Theo dõi trên

Nâng cao đời sống tinh thần cho phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số

13/09/2023, 05:42

Cùng với việc chăm lo xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh luôn quan tâm, khuyến khích hội viên, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) tích cực tham gia phong trào văn hóa, văn nghệ, tập luyện thể dục - thể thao, để rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần.

63d3ac21-c2b4-4feb-9135-86c10074dd48.jpeg
Phụ nữ mạnh dạn thể hiện trong các phong trào văn nghệ 

Trong trang phục đồng bào dân tộc, những bước chân nhảy nhịp nhàng, cùng lối trình diễn tự tin trên sân khấu của đội dân vũ xã Đông Tiến, đã thực sự chiếm cảm tình và dành được những tràng pháo tay tán thưởng của rất đông hội viên, thí sinh có mặt trong hội thi nhảy dân vũ do Hội LHPN huyện Hàm Thuận Bắc tổ chức. Đúng như dự đoán của khán giả bên ngoài, vượt qua 16 đội dự thi, nhóm dân vũ của xã đã giành giải cao nhất.

986bd0eb-231a-428f-a77f-97fed4d8067f.jpeg
Những sân chơi dành cho phụ nữ DTTS

Chị K’Thị Hòm – Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Tiến cho biết: Trước đây, các tiết mục văn nghệ trình diễn do hội viên biểu diễn chỉ có hát đơn ca, tốp ca, múa. Kể từ năm 2022, sau các đợt phát động của Hội cấp trên, chị em được làm quen với dân vũ, với những bài hát vui tươi được cải biên trên nhịp điệu valse, cha cha cha, tango... nhờ đó buổi sinh hoạt, buổi lễ thêm đỡ nhàm chán, đông đủ hơn. Nhảy dân vũ đã và đang tạo sức lan tỏa, tạo nên luồng gió mới, khuyến khích hội viên, phụ nữ tự tin tham gia vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ ở xã, nhằm giữ gìn và phát huy giá trị đặc sắc của dân ca, dân vũ, dân nhạc dân tộc thiểu số.

6ef70f73-e5c5-42bd-87e5-8bd622bd009a.jpeg
Chị em góp phần vào việc gìn giữ các môn thể thao dân tộc

Từ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương thông qua các chính sách xã hội, dự án vay vốn phát triển kinh tế, đời sống của ĐBDTTS ngày càng nâng lên, cùng với đó phụ nữ tiếp cận được nhiều kiến thức, giúp họ tự tin, mạnh dạn hơn. Không chỉ ở Đông Tiến, mà tại các xã Đông Giang, La Dạ (Hàm Thuận Bắc), chị em vừa tần tảo vun vén chăm sóc gia đình hạnh phúc, vừa năng nổ trong các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao để đời sống thêm phong phú sắc màu.

Còn như ở xã Mỹ Thạnh (Hàm Thuận Nam), ngoài các nhóm phụ nữ giúp nhau làm kinh tế, “5 không, 3 sạch”, “Nuôi dạy con tốt”, đầu năm 2023, Hội LHPN xã đã thành lập câu lạc bộ bóng chuyền nữ và duy trì tập luyện hàng ngày. Hay như tại các xã có ĐBDTTS sinh sống ở Bắc Bình đều thành lập được các nhóm phụ nữ theo sở thích, gìn giữ nét văn hóa truyền thống qua các nhóm đánh Đồng La, nhóm âm thanh giã gạo…

Đó cũng là cách đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng đời sống văn hóa từ cơ sở, thực hiện mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh, các mô hình, câu lạc bộ, sân chơi dành cho hội viên, phụ nữ ĐBDTTS như thổi một luồng sinh khí mới vào nhận thức của chị em. Cũng từ các buổi sinh hoạt, hội viên được gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, được nâng cao kiến thức, kỹ năng trong xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái; được giao lưu phát huy sở trường; được rèn luyện, nâng cao sức khỏe thể chất. Những sân chơi lành mạnh đó tạo thêm sức sống mới cho phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở từng địa phương và đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, các phong trào thi đua, cuộc vận động do tổ chức Hội phát động đến hội viên nhanh chóng, gần gũi nhất. Và khi đời sống tinh thần phong phú, môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh sẽ góp phần quan trọng vào nhiệm vụ ổn định chính trị, tác động mạnh mẽ đến sự phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời kỳ mới.

THỤC ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tánh Linh:  Đời sống đồng bào dân tộc thiểu số ngày một nâng lên
Những năm qua, dưới sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và sự triển khai có hiệu quả các chương trình hỗ trợ của Chính phủ, của tỉnh, cơ sở hạ tầng vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ngày một đổi thay, đời sống người DTTS trên địa bàn huyện Tánh Linh ngày một nâng lên.
Nổi bật
Đoàn công tác của Bình Thuận làm việc với các công ty du lịch lớn của Hàn Quốc
​ Trong chuyến công tác tại Hàn Quốc, ngày 8/5, đồng chí Nguyễn Minh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các thành viên trong đoàn đã có buổi làm việc với Công ty du lịch Hanatour và Công ty du lịch Mode Tour. Đây là những công ty du lịch lớn nhất của Hàn Quốc, nhằm tìm ra những giải pháp thúc đẩy hoạt động du lịch của tỉnh Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao đời sống tinh thần cho phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số