Theo dõi trên

Điều trị phục hồi triệu chứng Covid-19 kéo dài có thể 2 – 3 năm

13/02/2022, 11:13

Các chuyên gia sức khỏe đánh giá, một số nhỏ người có triệu chứng nghiêm trọng có thể không bao giờ phục hồi hoàn toàn

egcm2cjq4fdrth47kzdh37fyii.jpg

 Đại dịch Covid-19 giết chết hơn 5,6 triệu người trên khắp thế giới, còn để lại vấn đề sức khỏe cho hàng triệu người. Theo Cơ quan thống kê Anh (ONS), chỉ riêng nước Anh có khoảng 1,3 triệu người trong các hộ gia đình đang trải qua các triệu chứng Covid-19 kéo dài. Cứ 1 trong 7 người xét nghiệm dương tính với Covid-19 có các triệu chứng sau 12 tuần. Trong đó, có triệu chứng liên quan đến Covid-19 kéo dài như mỏi mệt, mất khứu giác, khó thở, khó tập trung, đau đầu, đau cơ...

Đối với những người trải qua các triệu chứng như vậy, Công ty dịch vụ chăm sóc sức khỏe Anh (HCA Healthcare) điều hành các phòng khám hỗ trợ phục hồi. Cử các chuyên gia y tế bao gồm bác sĩ hô hấp, bác sĩ thấp khớp, tiêu hóa, chụp X-quang, thần kinh, tim mạch... và chuyên gia phục hồi chức năng, tập thể hình tham gia khám chữa bệnh.

“Bước đầu, một nhà chuyên khoa thăm khám bệnh nhân. Họ xem xét những xét nghiệm và quét hoặc sao chụp lại để có thể hướng dẫn cách điều trị và họ cũng có thể chỉ dẫn cho những nhà chuyên khoa khác”, Công ty cho biết trong một tuyên bố.

Theo bác sĩ Raza Siddiqui, người điều hành chương trình Long Covid (hội chứng Covid-19 kéo dài) thuộc Bệnh viện Rak, nơi ông là giám đốc điều hành: chương trình phục hồi về tình trạng này có thể mất khoảng 2 – 3 năm. Ông ước tính, khoảng 5% bệnh nhân Covid-19 bị các biến chứng liên tục và tác dụng phụ có thể xuất hiện.

4xntqkyiwxwdwzc3abquoldc3u-1-.jpg

Yếu tố tâm lý đóng vai trò to lớn, bác sĩ Raza cho biết, các triệu chứng Covid-19 kéo dài phổ biến ở những người bỏ cuộc điều trị, và dễ căng thẳng, hay lo lắng. Hội chứng Covid-19 kéo dài là sự kết hợp của nhiều nhân tố. Chúng tôi có số liệu của bệnh nhân Covid-19 trong 18 tháng hoặc hơn, nhiều trong số họ bị bệnh trầm cảm và các biến chứng khác. Các bệnh nhân phải quyết tâm cao điều trị mới phục hồi.

Thực vậy, Paul Hunter - giáo sư y khoa và chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học East Anglia của Anh cho biết: các nghiên cứu cho thấy, tâm trạng của một người trước khi họ bị nhiễm, có khả năng phát triển Covid-19 kéo dài. Các hội chứng sau virus nói chung vẫn là “chủ đề khó giải quyết. Đó là sự thật, nhưng nó phổ biến ở mức nào thì vẫn khó biết chắc...Tất cả chúng ta đều gặp các triệu chứng ở mọi lúc. Nếu bạn bị Covid, có thể bạn đang trải qua các triệu chứng... So sánh với các hội chứng sau virus khác cho thấy hầu hết mọi người cuối cùng sẽ vượt qua các triệu chứng của họ, giáo sư nói thêm.

Một số người có thể không bao giờ trở lại bình thường

Trong hầu hết người nhiễm Covid-19 có khả năng cải thiện theo thời gian, bác sĩ Andrew Freedman – chuyên khoa bệnh truyền nhiễm tại đại học Cardiff Anh cho biết: nhưng một số người có thể không bao giờ bình thường trở lại. Những người này thường bị tổn thương nội tạng nghiêm trọng như phổi hoặc các cơ quan nội tạng khác có thể không phục hồi hoàn toàn.

Các bác sĩ cho biết, vắc xin có khả năng giảm sự phát triển hội chứng Covid-19 kéo dài. Do đó, số bệnh nhân Covid có khả năng giảm. Ngoài ra, nó cũng có thể biến thành một bệnh đặc hữu liên quan đến bệnh ít nghiêm trọng hơn. Các virus corona khác gây ra cảm lạnh phổ biến – chúng thường để lại các triệu chứng lâu dài sau khi nhiễm. Vì vậy có thể Covid-19 cũng sẽ giống như vậy, Tiến sĩ Freedman cho biết.

znolyqfijjhv7hgh3lk43iroo4.jpg

Tuy nhiên ở thời điểm hiện nay, những người mắc hội chứng Covid-19 kéo dài cần phải giúp họ phục hồi. Tại Bệnh viện Cromwell của London, nơi được điều hành bởi Công ty chăm sóc sức khỏe quốc tế BUPA, đánh giá ban đầu trong Phòng khám triệu chứng Covid-19 kéo dài thường bao gồm xét nghiệm máu, đánh giá chi tiết chức năng tim, phổi...

Bác sĩ Brian O’Connor – một nhà tư vấn bệnh hô hấp tại phòng khám triệu chứng Covid-19 kéo dài cho biết: “Nhóm nhân khẩu học phổ biến nhất mà chúng tôi thấy tại phòng khám là phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến 50. Những phụ nữ này thành đạt cao và đều đang trong độ tuổi sinh nở và nuôi con. Lý do họ chịu đựng hội chứng Covid-19 kéo dài có thể do họ lao vào làm việc và không để cho “long thể” của mình phục hồi”.

Hầu hết bệnh nhân tại phòng khám bị bệnh Covid ở dạng nhẹ, nhưng việc họ nhanh chóng trở lại làm việc toàn thời gian hoặc luyện tập thể dục ở cường độ cao có thể khiến các triệu chứng Covid kéo dài.

Một chế độ tập luyện dần dần có thể giúp phục hồi, Tiến sĩ O’Connor khuyến nghị, mọi người nên theo chế độ tập luyện của riêng mình, nhưng không nên quá sức, tập ở mức độ vừa phải cho đến khi phục hồi hoàn toàn. Tuy vậy, tôi nhận thấy rằng, tỷ lệ mắc hội chứng Covid-19 kéo dài sẽ giảm khi có nhiều người được tiêm vắc xin đầy đủ vì nó ngăn chặn được bệnh ngay từ đầu.

NINH CHINH (THEO THE NATIONAL)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Người vi phạm cách ly phòng Covid-19 ở Anh có thể bị phạt tới 13.000 USD
Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 19/9 tuyên bố, quy định tăng mức phạt với người không tự giác cách ly sau khi tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 sẽ chính thức được áp dụng từ ngày 28/9 tới. Tiền phạt tối thiểu sẽ là 1.000 bảng Anh (1.300 USD) với những người vi phạm lần đầu và mức phạt sẽ tăng dần với những người liên tục vi phạm. Các doanh nghiệp và công ty cũng có quyền sa thải nhân viên nếu không tuân thủ theo quy định mới.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều trị phục hồi triệu chứng Covid-19 kéo dài có thể 2 – 3 năm