Theo dõi trên

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành du lịch

04/10/2022, 06:05 - Lượt đọc: 2,124

Để phát triển du lịch, ngoài yếu tố tài nguyên thiên nhiên, vị trí địa lý, kết cấu hạ tầng, thì nguồn nhân lực là một trong các yếu tố không thể thiếu, mang tính chất quyết định đến chất lượng “ngành công nghiệp không khói” này.

Nguồn nhân lực thiếu hụt

Theo thống kê, cuối năm 2019, toàn tỉnh có 28.500 lao động phục vụ trong các cơ sở, doanh nghiệp du lịch. Tuy nhiên, đến giữa năm 2021, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đã khiến nhiều doanh nghiệp nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, các công ty lữ hành trên địa bàn tỉnh phải đóng cửa, dừng hoạt động, cạn kiệt nguồn lực về tài chính dẫn tới nhiều lao động trong ngành phải nghỉ việc hoặc chuyển sang làm công việc mới. Đến nay, tình hình đang phục hồi nhưng nhiều doanh nghiệp du lịch – khách sạn - lữ hành mặc dù vẫn giữ nhiều nhân sự nòng cốt trong suốt giai đoạn dịch bệnh nhưng lực lượng này không đủ đáp ứng nhu cầu du lịch đang tăng cao trong thời gian gần đây.

ada89c8d-d541-483b-8d73-4cc8c6d1e9c3.jpeg

Ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết: Theo thống kê từ 75 doanh nghiệp hội viên của Hiệp hội Du lịch hiện có hơn 60% cơ sở lưu trú thiếu hụt nhân lực lao động trầm trọng, nhân sự đa số rời bỏ nghề du lịch chuyển sang hoạt động trong lĩnh vực khác. Trong các doanh nghiệp, nhân sự hiện tại chỉ đáp ứng được 50 - 60% nhu cầu thị trường. Thiếu nguồn nhân lực sẽ tạo ra lỗ hổng lớn trong ngành du lịch, nhất là khi các hoạt động du lịch đang trở lại trong điều kiện bình thường mới.

Thực tế hiện nay, lao động ngành du lịch thường xuyên tiếp xúc với khách quốc tế nhưng còn hạn chế về trình độ ngoại ngữ, chuyên môn nghiệp vụ. Ngoài việc thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, đội ngũ quản lý chuyên nghiệp, lao động phục vụ thường xuyên tại các cơ sở du lịch nghỉ dưỡng, đặc biệt ở các nhóm ngành như lao động quản lý cấp cao và trưởng các bộ phận, bếp, nhân viên phục vụ buồng phòng, hướng dẫn viên du lịch, lao động hiện còn “yếu” về chất lượng. Do đó khi tuyển dụng, các doanh nghiệp hầu như phải đào tạo lại, từ 2 – 3 tháng đầu.

a2688f0f-9527-46b8-9073-e6f00b1aa955.jpeg
Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận đào tạo ngành du lịch.

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Để nguồn nhân lực ngành du lịch từng bước phục hồi và sớm khởi sắc nội lực trở lại trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, gắn với việc vận dụng những lợi thế cạnh tranh mang lại cơ hội phát triển nguồn nhân lực của tỉnh trong giai đoạn sắp tới, cần có nhiều giải pháp tổng thể, đồng bộ của doanh nghiệp và cơ sở đào tạo.

Để gia tăng đội ngũ lao động phục vụ cho ngành du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết sẽ tiếp tục chủ động liên kết với các cơ sở đào tạo trong tỉnh. Về lâu dài sẽ có các chế độ, chính sách hấp dẫn nhằm tạo niềm tin, thu hút nguồn nhân lực có tay nghề, chất lượng cao. Đặc biệt, hiện tỉnh đã ban hành Đề án Đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực du lịch tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến 2030. Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo trong tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình, giáo trình giảng dạy phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp du lịch. Hiện nay trên địa bàn tỉnh ngoài Trường Đại học Phan Thiết, còn có 16/26 cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang đào tạo các ngành nghề du lịch. Theo thống kê, số người được đào tạo có việc làm đạt trên 80% tại các khu khu lịch trên địa bàn tỉnh.

Tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận, thời gian qua nhà trường đã chú trọng hướng tới hoàn thiện việc chuẩn hóa nội dung, chương trình đào tạo. Thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp du lịch rà soát nội dung, giáo trình đào tạo, chỉnh lý, biên soạn chương trình đào tạo phù hợp với điều kiện thực tế của từng doanh nghiệp. Còn tại Trường Đại học Phan Thiết, nhà trường có mối quan hệ hợp tác, liên kết rộng rãi với hàng loạt công ty, doanh nghiệp, khu du lịch, resort lớn và uy tín tại địa phương. Vì vậy, sinh viên thường xuyên được tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, chương trình, sự kiện văn hóa, văn nghệ về lĩnh vực du lịch. Đồng thời, tham quan thực tế, kiến tập, thực tập tại các khu du lịch và resort có chất lượng hàng đầu Bình Thuận.

Hiện nay, Bình Thuận đã ghi tên mình trong danh sách 10 tỉnh du lịch nổi bật của Việt Nam, Mũi Né trở thành 1 trong 6 khu du lịch quốc gia của cả nước. Du lịch biển đã trở thành một thương hiệu trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới. Với việc chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ góp phần quan trọng đưa Bình Thuận thực sự trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới
Xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đòi hỏi cần có sự chung tay góp sức của toàn xã hội. Với tinh thần xung kích và tình nguyện, tuổi trẻ huyện Tuy Phong đã nỗ lực góp sức bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành du lịch