Theo dõi trên

Sáng tạo, hiệu quả trong công tác vận động học sinh tham gia bảo hiểm y tế

10/10/2022, 05:48 - Lượt đọc: 3,390

Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi học sinh, sinh viên (HSSV) góp phần quan trọng trong chăm sóc sức khỏe cho các em. HSSV tham gia BHYT không chỉ được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn khi không may ốm đau, bệnh tật, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của các em và gia đình trong việc chia sẻ rủi ro với cộng đồng.

Xác định được điều đó, nhiều năm qua, Trường THPT Tánh Linh - huyện Tánh Linh luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho phụ huynh và học sinh về mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHYT. Với những cách làm sáng tạo, phương pháp vận động phù hợp hiệu quả, Trường THPT Tánh Linh đã vận động đạt 100% học sinh tham gia BHYT trong nhiều năm liền, góp phần quan trọng vào thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân. Đạt được kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường; tinh thần đoàn kết, phấn đấu của đội ngũ quản lý, giáo viên; sự kết hợp có hiệu quả từ phụ huynh học sinh… đã tích cực tuyên truyền, vận động gia đình học sinh tham gia BHYT thông qua nhiều cách làm sáng tạo.

Khai giảng năm học mới tại Trường THPT Tánh Linh

Vào đầu năm học mới, nhà trường vận động phụ huynh học sinh tham gia BHYT cho con em mình. Đối với những em chưa tham gia hết năm thì nhà trường vận động phụ huynh đóng những tháng còn lại. Với những em đã tham gia đến hết tháng 12, nhà trường vận động gia đình tham gia tiếp cho các em trong năm 2023, để đảm bảo tính liên tục, nhằm hưởng quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT cao hơn. Ngoài ra, nhà trường còn gắn chỉ tiêu vận động BHYT học sinh vào xét thi đua, khen thưởng đối với cán bộ, giáo viên. Từ đó, tạo động lực, khích lệ tinh thần cho tất cả của mọi người. Với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhưng không thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, nhà trường phối hợp với Ban Đại diện phụ huynh học sinh vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí để các em được tham gia BHYT. Được biết, trung bình mỗi năm nhà trường hỗ trợ kinh phí tham gia BHYT cho khoảng 5 -10 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn từ sự đóng góp của giáo viên và cựu học sinh của trường.

Theo thầy Phạm Ngọc Trí, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “BHYT học sinh là một trong những chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, mang tính nhân đạo và cộng đồng sâu sắc, là sự kết hợp toàn diện từ việc giáo dục sức khỏe ban đầu tại trường học cho học sinh đến việc đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật. Do đó, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã quán triệt trong chi bộ, đảng viên, giáo viên về công tác BHYT học sinh. Bên cạnh đó cũng đề ra những giải pháp cụ thể, phù hợp để vận động các em tham gia BHYT như cử giáo viên theo dõi thời hạn thẻ BHYT của học sinh nhằm thông báo phụ huynh tham gia BHYT liên tục để hưởng quyền lợi cao hơn. Đồng thời, linh hoạt trong cách vận động phụ huynh tham gia BHYT. Với các học sinh có điều kiện mà chậm tham gia BHYT, thì giáo viên chủ nhiệm tích cực đến tận gia đình tuyên truyền, vận động để gia đình hiểu về quyền lợi trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh”. Năm học 2022-2023, Trường THPT Tánh Linh có 1.564 học sinh đang theo học tại trường. Đây là một trong những trường thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT và đặc biệt nhiều năm liền nhà trường luôn duy trì tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT. Điều đáng ghi nhận là trường đã nhiều năm liền được nhận bằng khen của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, giấy khen của BHXH tỉnh vì có thành tích tốt trong công tác thu BHYT học sinh, sinh viên.

Ông Phạm Đình Cang - Giám đốc BHXH huyện Tánh Linh, chia sẻ: Những năm trước việc thu tiền BHYT học sinh gặp rất nhiều khó khăn, do người dân chưa hiểu rõ tính ưu việt của chính sách BHYT. Mặt khác vào đầu năm học phụ huynh có nhiều khoản chi phí phải lo cho con em chuẩn bị đến trường như tập sách, quần áo, học phí… Thời gian qua, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động từ đó hiểu biết của phụ huynh học sinh về chính sách BHYT được nâng lên, nên công tác này có nhiều thuận lợi.

Cùng với công tác lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả của Ban Giám hiệu nhà trường, công tác vận động, tuyên truyền học sinh tham gia BHYT được linh động, hiệu quả. Tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT không đơn thuần là thành tích, mà thông qua tấm thẻ BHYT thể hiện tinh thần tương thân tương ái và trách nhiệm cộng đồng của các em học sinh, góp phần quan trọng vào thực hiện chính sách an sinh xã hội của tỉnh nhà.

PHƯƠNG DANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bảo hiểm y tế học sinh - sinh viên năm học 2022 - 2023: Mức đóng không có sự thay đổi
Với lộ trình thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, nhóm học sinh, sinh viên (HSSV) được đặc biệt quan tâm và tiếp tục được lựa chọn là nhóm cần sớm được bao phủ BHYT.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sáng tạo, hiệu quả trong công tác vận động học sinh tham gia bảo hiểm y tế