thành các cảng biển như: Cảng Phan Thiết, Cảng Phú Quý, đặc biệt là Cảng Vĩnh Tân, cơ sở hạ tầng của Cảng tổng hợp Vĩnh Tân hiện nay đã đáp ứng cho tàu trọng tải lên đến 50.000 DWT, dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư bến cập tàu trọng tải 70.000 DWT. Ngoài ra, còn có các cảng biển ở khu vực biển ngoài khơi tại các mỏ khai thác dầu khí. Tất cả những cái lợi trên là “đòn bẩy” để Bình Thuận thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Cảng quốc tế Vĩnh Tân. Ảnh: Đ.Hòa

Cùng với đó, các ngành công nghiệp, dịch vụ khu vực biển đảo từng bước được đầu tư, khai thác có hiệu quả. Trong đó, đáng chú ý tiềm năng dầu khí trên vùng biển của tỉnh đã, đang được khai thác mang lại hiệu quả lớn, hiện có 3 mỏ dầu khí đã khai thác là Rạng Đông, Ru Bi, Sư tử Đen (sản lượng 80.000 thùng dầu ngày - đêm). Hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ khu vực ven biển và hải đảo phát triển ổn định. Một số mặt hàng xuất khẩu quan trọng thuộc khu vực biển, đảo của tỉnh như dầu khí, thủy sản, tinh quặng ilmenit đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu. Bên cạnh đó, công nghiệp năng lượng khu vực ven biển và tại đảo Phú Quý ngày càng phát triển, trong đó điện mặt trời, điện gió, nhiệt điện đã được khai thác hiệu quả.

Song song đó, việc khai thác thủy sản xa bờ cũng là thế mạnh của tỉnh nên không ngừng được đẩy mạnh gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo nên công tác trang bị an toàn, ứng dụng công nghệ mới trong khai thác, bảo quản sản phẩm trên tàu cá được chú trọng, góp phần gia tăng năng lực và hiệu quả khai thác xa bờ.

Tàu tải trọng lớn cập cảng.

2. Tuy nhiên, thừa nhận rằng phát triển du lịch biển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh; cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch còn khiêm tốn, nhiều nơi chưa đồng bộ, chưa tạo thuận lợi thu hút các nhà đầu tư.

Cảng Phú Quý.

Việc quản lý hoạt động khai thác, đánh bắt hải sản còn gặp khó khăn do không đủ phương tiện, lực lượng để quản lý nên hiệu quả có phần hạn chế. Trong khi nguồn lợi thủy sản, nhất là các loài thủy sản có giá trị kinh tế cao ngày càng cạn kiệt do tác động của biến đổi khí hậu và hoạt động khai thác không đúng quy định.

Tiềm năng kinh tế biển Bình Thuận có chiều hướng phát triển thời gian đến, trong đó chú trọng đến quy hoạch, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng ven biển và hải đảo. Từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng ven biển, bao gồm cảng biển, sân bay, đường giao thông và các tuyến luồng hàng hải, nhằm kết nối các trung tâm phát triển ven biển với cả nước.

Nét đẹp nghề biển.

Đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế biển, cơ cấu lại các ngành theo hướng liên kết chặt chẽ các ngành; gắn kết phát triển các ngành kinh tế biển với phát triển các trung tâm kinh tế biển, doanh nghiệp biển. Tạo điều kiện nhằm thúc đẩy tiến độ đầu tư các dự án điện gió, điện mặt trời, ưu tiên kết hợp phát triển điện gió và du lịch vùng biển Tuy Phong, Hàm Tiến, Mũi Né, Phú Quý, Kê Gà, Hàm Tân, La Gi... đưa Bình Thuận trở thành trung tâm sản xuất năng lượng tái tạo và năng lượng sạch của vùng duyên hải Nam Trung bộ.

Tăng cường thu hút đầu tư, xây dựng cảng biển La Gi, Sơn Mỹ, đầu tư nâng cấp cảng vận tải Phan Thiết. Nạo vét, khơi thông luồng lạch tại các cửa sông, cửa biển; quản lý, khai thác có hiệu quả cảng Phú Quý, Vĩnh Tân, Phan Thiết. Đầu tư, phát triển đội tàu vận chuyển khách từ đất liền ra đảo Phú Quý. Nâng cao năng lực đánh bắt xa bờ gắn với đẩy mạnh phát triển, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ hàng hải; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động hoa tiêu, bốc xếp hàng hóa và các dịch vụ khác nhằm thu hút các hãng vận tải, đoàn tàu cập bến cảng Bình Thuận trong tương lai gần.

TUẤN KHÔI/ CÔNG NAM; ẢNH: ĐÌNH HÒA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phú Quý: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật biển, đảo Việt Nam
BT- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Bộ Tư lệnh vùng cảnh sát biển 3, vừa tổ chức buổi sinh hoạt tuyên truyền, phổ biến pháp luật biển, đảo Việt Nam năm 2016 tại huyện Phú Quý. Tham gia buổi sinh hoạt có  400 cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đánh thức tiềm năng kinh tế biển