Theo dõi trên

Đi nhậu bằng… taxi

29/03/2023, 05:19

Khoảng 4 tháng trở lại đây, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra an toàn giao thông, trong đó có việc đo nồng độ cồn người tham gia giao thông. Ở vùng nông thôn như Tánh Linh, Đức Linh, Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc…

Một số người dân bị phạt do uống rượu, bia khi điều khiển xe máy ban đầu còn gọi người thân trợ giúp nhưng khi người thân giải thích là xử phạt nồng độ cồn là vi phạm nghiêm trọng, CSGT xử phạt không có vùng cấm nên chẳng ai “xin xỏ” được. Vì vậy, sau này người bị phạt do vi phạm bởi nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tự “biết thân biết phận” lo tiền nộp phạt. Nhiều người bị phạt còn tự lên mạng xã hội thông báo “chiến tích” rồi khuyên bà con “chớ dại” mà uống rượu, bia rồi lái xe như những năm trước bởi tiền bị phạt không chỉ từ 2,5 - 8 triệu đồng đối với người đi xe máy, vài chục triệu đồng đối với người đi ô tô mà ngoài phạt nặng tiền còn nỗi lo hơn là bị giam bằng lái cả năm nên sẽ “pochan.com” không được đi đâu xa.

screenshot_1680042120.png

Với vùng nông thôn là vậy, ở Phan Thiết - “trung tâm” ăn nhậu của các tín đồ “rượu, bia”. Hàng loạt vụ bị CSTG xử phạt nồng độ cồn do ăn nhậu xong lái xe máy, xe con về nhà. Khi đi nhậu thì hí hửng vui tươi, khi nhậu xong đi về có nồng độ cồn trong người nên mặt mày đỏ au nhưng khi bị CSGT kiểm tra giấy tờ, bằng lái, đo nồng độ cồn và thông báo các lỗi vi phạm với mức phạt hơn 10 triệu đồng, giam xe dài ngày thì mặt… biến sắc tái xanh như ngọn lá chuối… Ở xóm tôi có anh Hiệp, Hải, Phong, Thắng, hôm rồi sau ca làm hứng lên khởi xướng đi nhậu ở bờ kè gần cầu Trần Hưng Đạo. Khi ngồi nhậu “mấy chiến hữu” cũng bàn bạc nhiều về vụ CSGT dạo này làm rất nghiêm việc xử phạt vi phạm nồng độ cồn. Anh Phong đưa ra ý kiến sau nhậu gọi vợ con đi 1 xe 2 người rồi ra lấy xe của anh chở anh về, tức là 3 người đi 2 xe, anh ngồi sau vợ hoặc con chở cho an toàn. Tuy nhiên, 3 ý kiến còn lại của Thắng, Hiệp, Hải thì… bác, nói tí nhậu xong đã khuya CSGT chắc… nghỉ, với lại đi đường tắt “né” điểm CSGT hay trực chiến kiểm tra là ổn. Bàn đi tính lại một lúc cho đến khi tàn cuộc nhậu anh Phong vẫn giữ quan điểm gọi vợ con ra chở về. Với 3 người còn lại không biết đi đứng kiểu nào mà Hiệp “lọt sổ” về tới nhà an toàn nhưng Thắng và Hải thì bị “dính chấu” CSGT “tuýt còi” phạt mỗi người gần 10 triệu đồng. Khi bị tạm giữ xe, Thắng và Hải phải gọi vợ con ra chở về nhà mới thấy quan điểm của Phong là… đúng. Nhưng chưa hết, đến cảnh về ở nhà thôi thì khỏi phải nói 2 ông ấy bị vợ cằn nhằn mất… 3 ngày bởi tiếc tiền bị phạt. Ngoài ra, mấy đứa con của Thắng và Hải đang học cấp 3 mỗi lần ngồi ăn cơm là cà khịa “ông ba gương mẫu” khiến Thắng và Hải… muối mặt.

Theo CSTG tỉnh, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh đã dừng kiểm tra gần 5.000 phương tiện, trong đó kiểm tra gần 2.000 trường hợp về nồng độ cồn, đã xử phạt hơn 9,5 tỷ đồng các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, trong đó Phan Thiết là địa phương có số tiền xử phạt cao nhất trên 2 tỷ đồng… Nhiều người hay có thói quen đi nhậu bằng xe cá nhân nay “sợ phạt” nồng độ cồn nên tìm đủ cách như ngoài bạn bè cùng bàn nhậu thì “rủ thêm vợ con đi ăn kèm đến khi về có “phụ tá” chở, hoặc nhậu xong “cầu cứu” vợ con ra đón. Tuy nhiên, phương án tối ưu nhất được cánh “hội nhậu” lựa chọn là đi taxi… nhậu cho chắc ăn. “Mấy người tính đi, cử nhậu tiền triệu này triệu nọ, gọi taxi cả đi lẫn về chưa đến 200.000 đồng thì tiếc gì? Bài toán có lợi cho cá nhân, trước hết là đảm bảo tính mạng mình và cho người tham gia giao thông, làm công dân tuân thủ pháp luật… quan trọng hơn là làm gương cho con cái trong nhà và không bị vợ cằn nhằn vì nhậu mà còn bị phạt “tiền ngu” do uống rượu, bia mà lái xe…”. Anh Hiệp sau khi “lọt sổ” 1 lần nhưng chứng kiến 2 bạn nhậu của mình bị phạt gần 20 triệu đồng vì…1 cử nhậu đã “bóc phốt” triết lý với bạn bè như thế…

NHỊ THIÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cán bộ Mặt trận người Chăm tận tụy vì người dân
Ông Xích Kháng (SN 1961), dân tộc Chăm, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Thanh Kiết, xã Phan Thanh, huyện Bắc Bình là một người tận tụy, gương mẫu, nhiệt huyết, trách nhiệm trong công việc. Nhiều năm qua, ông đã có nhiều đóng góp trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc được nhân dân quý trọng, tin tưởng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đi nhậu bằng… taxi