Theo dõi trên

Đẩy mạnh việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua hệ thống ngân hàng

02/11/2022, 10:14

Trong năm 2022, thực hiện chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, bằng nhiều giải pháp khác nhau, BHXH tỉnh Bình Thuận đã thực hiện triển khai đồng bộ trên địa bàn toàn tỉnh về việc chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp (TCTN) qua tài khoản cá nhân. Kết quả thực hiện chi trả các chế độ BHXH, TCTN qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt năm 2022 tăng so với năm 2021, đồng thời đạt và vượt chỉ tiêu của BHXH Việt Nam giao.

Qua quá trình triển khai thực hiện tại địa bàn tỉnh nhận thấy, đa phần người hưởng nhận các chế độ BHXH, TCTN tập trung ở khu vực là các phường, thị trấn trung tâm nơi tập trung nhiều Ngân hàng thương mại đặt chi nhánh và hệ thống máy ATM. Riêng vùng nông thôn đặc biệt những nơi có địa bàn rộng, ít dân cư, không bố trí nhiều trụ rút tiền (cây ATM) thì việc triển khai thực hiện chi lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân còn gặp nhiều khó khăn.

Việc chi trả các chế độ BHXH, TCTN được thực hiện đồng thời thông qua đại lý chi là cơ quan Bưu điện và cơ quan BHXH với các Ngân hàng thương mại. Hiện tại, cơ quan BHXH và cơ quan Bưu điện đang thực hiện giao dịch điện tử trong việc chuyển danh sách chi trả, quyết toán; tuy nhiên đối với Ngân hàng thương mại việc sử dụng giao dịch điện tử, chữ ký số trong việc chi trả các chế độ BHXH, TCTN vẫn chưa được thực hiện.

Tính đến 31/10/2022, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã thực hiện tốt việc vận động người nhận trợ cấp qua tài khoản cá nhân (ATM) với tỷ lệ trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp97% (tương ứng với 13.275/13.738 người) tăng 7% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao, trợ cấp BHXH một lần là 83% (tương ứng với 12.049/14.458 người) tăng 13% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao và chế độ BHXH hàng tháng là 63% (tương ứng với 10.292/17.486 người) tăng 3% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng là người đã lớn tuổi, tâm lý e ngại sử dụng thẻ ATM, quên mật khẩu, vẫn giữ thói quen sử dụng tiền mặt. Mặt khác, trụ ATM của các Ngân hàng thương mại chỉ bố trí ở các khu vực trung tâm đô thị, nơi tập trung đông dân cư, các khu công nghiệp, các xã vùng xa trung tâm rất ít trụ ATM nên gây trở ngại trong việc triển khai chi trả qua tài khoản ATM.

Trong thời gian tới BHXH tỉnh tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác quản lý người hưởng nhận trợ cấp hàng tháng qua tài khoản cá nhân, để tránh trường hợp báo giảm không kịp thời theo quy định; Tiếp tục đẩy mạnh việc vận động, khuyến khích người hưởng nhận các chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Bên cạnh đó, đôn đốc, nhắc nhở BHXH các huyện, thị xã tăng cường các biện pháp để đẩy mạnh thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu được BHXH Việt Nam giao. Ngoài ra, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với Bưu điện, Trung tâm Dịch vụ việc làm, các Ngân hàng thương mại tạo điều kiện thuận lợi để mở tài khoản cá nhân cho người hưởng.

THANH HÙNG (BHXH TỈNH)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Sáng tạo, hiệu quả trong công tác vận động học sinh tham gia bảo hiểm y tế
Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi học sinh, sinh viên (HSSV) góp phần quan trọng trong chăm sóc sức khỏe cho các em. HSSV tham gia BHYT không chỉ được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn khi không may ốm đau, bệnh tật, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của các em và gia đình trong việc chia sẻ rủi ro với cộng đồng.
Nổi bật
Cử tri thị trấn Tân Nghĩa và xã Tân Phúc kiến nghị giải quyết thủ tục pháp lý về đất đai
BTO-Trong ngày 4/5, ông Nguyễn Hữu Thông - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận đã lần lượt tiếp xúc cử tri thị trấn Tân Nghĩa và xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân. Cùng tham dự còn có đại diện lãnh đạo một số sở ngành, đơn vị liên quan của tỉnh, lãnh đạo huyện Hàm Tân và địa bàn cơ sở nơi ĐBQH tiến hành tiếp xúc cử tri.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua hệ thống ngân hàng