Theo dõi trên

Đầu tư thiết chế văn hóa vùng dân tộc thiểu số

04/07/2023, 05:47

Phan Điền là xã vùng cao của huyện Bắc Bình. Toàn xã có hơn 300 hộ dân với trên 1.250 nhân khẩu, chủ yếu là người dân tộc Rắc Lây, sống dựa vào nghề nông, và nhận khoán bảo vệ rừng, đời sống còn nhiều khó khăn.

phan-dien.jpg
Tiết mục giã gạo trong Ngày hội văn hóa tại Phan Điền. Ảnh tư liệu.

Nhất là cơ sở hạ tầng phát triển văn hóa, giáo dục những năm trước đây đầu tư chưa đồng bộ, nên việc phát huy, khai thác nét văn hóa truyền thống trong đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế. 2 năm gần đây, cùng với sự hỗ trợ của huyện, tỉnh, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Phan Điền vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế, vừa chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho người dân. Các trường mẫu giáo, tiểu học và THCS được xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương. Bên cạnh đó, các hộ dân đã nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung để đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp; tình trạng rác thải vứt bừa bãi ra đường, xuống sông, suối đã giảm hẳn và được gom, tập kết đến nơi quy định. Không chỉ vậy, đồng bào còn tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” tiếp tục giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Những nét đẹp văn hóa trong các phong tục, tập quán như: Tổ chức Tết Đầu lúa hàng năm, hội diễn văn nghệ dân gian phục vụ trong dịp lễ được duy trì, phát huy và người dân tích cực hưởng ứng. Đặc biệt là Tết Đầu lúa là Tết cổ truyền của của đồng bào Rắc lây, K’ho các xã vùng cao Phan Sơn, Phan Lâm, Phan Điền và Phan Tiến, huyện Bắc Bình hàng năm tổ chức long trọng. Tết gắn liền với những hoạt động văn hóa, tập tục trồng lúa rẫy và được tổ chức từ ngày 15 tháng chạp, sau khi bà con đã thu hoạch xong vụ lúa. Mặt khác, hàng năm các đoàn thể ở Phan Điền tham gia các cuộc thi cấp xã, cấp huyện như: Thi trang trí cây nêu, bắn nỏ, bóng đá mini nam, giã gạo, ẩm thực, biểu diễn văn nghệ, trình diễn trang phục dân tộc. Đầu năm nay Phan Điền đăng cai ngày hội văn hóa - thể thao 4 xã vùng cao trong huyện Bắc Bình. Qua đó, tái hiện, giới thiệu quảng bá, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, hướng tới xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh và góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Để tạo điều kiện cho cán bộ, nhân dân xã thuần đồng bào dân tộc thiểu số Phan Điền phát huy truyền thống văn hóa và tạo dựng điểm vui chơi, giải trí, sinh hoạt văn hóa cộng đồng, vừa qua Sở Kế hoạch - Đầu tư đã ban hành Quyết định số 240/QĐ-SKHĐT phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình Nhà văn hóa xã Phan Điền, huyện Bắc Bình. Công trình có tổng mức vốn đầu tư 5.244,9 triệu đồng, từ nguồn vốn xổ số kiến thiết và một phần vốn ngân sách địa phương. Dự án có quy mô đầu tư gồm: Xây mới nhà văn hóa (nhà trệt) có diện tích xây dựng 520,28 m2 và các hạng mục phụ trợ khác như: Cổng tường rào, sân bê tông. Đồng thời, dự án cũng bố trí vốn để mua sắm trang thiết bị mới cho công trình. Hiện công trình đang được triển khai thực hiện.

Sau khi công trình Nhà văn hóa Phan Điền hoàn thành sẽ đảm bảo cơ sở vật chất, điều kiện làm việc của các cán bộ, nhân viên nhà văn hóa xã; phục vụ nhu cầu giải trí, các hoạt động văn hóa – thể thao và các nhu cầu khác cho đồng bào dân tộc thiểu số xã vùng cao Phan Điền, huyện Bắc Bình.

N.HỘI


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đọc sách - một thoáng nhìn lại
1. Yêu thích việc đọc sách từ những ngày còn rất trẻ, tôi thường mua sách, tới thư viện tra cứu, tìm mượn những cuốn sách hay từ tủ sách gia đình của bạn bè, của người thân để đọc.
Nổi bật
Cử tri thị trấn Thuận Nam kiến nghị đầu tư thêm hệ thống nước sinh hoạt
BTO-Trong khuôn khổ Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận tiếp xúc cử tri tại huyện Hàm Thuận Nam, chiều nay 6/5, ông Nguyễn Hữu Thông, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri thị trấn Thuận Nam, thông báo chương trình nội dung kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở (Nông nghiệp & PTNT, Giao thông Vận tải, Lao động Thương binh & Xã hội), lãnh đạo UBND huyện Hàm Thuận Nam và thị trấn Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu tư thiết chế văn hóa vùng dân tộc thiểu số