Theo dõi trên

Giúp phụ nữ đồng bào dân tộc thay đổi nhận thức làm chủ cuộc sống

04/09/2023, 06:24

Trong những năm qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ hội viên phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) phát huy vai trò làm chủ cuộc sống, xây dựng lối sống lành mạnh, hướng tới xây dựng người phụ nữ phát triển toàn diện.

van-nghe-1.jpg
Phụ nữ DTTS ở Đông Giang tự tin biểu diễn các tiết mục văn nghệ (ảnh Ngọc Lân)

Không ngừng nỗ lực

Trên diện tích đất chăn nuôi và trồng trọt rộng hơn 3 ha điều, chị Bờ Rông Thị Hặp (thôn 1, xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc), đang tất bật với công việc cho đàn vật nuôi ăn. Chị Hặp kể: Trước đây hai vợ chồng rất khó khăn, vất vả. Khí hậu khắc nghiệt thêm đất đai khô hạn khiến mất mùa liên tục. Vì thế ngoài làm vườn, hai vợ chồng phải đi làm thuê tích góp dần và quyết tâm trồng cây lâu năm xen canh cây ngắn ngày. Được tiếp cận với nhiều dự án hỗ trợ phát triển kinh tế, tập huấn kỹ thuật nên đời sống gia đình chị được cải thiện rõ rệt. Gia tài hiện có trên 3 ha điều, 1,5 ha cao su và đàn bò, dê, heo hàng chục con, giúp chị thu về mỗi năm gần 300 triệu đồng.

2023.-giao-luu-vn.jpg
Câu lạc bộ hát then, hát dân ca của dân tộc Tày ở xã Sông Bình

Cùng mong muốn thay đổi cuộc sống như chị Hặp, nhưng chị K`Thị Ê (thôn 2, xã Đông Giang, huyện Hàm Thuận Bắc) mạnh dạn, nhạy bén hơn khi mượn hơn 50 triệu đồng từ ngân hàng để mở quán ăn. Khi ổn định lượng khách, chị mở rộng bán thêm các mặt hàng khác. Ngoài ra, vợ chồng chị vẫn duy trì chăm sóc 1 ha cao su, gần 1 ha điều và lúa. Nhờ đó nay xây lại được ngôi nhà khang trang với đầy đủ tiện nghi.

Vượt qua nhiều thách thức, cả chị Bờ Rông Thị Hặp và K`Thị Ê đều tự tin, không cam chịu, an phận mà nỗ lực vươn lên với khát khao khẳng định bản thân. Không chỉ trong gia đình mà các chị còn nhiệt tình trong các phong trào phụ nữ ở địa phương.

Quan tâm hỗ trợ nhiều hơn cho phụ nữ dân tộc

Với phương châm hoạt động hướng về cơ sở, mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên phụ nữ, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã đồng hành, vận động cán bộ, hội viên, tích cực thực hiện tốt phong trào của Hội và thi đua bằng những việc làm thiết thực, phù hợp tình hình địa phương. Tiêu biểu như ở Hàm Thuận Bắc đã triển khai cuộc vận động “Người dân Hàm Thuận Bắc không xả rác bừa bãi” và tổ chức được 3 đợt thu lon, chai nhựa, đổi cây xanh, dọn vệ sinh, xây dựng tuyến đường “Ánh sáng an ninh” bằng đèn năng lượng mặt trời. Còn ở Tuy Phong, Hàm Tân lại chọn đăng ký giúp đỡ 17 hội viên dân tộc thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều. …

Theo Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh, điểm tích cực là cán bộ Hội đã thường xuyên nắm bắt tình hình, có giải pháp đa dạng hóa hình thức tập hợp chị em vùng ĐBDTTS thông qua thành lập và duy trì các câu lạc bộ, tổ, nhóm; duy trì và nhân rộng mô hình tổ tín dụng, tiết kiệm. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2023 đã phát triển 363 hội viên, nâng tổng số hội viên dân tộc hiện có 17.003 người/24.819 phụ nữ dân tộc, đạt 68,5%. Trong đó có 580 cốt cán phong trào, 5 cốt cán chính trị trong đồng bào dân tộc. Ngoài ra, các hoạt động của Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBDTTS và miền núi giai đoạn I (2021- 2025) đang được triển khai.

Thông qua nhiều kênh và sinh hoạt chi, tổ hội định kỳ, chuyên đề, phụ nữ vùng dân tộc nêu cao tinh thần cảnh giác, không mê tín dị đoan, chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc và vấn đề về biển, đảo Việt Nam. Ngay cả cán bộ phụ trách địa bàn thường xuyên duy trì giữ mối liên hệ chặt chẽ với người có uy tín trong đồng bào và cốt cán chính trị tại địa phương. Nhờ đó kịp thời phát hiện, phối hợp đấu tranh với các thủ đoạn của các đối tượng lợi dụng hoàn cảnh khó khăn, nhận thức pháp luật hạn chế của đồng bào để sang nhượng đất sản xuất do Nhà nước cấp nhằm trục lợi bất chính; không nghe theo lời xúi giục kích động của các thế lực để chống lại Đảng, Nhà nước, gây rối an ninh trật tự địa phương...

Dù còn đối mặt với nhiều thách thức, nhưng các hoạt động, chương trình đồng hành cùng phụ nữ DTTS phát triển toàn diện của Hội LHPN tỉnh đang góp phần giúp hội viên, phụ nữ tự tin, chủ động, tích cực tham gia vào hoạt động xã hội nhằm xây dựng các mối quan hệ mới, từ đó có điều kiện giao lưu, học hỏi, phát triển, khẳng định vai trò và vị thế.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
“Dân vận khéo” ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Là tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), đồng bào có đạo sinh sống, những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác dân vận, công tác dân tộc, tôn giáo một cách toàn diện góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giúp phụ nữ đồng bào dân tộc thay đổi nhận thức làm chủ cuộc sống