Theo dõi trên

Dấu ấn ngôi chùa trước biển

03/07/2022, 05:54 - Lượt đọc: 3,006

Chiếc xe 16 chỗ ngồi chạy từ hướng Phú Hài ra rồi dừng bánh trên đoạn đường Nguyễn Đình Chiểu sát biển.

20220628_080723.jpg
Phước Thiền Tự (Hàm Tiến – Phan Thiết).

Hơn mười người già có, trẻ có bước xuống xe rồi lên chùa Phước Thiền. Sân chùa rộng rãi cao hơn mặt đường nhựa chừng ba mét, vì thế đoàn lữ khách chụm nhau hướng mặt ra biển cả hứng luồng gió đại dương mát lạnh trong ánh nắng ban mai trải rộng. Bà Lê Thị Hồng, một lữ khách trong đoàn vãn cảnh chùa chia sẻ: “Chúng tôi từ thành phố Cần Thơ ra nghỉ cuối tuần tại khu nghỉ dưỡng Sài Gòn – Mũi Né. Được biết, nơi đây có ngôi chùa linh thiêng, chúng tôi đến thắp hương bái Phật cầu mong cho cuộc sống an lành. Ngôi chùa Phước Thiền tọa lạc ở vị trí quá đẹp, trước mặt chùa không bị các resort che khuất mà chỉ có biển cả mênh mông, thấy rõ từng đoàn thuyền đánh cá ngoài khơi trở về nhấp nhô trên mặt biển xanh. Gió từ biển thổi vào làm cho ngôi chùa luôn mát mẻ. Sau lưng chùa là đồi cát nhấp nhô. Tuy ngôi chùa nhỏ, nhưng khang trang, linh thiêng và uy nghi trước biển cả…”. Còn lão ngư Nguyễn Hồng, ngụ tại khu phố 3, phường Hàm Tiến, một phật tử của chùa cho biết: “Chùa Phước Thiền được hình thành cách đây hơn 60 năm do người dân địa phương xây dựng. Lúc bấy giờ trên triền cát trắng xứ Rạng chỉ có ngôi chùa xây đơn sơ hướng mặt ra đại dương bao la, xung quanh dân cư thưa thớt. Qua một thời gian dài ngôi chùa thay đổi nhiều vị trụ trì. Đầu tiên là Đại Đức Thích Phước Quang trụ trì (1962); năm 1967 thầy Thích Viên Quang từ Quy Nhơn vào trụ trì chùa; đến năm 1974 thầy Thích Viên Quang về quê nên ban hộ tự cử cụ bà Trương Thị Nhị trông coi và hương khói cho ngôi chùa. Năm 2001 Giáo hội phật giáo Bình Thuận bổ nhiệm Sư cô Thích Nữ Diệu Minh chính thức trụ trì chùa Phước Thiền. Trong những năm tháng trụ trì chùa, vùng đất Rạng – Mũi Né như “thay da đổi thịt” bởi du lịch phát triển, các resort mọc lên vô kể ven bờ biển. Ngôi chùa Phước Thiền cũng được trụ trì trùng tu, sửa sang khang trang, với lối kiến trúc độc đáo, mái ngói uốn cong gắn rồng, phượng tinh tế…tựa như một tác phẩm nghệ thuật và xây thêm nhà tăng, xây dựng cổng tam quan bề thế…”. Vì thế, mà người dân địa phương và lữ khách đến vãn cảnh chùa, thắp hương bái phật, chiêm ngưỡng nghệ thuật kiến trúc ngôi chùa ngày càng đông. Hiện khuôn viên ngôi chùa không rộng lắm, nhưng sạch đẹp, khang trang, hướng mặt ra đại dương bao la. Bên trong chánh điện chùa thờ tượng Đức Bổn Sư Thích Ca; tả hữu thờ Bồ Tát Quan Thế Âm và Bồ Tát Địa Tạng; phía sau chánh điện là nhà tổ, bàn tổ…

Có thể nói, Phước Thiền Tự là ngôi chùa duy nhất “đứng trước biển” ở vùng đất du lịch Hàm Tiến, nên khí hậu trong lành, gió biển quanh năm lồng lộng. Chính tọa lạc ở vị trí đắc địa ấy mà đạo diễn bộ phim truyền hình nhiều tập “Hoa Dã Quỳ” đã chọn khuôn viên Phước Thiền Tự là một trong ba “phim trường” để quay. Hoa Dã Quỳ là cuộc hành trình tìm kiếm thân phận đích thực của cô gái tên Mây Trắng, trên nền bi kịch của nỗi đau từ cô bé ngơ ngác trước cuộc đời vì không biết cha mẹ mình là ai. Bộ phim đề cao giá trị nhân văn của tình người, lòng tốt, sự vị tha và phẩm chất hy sinh vì người khác. Cảnh trí ở Phước Thiền Tự phù hợp với nội tâm của nhân vật trong phim Hoa Dã Quỳ. Lữ khách đến vãn cảnh, thắp hương tại chùa không chỉ thực hiện được nguyện vọng tín ngưỡng của mình mà còn cảm thấy trong lòng nhẹ nhàng, thanh thoát, được thụ hưởng không khí trong lành và bao cảnh đẹp từ thiên nhiên khi đứng trước biển.

HỒ NHẬT


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tháng 7 - nhớ mùa hạt dưa
Quê hương tôi, một vùng đất duyên hải cực Nam Trung bộ. Mùa mưa bắt đầu từ cuối tháng tư, đầu tháng năm và kéo dài đến tháng mười.
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu ấn ngôi chùa trước biển