Theo dõi trên

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà hỏa táng tại huyện Tuy Phong và Bắc Bình

02/11/2023, 14:48

Ngày 2/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tiến độ xây dựng 2 nhà hỏa táng cho đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Tuy Phong và Bắc Bình.

Cùng tham dự cuộc họp còn có lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh và đại diện các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan (UBND huyện Tuy Phong và UBND huyện Bắc Bình).

img_4245.jpg
Trưởng Ban Dân tộc tỉnh báo cáo tình hình triển khai dự án 

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Minh Tân - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Dự án đầu tư, hỗ trợ kinh phí xây dựng thí điểm 2 nhà hỏa táng điện cho đồng bào dân tộc thiểu số tại Bình Thuận, do Trung ương hỗ trợ với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 88.500 triệu đồng… Đến nay, huyện Tuy Phong đã hoàn thành việc lựa chọn vị trí xây dựng dự án, còn huyện Bắc Bình chưa thống nhất địa điểm triển khai (chỉ mới dự kiến khu vực đất hỏa táng hiện hữu tại xã Phan Thanh).

img_4250.jpg
Đại diện các địa phương liên quan tham gia ý kiến.

Được biết, đây là dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 - 2025. Tuy nhiên thực tế cho thấy việc đầu tư, hỗ trợ kinh phí xây dựng thí điểm 2 nhà hỏa táng điện cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Tuy Phong và Bắc Bình hiện đang gặp một số khó khăn, vướng mắc. Như dự án đến nay chưa có hồ sơ hoặc những vấn đề liên quan hạ tầng phục vụ, công nghệ và công tác vận hành sau khi dự án đi vào hoạt động, chính sách hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số… Tại cuộc họp, các sở ngành liên quan, đại diện UBND huyện Tuy Phong và Bắc Bình cũng đã tham gia góp ý kiến nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hướng đến đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

img_4241.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh yêu cầu các sở, ngành, địa phương quyết tâm thể hiện trách nhiệm và sự chăm lo của chính quyền đối với bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Do vậy thời gian đến, các sở, ngành liên quan cần hướng dẫn, hỗ trợ hai địa phương tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ và triển khai dự án. Trước mắt tập trung hoàn thiện hồ sơ dự án của huyện Tuy Phong, vì địa phương này đã chọn được địa điểm xây dựng, có khả năng mở rộng dự án và được người dân đồng thuận cao… Trong khi đó, Sở Tài chính nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến nguồn vốn sự nghiệp của dự án.

Đối với Ban Dân tộc tỉnh thì bám sát các cơ quan Trung ương có liên quan để kịp thời phản hồi, báo cáo các kiến nghị của tỉnh Bình Thuận về 2 dự án này, nghiên cứu đề xuất chính sách phù hợp để hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số trong giai đoạn đầu khi dự án đi vào vận hành. Còn UBND huyện Tuy Phong và Bắc Bình cần phải quyết tâm cao, xác định việc xây dựng nhà hỏa táng là cần thiết cũng như thể hiện sự quan tâm đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời thay đổi và tăng cường hơn việc tuyên truyền, vận động đồng bào đồng thuận với phương thức hỏa táng mới và có phương án đáp ứng nhu cầu phong tục của bà con. Phối hợp với Ban Dân tộc tổ chức cho người dân đi tham quan, nghiên cứu thực tế tại các địa phương có mô hình tương tự, trường hợp khó khăn, vướng mắc thì báo cáo đơn vị chức năng hoặc đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo, xem xét giải quyết kịp thời…

Q.TÍN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nâng cao đời sống tinh thần cho phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số
Cùng với việc chăm lo xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh luôn quan tâm, khuyến khích hội viên, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) tích cực tham gia phong trào văn hóa, văn nghệ, tập luyện thể dục - thể thao, để rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà hỏa táng tại huyện Tuy Phong và Bắc Bình