Theo dõi trên

Để Bình Thuận là điểm đến an toàn của du khách quốc tế

11/03/2022, 06:04

Thời hạn mở cửa đón khách quốc tế đang đến rất gần, những ngày này, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh đã và đang nỗ lực chuẩn bị chu đáo, an toàn để sẵn sàng đón du khách quốc tế quay trở lại vào ngày 15/3 tới.

du-khach.jpg

Sẵn sàng

Hàm Tiến - Mũi Né được biết đến với vùng biển trong xanh, bãi cát trắng và nắng vàng cùng những thắng cảnh thiên nhiên độc đáo như: Suối Tiên, bãi đá Ông Địa, đồi cát bay… Nhiều năm qua, nơi đây đã thu hút đông du khách trong nước và quốc tế đến tham quan nghỉ dưỡng. Thế nhưng gần 2 năm qua, do tình hình dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, ngành du lịch bị đình trệ và việc mở cửa đón khách quốc tế cũng bị tạm dừng. Do đó, chủ trương mở cửa du lịch từ ngày 15/3 của Chính phủ là tín hiệu đáng mừng để các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh nắm bắt cơ hội, phục hồi du lịch sau hai năm gần như “đóng băng” thị trường khách quốc tế. Hiện các chủ khu du lịch đã bắt tay vào nâng cao chất lượng sản phẩm, cơ sở vật chất để đón khách quốc tế như hướng dẫn của Chính phủ.

Pandanus Resort (phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết) có khoảng 257 phòng. Những năm về trước, khu resort này thường xuyên đón khách quốc tế từ các thị trường Đức, Bắc Âu, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc…Thế nhưng, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19, khu du lịch này trở nên vắng vẻ, không có bóng dáng của du khách quốc tế. Với chủ trương được đón du khách quốc tế trở lại doanh nghiệp này rất vui mừng.

Bà Đỗ Thị Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Pandanus Resort cho biết: đơn vị đã chuẩn bị khá sớm và kỹ lưỡng các điều kiện để sẵn sàng đón khách quốc tế. Trong đó, tập trung vào khâu nâng cấp, sửa chữa lại toàn bộ cơ sở vật chất, hạ tầng. Bên cạnh đó, đơn vị chú trọng đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút du khách. Ngoài ra, đơn vị đã làm mới lại một số tour tuyến du lịch để khám phá văn hóa của địa phương như làng chài Mũi Né, chợ Mũi Né, Đồi Cát…

“Thời điểm này, nhân viên, người lao động của chúng tôi có khoảng 130 người, chiếm 70% so với thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh. Đây là những nhân viên có tay nghề và gắn bó lâu năm với resort. Vì vậy đơn vị không gặp nhiều khó khăn trong chuẩn bị nguồn nhân lực. Chúng tôi rất vui mừng và tự tin khi mở cửa đón khách quốc tế trở lại”, bà Hạnh nhấn mạnh.

Không riêng gì Pandanus Resort, mà Hoàng Ngọc Resort (phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết) cũng đã hoàn thành công tác chuẩn bị đón du khách quốc tế. Theo ông Trần Văn Sang, Phó Giám đốc đối ngoại Hoàng Ngọc Resort, đơn vị này tập trung nâng cấp toàn bộ, xây mới nhiều khu vực để đón khách quốc tế cũng như Việt Nam. Đồng thời mở các lớp đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực phục vụ cho khách châu Âu để hướng tới mùa khách Âu sắp đến. “Bên cạnh thị trường truyền thống của Mũi Né, Bình Thuận trước đây, chúng tôi hướng tới đa dạng hóa các thị trường khác như Đức, Anh, Thụy Điển, Đan Mạch… Để nâng cao chất lượng phục vụ, chúng tôi tổ chức đào tạo lại cho tất cả nhân viên từ thay đổi tư duy tiếp cận đến kỹ năng phục vụ, kiến thức phòng, chống dịch”, ông Trần Văn Sang cho biết.

