Theo dõi trên

Đấu tranh phòng, chống ma túy là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên và lâu dài

02/02/2024, 16:25

BTO-Đây là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng, chống ma túy năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, năm 2023, việc lãnh đạo thực hiện công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh được các cấp, ngành thực hiện nghiêm túc, đúng trọng tâm và đã đạt được một số kết quả quan trọng. Công tác tuyên truyền được định hướng đi vào chiều sâu, góp phần tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong cán bộ và Nhân dân; ý thức trách nhiệm trong công tác phòng, chống ma túy của các cấp, các ngành, mặt trận đoàn thể và quần chúng Nhân dân được nâng lên; việc đầu tư công tác phòng, chống ma túy từ tỉnh đến cơ sở đã được quan tâm lãnh đạo thực hiện.

450e4cec6634cc6a9525.jpg

Thống kê đến ngày 14/12/2023, toàn tỉnh có 1.960 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý (giảm 265 người so với năm 2022) và 858 người sử dụng trái phép chất ma tuý có hồ sơ quản lý (tăng 5 người so với năm 2022). Số người nghiện, người sử dụng ma túy ở độ tuổi từ 18-30 chiếm tỷ lệ cao (63,5%). Đáng chú ý, số người nghiện và người sử dụng ma túy tổng hợp hoặc sử dụng đồng thời nhiều loại ma túy có xu hướng gia tăng, chiếm tỷ lệ cao 2.090/2.818 (74,1%), nhất là trong độ tuổi thanh niên. Toàn tỉnh có 113/124 xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy, tăng 4 so cùng kỳ năm 2022.

Trong năm, Đảng ủy Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an toàn tỉnh trực tiếp triệt phá 514 vụ/765 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy, đề nghị khởi tố 515 vụ/770 bị can phạm tội về ma túy. Bộ đội Biên phòng tỉnh đã bắt giữ, khởi tố và chuyển cơ quan điều tra Công an các cấp 34 vụ/36 đối tượng.

Các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị đã đề ra những giải pháp hữu hiệu, phù hợp với tình hình thực tế địa bàn; gắn công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp với việc triển khai thực hiện các chuyên đề đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy. Kết quả đến nay, toàn tỉnh không có tụ điểm phức tạp về ma tuý; 3/4 địa bàn được công nhận chuyển hóa thành công. Đặc biệt là từ đầu năm 2023, công an cơ sở đã tích hợp thông tin 193 người nghiện, 782 người sử dụng trái phép chất ma túy, 299 người quản lý sau cai và 62 người có biểu hiện loạn thần, “ngáo đá” vào cơ sở dữ liệu quốc gia, nhằm có cơ sở đánh giá toàn diện thực trạng tình hình, đề xuất các giải pháp quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy hiệu quả hơn…

98b008274cffe6a1bfee.jpg

Phát biểu tại hội nghị, bên cạnh đánh giá cao kết quả đạt được, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh cũng chỉ rõ hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống ma túy vẫn còn nhiều hạn chế. Trong đó, số xã, phường thị trấn có ma túy trên địa bàn tỉnh còn nhiều. Công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống ma túy còn dàn trải, thiếu chiều sâu. Công tác cai nghiện bắt buộc chưa bảo đảm cơ sở vật chất. Công tác quản lý người nghiện ngoài xã hội chưa chặt chẽ. Hiệu quả công tác quản lý sau cai nghiện còn thấp, tỷ lệ tái nghiện còn cao. Các hình thức hỗ trợ, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm sau cai nghiện chưa thật sự hiệu quả…

Dự báo thời gian tới, tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, thủ đoạn ngày càng tinh vi, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các sở, ban, ngành, các địa phương trong tỉnh khẩn trương khắc phục những hạn chế, thiếu sót đã được chỉ ra. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng, gắn chặt với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác đấu tranh phòng, chống, kiểm soát ma túy, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, lâu dài. Phấn đấu trong năm 2024, mỗi huyện, thị xã, thành phố có thêm ít nhất 1 xã (phường, thị trấn) không có tệ nạn ma túy. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy với các nội dung, hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh khẩn trương hoàn thành và đưa vào hoạt động dự án mở rộng Cơ sở điều trị nghiện của tỉnh tại thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc và giải quyết các khó khăn, vướng mắc về nhân sự của cơ sở; đồng thời, chỉ đạo triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư xây dựng mới Cơ sở điều trị nghiện (cơ sở 2) tại huyện Hàm Thuận Bắc; Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện, nhất là cai nghiện bắt buộc. Tổ chức triển khai việc cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng. Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 12/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quy định chính sách hỗ trợ, đào tạo, thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh, nhất là bác sỹ chuyên khoa tâm thần vào công tác tại các cơ sở cai nghiện. Tổ chức đào tạo, tập huấn cho đội ngũ công chức, viên chức và người lao động ở cơ sở về dự phòng, điều trị, cai nghiện ma túy….

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng đề nghị tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng trong việc nắm chắc, phân tích, dự báo đúng tình hình về ma túy, quản lý tốt địa bàn, đối tượng. Tập trung tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy, mở rộng triệt để các vụ án để truy bắt các đối tượng chủ mưu, cầm đầu đường dây mua bán, vận chuyển ma túy. Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ án về ma túy để răn đe tội phạm.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đức Linh: Bắt quả tang 7 đối tượng tổ chức sử dụng ma tuý trong nhà nghỉ
Ngày 24/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Linh đang tiếp tục điều tra, đấu tranh đối với 7 đối tượng để làm rõ hành vi tổ chức sử dụng và tàng trữ trái phép chất ma tuý trong một nhà nghỉ ở xã Nam Chính, huyện Đức Linh..
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đấu tranh phòng, chống ma túy là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên và lâu dài