Theo dõi trên

Để học sinh thích ứng an toàn khi trở lại trường

27/12/2021, 06:40

BT- Việc các tỉnh, thành chỉ đạo thí điểm cho học sinh đi học trở lại theo đúng tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ, là từng bước tính đến việc sẽ đón học sinh trở lại trường học, đồng thời “thăm dò” các ý kiến khác nhau từ phía phụ huynh.

Một số phụ huynh cho rằng, phải chờ hết dịch rồi mới cho học sinh đi học trở lại. Nhưng trên thực tế “Zero Covid-19” trong cộng đồng là điều khó đạt được trong khoảng thời gian trước mắt. Do vậy Chính phủ đã chuyển mục tiêu từ “Zero Covid-19” sang sống chung với Covid-19. Mọi hoạt động phát triển kinh tế - xã hội vẫn diễn ra, trong đó có hoạt động giáo dục phải tính toán để sống chung, thích ứng an toàn, linh hoạt với Covid-19.

Để sẵn sàng đón học sinh trở lại trường học trong bối cảnh dịch bệnh được kiểm soát như hiện nay “cần lắm” sự ủng hộ của các cấp, ngành, địa phương và sự đồng hành, đồng tâm của phụ huynh bên cạnh các biện pháp phòng chống dịch của ngành y tế, giáo dục và từ nhà trường sẽ giúp cho các em học sinh bình tĩnh và thích ứng an toàn hơn khi đến trường.

Kế hoạch là vậy, nhưng thực tế vẫn còn có ý kiến “băn khoăn” cho rằng, học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 đã được tiêm vắc xin nên khá yên tâm. Còn học sinh tiểu học, mầm non thì hết sức lo ngại vì các bé còn quá nhỏ. Nhưng các bậc cha mẹ cần phải xác định rõ và phải thích nghi trong hoàn cảnh “bình thường mới”, không thể nào để trẻ ở mãi trong nhà được. Chúng ta cần cho trẻ một bối cảnh rộng hơn để phát triển. Điều quan trọng là trang bị kỹ năng cho các em về năng lực thích ứng với môi trường mới. Nếu cứ ở nhà suốt, trẻ sẽ gặp phải những vấn đề tâm lý khác chứ không chỉ riêng việc sợ Covid-19. Bên cạnh đó, người lớn phải đi làm và con trẻ cũng không thể cứ ở nhà mà học online mãi được. Tùy vào độ tuổi khác nhau mà cha mẹ có sự chuẩn bị khác nhau, tạo cho con một trạng thái tích cực khi đến trường, việc trở lại trường học phần nào dễ dàng hơn vì các con đủ lớn để thích nghi và tự lập.

Đối với các em học sinh đã được tiêm vắc xin và ở nhà trong một thời gian dài, nhu cầu giao tiếp bị hạn chế nên khi đi học trực tiếp sẽ có tâm lý chủ quan phòng dịch, và cho phép mình thoải mái giao lưu, gặp gỡ vui chơi, tập trung nhóm... Chính vì vậy nhà trường cần thường xuyên nhắc nhở học sinh về biện pháp phòng dịch, giáo viên và gia đình cần có sự quan tâm, động viên hỗ trợ giúp các em giảm bớt áp lực về kỳ thi sắp tới. Bên cạnh đó, ngành giáo dục và nhà trường cần ban hành cẩm nang về an toàn phòng dịch cho học sinh khi quay trở lại trường học theo đúng tiêu chí của ngành y tế, củng cố bộ phận y tế học đường, nâng cao sức khỏe thể chất của học sinh khi đến trường.

Các phụ huynh thường có tâm lý lo ngại con đi học sẽ không may mắc bệnh, nên tìm hiểu kỹ và tin tưởng những khuyến cáo về bệnh tật cũng như hướng dẫn của các cơ quan chức năng.

Trước thông tin sắp được trở lại trường học tập trực tiếp, học sinh hào hứng bao nhiêu thì phụ huynh e dè bấy nhiêu. Dịch vẫn còn đó, có lẽ phải chuẩn bị thật kỹ mới được từ “yên tâm”. Với những thay đổi về thời khóa biểu và thói quen sinh hoạt, các bậc phụ huynh nên có sự chuẩn bị cũng như hỗ trợ tâm lý cho con, để con trẻ trở lại trường trong tâm thế tốt nhất cả về học tập lẫn sinh hoạt. Bên cạnh đó, sự ủng hộ và đồng hành của cha mẹ cùng các biện pháp phòng chống dịch ngành y tế, ngành giáo dục, từ nhà trường sẽ giúp cho các em bình tĩnh và thích ứng an toàn hơn khi đến trường.

DỤNG VĂN DUY


(1) Bình luận
Bài liên quan
Hiệu quả phong trào “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh 3 tốt”
BT- Phong trào “Học sinh 3 rèn luyện” trong học sinh hệ trung cấp chuyên nghiệp và phong trào “Học sinh 3 tốt” trong học sinh khối THPT được Tỉnh đoàn đẩy mạnh triển khai thực hiện với các tiêu chí thi đua cụ thể, phù hợp với từng đối tượng học sinh, sinh viên. Phong trào đã góp phần quan trọng trong việc tạo môi trường, động lực cho học sinh rèn luyện, phấn đấu toàn diện trên các mặt.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để học sinh thích ứng an toàn khi trở lại trường