Cũng theo ông Sang, để đảm bảo trong công tác phòng chống dịch, doanh nghiệp có bộ phận y tế chuyên về test khi khách có nhu cầu hoặc phát hiện và đồng thời bố trí một số phòng cách ly khi có sự cố xảy ra dành cho khách hàng.

Đến thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng đón du khách quốc tế quay trở lại. Tất cả nhân viên, người lao động làm việc trong ngành du lịch đều đã tiêm đủ liều vắc xin và được trang bị kiến thức cơ bản về phòng, chống dịch cũng như kỹ năng xử lý nếu có tình huống dịch bệnh xảy ra.

Kỳ vọng

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết, năm 2022 Bình Thuận đặt mục tiêu phấn đấu thu hút 4,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế có 220.000 lượt. Hiện nay, toàn tỉnh đã có trên 200 cơ sở lưu trú, du lịch, dịch vụ được phê duyệt kế hoạch đón khách an toàn.

Ngày 7/3 vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành văn bản phổ biến kế hoạch tổ chức đón khách du lịch quốc tế đến tỉnh nhà. Theo đó, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thí điểm đón khách du lịch là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, công dân Việt Nam từ ngày 5 - 14/3. Sau ngày 15/3, tỉnh sẽ mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách du lịch quốc tế theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu du khách quốc tế đến với địa phương phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất cảnh... Đối với khách du lịch dưới 18 tuổi, người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền (nhưng không phải theo dõi, điều trị tại cơ sở y tế) chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19 được đi cùng bố mẹ, người giám hộ hợp pháp hoặc người chăm sóc đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi Covid-19 phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về xét nghiệm và các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Ngoài ra, Bình Thuận xây dựng quy trình đón khách cụ thể từ đăng ký chương trình du lịch, chuẩn bị trước chuyến bay, thực hiện quy trình nhập - xuất cảnh đến đón và phục vụ khách khi tới địa phương và phương án xử lý tình huống y tế phát sinh…

Ông Nguyễn Văn Khoa – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận cho biết: Sau khi tiếp nhận công văn của tỉnh về kế hoạch đón khách quốc tế theo chương trình đón khách quốc tế trong điều kiện bình thường mới của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp du lịch đang trong tâm thế sẵn sàng. Trước đó, Hiệp hội Du lịch tỉnh cũng đã có sự kết nối, thông tin đến với các tập đoàn thường xuyên đưa du khách quốc tế đến với Bình Thuận, đồng thời làm mới sản phẩm, dịch vụ du lịch để đáp ứng nhu cầu của du khách. “Đặc thù của du lịch Mũi Né là đón khách châu Âu vào mùa đông nên các doanh nghiệp du lịch đang rất kỳ vọng vào dòng khách này”, ông Khoa cho biết.

Ông Khoa chia sẻ: Qua 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid -19, tùy theo “sức khỏe”, điều kiện của mỗi doanh nghiệp mà sẽ có doanh nghiệp “còn” và “mất”. Tuy nhiên, có một điều may mắn là Chính phủ đã thực hiện một số chương trình để phục hồi phát triển kinh tế với một gói ngân sách tương đối lớn, trong đó có những khoản hỗ trợ cho doanh nghiệp. Ví dụ như: Giảm thuế VAT và sẽ hỗ trợ lãi suất ngân hàng trong thời gian đến. Đây sẽ là cơ hội để giúp các doanh nghiệp du lịch nhanh chóng phục hồi.

NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tiếp tục phát triển dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh...
Quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã đẩy mạnh chuyển đổi số, tích cực, khẩn trương triển khai các cơ sở dữ liệu quốc gia, tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử. Đặc biệt, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an xây dựng có vai trò rất quan trọng, gắn với từng người dân, từng gia đình, là nền tảng để hình thành công dân số, xã hội số, phù hợp với xu thế chung của thế giới.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để Bình Thuận là điểm đến an toàn của du khách quốc tế