Theo dõi trên

Điểm lại Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” năm 2023

05/12/2023, 05:04

Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” năm 2023 (gọi tắt ngày hội) được tổ chức rộng rãi đến các khu dân cư trong tỉnh, tạo không khí vui tươi, phấn khởi và thu hút được sự quan tâm của nhân dân trong cộng đồng dân cư tích cực tham gia vào các hoạt động, phong trào của địa phương.

100% khu dân cư tổ chức ngày hội

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, năm 2023 toàn tỉnh có 691/691 thôn, khu phố tổ chức Ngày hội "Đại đoàn kết toàn dân tộc” (đạt tỷ lệ 100%), trong đó có 680/691 thôn, khu phố tổ chức ngày hội đầy đủ 3 nội dung (phần lễ, phần hội và các hoạt động thiết thực); có 11 thôn, khu phố tổ chức 2 nội dung. Qua theo dõi các điểm tổ chức ngày hội, trung bình mỗi khu dân cư có từ 150 - 300 đại biểu là cán bộ, đảng viên, đại diện các hộ gia đình tham dự. Nổi rõ, năm 2023, việc tổ chức ngày hội theo hình thức liên khu dân cư đã được các địa phương phát triển nhiều hơn, tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các khu dân cư trong các hoạt động chung, thu hút đông đảo nhân dân tích cực tham gia như huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Nam, Tuy Phong, Hàm Thuận Bắc, Phú Quý...

0808e6e3-38f5-4050-b307-f08c0143feba.jpeg
Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” tại thôn 4, xã Đức Phú.

Đánh giá về tổ chức ngày hội, theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ngày hội năm nay được đổi mới ở nhiều nội dung, hoạt động. Đa số các khu dân cư đã tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, kết quả 20 năm tổ chức ngày hội, kết quả thực hiện các phong trào thi đua và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đặc biệt, năm 2023 nhằm hưởng ứng thực hiện các phong trào thi đua của UBND tỉnh về triển khai các hoạt động Năm Du lịch quốc gia “Bình Thuận - Hội tụ xanh”. Theo đó, thông qua ngày hội, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh tuyên truyền, phát động đoàn viên, hội viên và nhân dân ở khu dân cư thường xuyên tổ chức các hoạt động ra quân tổng vệ sinh môi trường, thu gom xử lý rác thải tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp. Việc tổ chức các hoạt động thiết thực, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các hội thi... nhân ngày hội được người dân tích cực tham gia đóng góp cả về vật chất và chủ động tham gia vào các hoạt động nhiều hơn so với năm trước. Minh chứng, trước Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” tại các địa phương đã tổ chức bàn giao 34 nhà đại đoàn kết; triển khai xây dựng mới 17 căn nhà, trị giá trên 1 tỷ đồng, sửa chữa 6 căn nhà cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở, trị giá trên 150 triệu đồng; thực hiện 37 công trình dân sinh, trị giá trên 2,5 tỷ đồng; vận động nhân dân đóng góp kinh phí sửa chữa 6,972 km đường giao thông liên xóm, tổng trị giá trên 3,5 tỷ đồng;       nhân dân đóng góp thực hiện tuyến đường bê tông hẻm tổng trị giá 455 triệu đồng; thực hiện mô hình “Ánh sáng nông thôn” với 3.200 bóng đèn; thực hiện các công trình trồng cây xanh với trên 10.125 cây...

cc295ab4-7210-4645-85a0-44286d5f513a.jpeg
Người nghèo được nhận quà trong Ngày hội "Đại đoàn kết toàn dân tộc"

Những hoạt động thiết thực

Ngày hội nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, việc cử các đồng chí lãnh đạo các cấp về tham dự ngày hội ở các khu dân cư đã góp phần tạo không khí phấn khởi trong nhân dân. Nhân ngày hội, Quỹ “Vì người nghèo” xuất chi trao tặng 350 phần quà cho hộ nghèo tại 53 khu dân cư tổ chức ngày hội có lãnh đạo tỉnh tham dự (mỗi khu dân cư 10 phần) với tổng số tiền 530 triệu đồng. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh tham dự ngày hội đã vận động các mạnh thường quân cùng tham dự và trao tặng 192 suất quà cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ ngư dân nghèo, mỗi suất quà trị giá 500.000 - 1 triệu đồng với tổng số tiền 123 triệu đồng và 52 thùng sữa tươi cho học sinh nghèo.

Cùng với đó, ở cấp huyện, xã, thị trấn đã trích từ nguồn kinh phí Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và vận động các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Minh chứng, tại ngày hội đã tặng 296 phần quà cho khu dân cư, trị giá trên 177,6 triệu đồng và trao 9.642 suất quà cho các hộ nghèo, cận nghèo, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi, trẻ mồ côi; trao học bổng, hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học với tổng số tiền trên 2,9 tỷ đồng; khám bệnh phát thuốc miễn phí cho 600 trường hợp, với số tiền 180 triệu đồng và trao tặng các vật phẩm như gạo, dầu ăn, bình chữa cháy, cặp học sinh, mì tôm và tập, vở học sinh, xe đạp... với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Có thể thấy, Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” năm 2023 được tổ chức phong phú về nội dung vừa long trọng về hình thức, tạo sự gắn bó đoàn kết giữa các khu dân cư với nhau. Ngày hội đã trở thành hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong đời sống nhân dân, thông qua ngày hội tình làng, nghĩa xóm ngày càng được thắt chặt hơn.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Mặt trận Đức Linh: Đẩy mạnh phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”
Phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” được Mặt trận huyện Đức Linh triển khai lồng ghép vào các nội dung, tiêu chí trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, góp phần chăm lo, xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần lành mạnh, giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điểm lại Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” năm 2023