Theo dõi trên

Đầu tư cho văn hóa

13/12/2022, 05:55

Nhìn lại các danh mục đầu tư trong năm 2022 trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc thì thấy rằng, bên cạnh những công trình trường học, xây dựng tuyến kênh chiếm đa số là các công trình thuộc văn hóa.

Cụ thể, tại danh mục 13 công trình do sở, ngành của tỉnh làm chủ đầu tư trên địa bàn huyện cũng có công trình văn hóa nổi bật như là Khu di tích căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ; Đài trưng bày trong Nhà tưởng niệm Khu di tích căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận... Còn hơn 100 công trình lớn, nhỏ do huyện làm chủ đầu tư, tính cả các công trình UBND tỉnh phân khai vốn giao UBND huyện, UBND các xã, thị trấn làm chủ đầu tư và các công trình thuộc ngân sách huyện tự cân đối thì công trình văn hóa nhỏ cấp xã, thôn cũng được xây dựng rất nhiều. Nổi bật là sửa chữa, nâng cấp, mở rộng các nhà văn hóa xã, xây dựng các nhà văn hóa thôn, xã, như ở xã Hàm Đức, Hàm Chính, Đông Tiến, thị trấn Phú Long; nâng cấp, sửa chữa các đài liệt sĩ, bia ghi danh, bia chiến thắng, đài tưởng niệm liệt sĩ ở các xã Hàm Liêm, Hồng Sơn, Hàm Chính, Hàm Đức. Đồng thời là xây dựng các công viên như Công viên, Bia chiến thắng 8/4 huyện, Công viên ngã ba ngân hàng huyện Hàm Thuận Bắc...

dsc00060.jpg
Đài Liệt sĩ xã Hàm Liêm, Hàm Thuận Bắc

Đến thời điểm cuối năm này, các công trình trên có công trình đã xong, có công trình chưa nhưng chắc chắn sang năm sẽ có thêm địa điểm để cho người dân tụ hội về vào những dịp hội hè, kỷ niệm để vui chơi, chiêm bái. Quang cảnh nhộn nhịp của Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022 gắn với “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” cho thấy rất rõ sự quan trọng của các thiết chế văn hóa. Đó cũng là lý do, các xã trong huyện đều nỗ lực và đã đạt chuẩn tiêu chí số 6 và 16 về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới.

c0381t01.jpg
Nhà Văn hóa xã Đông Giang, Hàm Thuận Bắc

Theo Báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hàm Thuận Bắc về kết quả Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022, bên cạnh các hoạt động thiết thực như thăm hỏi tặng quà gia đình chính sách, những gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn... là toàn dân vui chơi.

dsc_0194.jpg
Khu công viên ở thị trấn Ma Lâm, Hàm Thuận Bắc
lan_0205.jpg
Trung tâm học tập cộng đồng xã Đông Tiến, Hàm Thuận Bắc

Cụ thể, toàn huyện có 83/86 thôn, khu phố tổ chức cả 3 nội dung lễ, hội và các hoạt động thiết thực, có 3 thôn tổ chức phần lễ (xã Đa Mi) và 53/86 thôn tổ chức bữa cơm hội làng. Hầu hết các thôn, khu phố đều tổ chức các trò chơi dân gian như bịt mắt bắt vịt, đập bong bóng, gánh nước đổ lu, đá bóng cầu vòng, đá bóng mi ni, ăn kẹo trong thau chứa bột, đi cà kheo, thi tìm hiểu kiến thức pháp luật, diễn văn nghệ… Phần hội diễn ra rất sôi nổi, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, phát huy truyền hóa văn hóa của mỗi địa phương. Đồng thời, đã khơi dậy tinh thần thi đua sáng tạo, cống hiến, nhiệt huyết của từng người dân, từng tổ tự quản, từng cộng đồng dân cư.

Kết quả đó cho thấy, vì văn hóa là động lực cho sự phát triển.

HẢO CHI - ẢNH NGỌC LÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tất bật chuẩn bị cho đêm Giáng sinh
Lễ Giáng sinh đang tới rất gần, chỉ còn gần 2 tuần nữa, những công tác chuẩn bị đang nhộn nhịp khắp các xóm đạo tại TP. Phan Thiết.
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu tư cho văn hóa