Theo dõi trên

Đề phòng dịch bệnh vật nuôi, đảm bảo thực phẩm cuối năm

23/09/2021, 09:54

BT- Trong điều kiện khó khăn hiện nay, việc kiểm soát dịch bệnh trên động vật là việc then chốt để bảo vệ thành quả của người lao động. Đây cũng là yếu tố quan trọng để đảm bảo nguồn cung thực phẩm cho thị trường vào những tháng cuối năm.

Kiểm soát tốt dịch bệnh để bảo vệ thành quả chăn nuôi.

Nỗ lực vượt khó

 Dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp trên cả nước cũng như trên địa bàn tỉnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất và chăn nuôi khiến khâu lưu thông, vận chuyển hàng hóa cũng như nhu cầu tiêu thụ sản phẩm giảm. Trong khi đó, giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao, đầu ra các sản phẩm thịt heo, gia cầm xuống thấp, bệnh viêm da nổi cục (VDNC) xuất hiện trên địa bàn tỉnh đã gây ra không ít khó khăn. Tuy vậy, tình hình chăn nuôi của tỉnh vẫn duy trì ổn định nhờ chủ động các giải pháp kiểm soát dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Các ổ dịch bệnh nguy hiểm như cúm gia cầm, lở mồm long móng ở gia súc, bệnh heo tai xanh và dịch tả heo châu Phi không xuất hiện. UBND tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố chi ngân sách địa phương mua vắc xin các bệnh truyền nhiễm để tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm. Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh phối hợp cùng các địa phương trong tỉnh triển khai tốt tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường chăn nuôi năm 2021.

Tại các huyện, thị xã, thành phố đã thành lập đội, tổ phun thuốc sát trùng trên 12,5 ngàn lít và ra quân làm vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại các chợ. Trên 5.400 lượt hộ chăn nuôi, các lò giết mổ gia súc, gia cầm được cấp hóa chất tự tổ chức phun, xịt khử trùng dưới sự giám sát của địa phương. Hiện toàn tỉnh đàn heo phát triển với tổng đàn trên 301.000 con, tăng 7,46% so với cùng kỳ. Đàn gà có xu hướng tăng mạnh do nhiều trang trại chăn nuôi gà công nghiệp thành lập với tổng đàn gà 4,3 triệu con và đàn trâu, bò 180,4 ngàn con…

Riêng bệnh VDNC trên trâu, bò xuất hiện ổ dịch tại thị trấn Lương Sơn (Bắc Bình) và xã Tân Đức, thị trấn Tân Nghĩa (Hàm Tân) đến giữa tháng 9 số bò bệnh là 784 con của 327 hộ ở 19 thôn, khu phố. Hiện số bò được điều trị khỏi là 584 con chiếm 74,5% tổng số bò bệnh, 29 con chết. Theo đánh giá của ông Phan Văn Tấn – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh: “Dịch VDNC trên trâu, bò được ngành nông nghiệp và chính quyền địa phương kiểm soát tốt, khống chế thành công không để lây lan trên diện rộng. Trong vòng 21 ngày qua không phát sinh các ổ bệnh VDNC trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh đã tiến hành tiêm 24.850 liều vắc xin VDNC trên đàn bò”.

 Tập trung sản xuất, cung ứng thực phẩm cuối năm

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh, sản lượng thịt hơi (heo, gia cầm, trâu, bò, và trứng gia cầm) tiêu thụ 8 tháng qua đạt trên 43.000 tấn, trong đó tiêu thụ trong tỉnh trên 11,6 ngàn tấn và tiêu thụ ngoài tỉnh là 31,3 ngàn tấn. Dự kiến 4 tháng cuối năm, tổng lượng thịt hơi tiêu thụ khoảng 19.000 tấn, trong đó tiêu thụ trong tỉnh 5.250 tấn và ngoài tỉnh là 13.750 tấn. Mặc dù chịu tác động của dịch Covid – 19, nhưng ngành chăn nuôi của tỉnh vẫn giữ được đà tăng trưởng, đảm bảo cung cấp nguồn cung thực phẩm thị trường trong và ngoài tỉnh. Để đảm bảo sản xuất cung ứng thực phẩm chăn nuôi những tháng cuối năm 2021, công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi có ý nghĩa hết sức quan trọng. Các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã và người chăn nuôi cần tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch bệnh, chăn nuôi an toàn. Ngành nông nghiệp tỉnh cho biết, sẽ nỗ lực tổ chức tiêm phòng vắc xin đạt tỷ lệ tối thiểu 80% tổng đàn gia súc, gia cầm có nguy cơ và thuộc đối tượng được tiêm phòng. Hoàn thành việc tiêm phòng bệnh VDNC cho trâu, bò năm 2021 và triển khai có hiệu quả tháng tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi đợt 2. Đồng thời, khuyến khích người chăn nuôi chuyển dần sang chăn nuôi tập trung để áp dụng công nghệ và kỹ thuật tiên tiến. Thường xuyên khuyến khích, kêu gọi liên kết trong chăn nuôi để giảm giá thành, giúp đầu ra ổn định tạo sự an tâm cho người chăn nuôi tái đầu tư.

9 tháng qua, toàn tỉnh đã tiêm phòng trên 20,5 triệu liều vắc xin, tăng 5,6% so cùng kỳ năm trước; trong đó, đàn heo tiêm trên 2,1 triệu liều, đàn gia cầm 18,2 triệu liều, đàn trâu, bò 144,6 ngàn liều và đàn chó, mèo trên 10 ngàn liều.

 C.Tường



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề phòng dịch bệnh vật nuôi, đảm bảo thực phẩm cuối năm