Theo dõi trên

Để không còn cảnh đau lòng!

07/06/2024, 05:20

Trong những năm gần đây, vấn nạn trẻ em bị bỏ quên trên xe chở học sinh đã gây ra nhiều vụ việc đau lòng, khiến dư luận phẫn nộ và đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của các bên liên quan. Mới đây, một vụ việc đau lòng xảy ra tại Thái Bình khi một bé trai 5 tuổi tử vong sau khi bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh.

Trước đó là các vụ trẻ bị bỏ quên trên xe ở Bắc Ninh, Hà Nội làm 2 trẻ thiệt mạng. Sự việc này đã một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về nhu cầu cấp thiết phải có biện pháp ngăn chặn hiệu quả những vụ việc tương tự.

xe-bo-quen-be-trai-5494-1717147500.jpg
Chiếc xe chở bé Gia Huy vào sáng 29/5. Ảnh: IT

Trên thực tế, vấn nạn trẻ em bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà còn là một vấn đề toàn cầu. Tại Hoa Kỳ, theo số liệu của Kids and Car Safety (tổ chức không lợi nhuận của Mỹ, nhằm ngăn ngừa tai nạn thương tích và tử vong ở trẻ em mà do các tình huống tai nạn liên quan đến xe hơi gây ra), chỉ riêng trong năm 2022, đã có ít nhất 33 trẻ em tử vong vì bị bỏ quên trong xe hơi. Tại Nhật Bản, theo Bộ Giao thông, trong năm 2021, có 7 trường hợp trẻ em bị bỏ quên trên xe buýt trường học. Nguyên nhân chính dẫn đến những vụ việc đau lòng này là do sự sơ suất, thiếu cảnh giác của người lái xe và nhân viên đưa đón học sinh. Tuy nhiên, cũng không thể bỏ qua vai trò của các đơn vị vận tải và nhà trường trong việc đảm bảo an toàn cho trẻ em.

Trước tình trạng trên, nhiều quốc gia đã đưa ra các giải pháp công nghệ nhằm bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ bị bỏ quên trên xe. Một trong những giải pháp đang được áp dụng rộng rãi là hệ thống cảnh báo bằng cảm biến hoặc camera.

Tại Hàn Quốc, từ năm 2019, tất cả các xe buýt đưa đón học sinh đều phải được trang bị hệ thống cảnh báo bằng cảm biến hoặc camera. Hệ thống này sẽ cảnh báo lái xe khi có trẻ em còn ở trên xe sau khi đã đến điểm đến cuối cùng. Nếu lái xe không phản hồi, hệ thống sẽ tự động gửi cảnh báo cho cơ quan chức năng.

Tại Nhật Bản, nhiều công ty vận tải cũng đã triển khai hệ thống cảnh báo tương tự. Một số công ty còn đi xa hơn bằng cách sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để đảm bảo không có trẻ em nào bị bỏ lại trên xe.

Tại Việt Nam, vấn đề an toàn cho trẻ em trên xe chở học sinh đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các cơ quan quản lý. Mới đây, Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô đang được Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến đã đề xuất quy định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường riêng với xe chở học sinh.

Theo đó, dự thảo quy định các xe chở học sinh phải được trang bị hệ thống cảnh báo để tránh bỏ quên học sinh trên xe. Hệ thống này có thể sử dụng cảm biến hoặc camera để phát hiện sự có mặt của trẻ em và cảnh báo cho lái xe khi có trẻ em còn ở trên xe sau khi đến điểm đến cuối cùng.

Đây là một bước đi đáng hoan nghênh, thể hiện sự quan tâm và nỗ lực của các cơ quan quản lý trong việc đảm bảo an toàn cho trẻ em trên xe. Tuy nhiên, để giải pháp công nghệ đạt hiệu quả cao nhất, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan, bao gồm các đơn vị vận tải, nhà trường và cơ quan quản lý. Bên cạnh đó, việc nâng cao nhận thức và đào tạo kỹ năng cho người lái xe, nhân viên đưa đón học sinh cũng là một yếu tố quan trọng. Họ cần được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để đảm bảo an toàn cho trẻ em trong mọi tình huống.

Và sự tham gia, giám sát của phụ huynh cũng đóng vai trò không thể thiếu trong việc bảo vệ trẻ em. Các bậc cha mẹ cần thường xuyên nhắc nhở con em về các quy tắc an toàn trên xe và phối hợp chặt chẽ với nhà trường, đơn vị vận tải để giám sát tình hình.

Tháng 6 –Tháng hành động vì trẻ em. Với sự nỗ lực phối hợp của tất cả các bên liên quan, chúng ta có thể hy vọng rằng những vụ việc đau lòng liên quan đến trẻ em bị bỏ quên trên xe sẽ sớm được ngăn chặn và không còn xảy ra trong tương lai.                          

TUẤN KHÔI


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chuyện quản lý vỉa hè ở một thành phố du lịch
BTO- Quản lý vỉa hè ở một đô thị đã khó, quản lý vỉa hè ở một thành phố du lịch càng khó khăn hơn. Bởi vì lượng khách đến (cùng các loại phương tiện) trong một năm có khi đông gấp hàng chục lần cư dân của thành phố ấy.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để không còn cảnh đau lòng!