Theo dõi trên

Đoàn ĐBQH tỉnh: Thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật Thống kê

21/10/2021, 06:35 - Lượt đọc: 18

BT- Chiều 20/10, Quốc hội bước vào phiên thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê.

Đồng chí Dương Văn An chủ trì thảo luận tại tổ đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh.

Tại điểm cầu họp trực tuyến của Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận, đồng chí Dương Văn An – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Thảo luận Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự, theo Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Dương Văn An, việc xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự và trình Quốc hội khóa XV để xem xét, thông qua tại kỳ họp này là hết sức cần thiết và cũng để đáp ứng thực hiện các cam kết trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP) đối với Việt Nam. Qua nghiên cứu Dự thảo, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Dương Văn An thống nhất với Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tại các Khoản 2, Khoản 5 và Khoản 6, Điều 1 của Dự thảo Luật: Về việc bổ sung nội dung “Vì lý do bất khả kháng do thiên tai, dịch bệnh” vào Khoản 1, Điều 148, Khoản 1, Điều 229 và Khoản 1, Điều 247 của Bộ luật Tố tụng hình sự rất phù hợp với thực tiễn nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc cấp bách từ thực tiễn, đáp ứng yêu cầu công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm là cần thiết. Thống nhất đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng để cần ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về “lý do bất khả kháng do thiên tai, dịch bệnh” để tránh tình trạng lạm dụng, đồng thời để quá trình áp dụng thực hiện tại các đơn vị, địa phương được thống nhất.

Thảo luận Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê, theo ĐBQH Đặng Hồng Sỹ, tại Phụ lục - Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia, nhận thấy một số chỉ tiêu chưa đánh giá toàn diện; ĐBQH Đặng Hồng Sỹ đề nghị bổ sung thêm một số chỉ tiêu để phản ánh đầy đủ và thực tiễn hơn. Cụ thể, chỉ tiêu về khoa học và công nghệ (chỉ tiêu số 14), đề nghị bổ sung “Số sáng chế được áp dụng vào thực tiễn”. Việc bổ sung chỉ tiêu này giúp cho tăng cường áp dụng các sáng chế khoa học, công nghệ vào cuộc sống. Đồng thời, hạn chế việc đầu tư nghiên cứu các sáng chế có tỷ lệ áp dụng thực tiễn thấp để đầu tư nghiên cứu các sáng chế có tính ứng dụng cao hơn. Đối với chỉ tiêu về bảo vệ môi trường (chỉ tiêu số 20), đề nghị bổ sung “Diện tích rừng tự nhiên hiện có”. Việc bổ sung chỉ tiêu này sẽ giúp cho việc theo dõi, bảo vệ rừng tự nhiên hiện nay được chặt chẽ hơn, hạn chế việc chặt phá rừng, góp phần bảo vệ môi trường.

Theo ĐBQH Bố Thị Xuân Linh, qua nghiên cứu Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự, lần này bổ sung điểm d vào sau điểm c Khoản 1, Điều 229: “d) Khi không thể kết thúc điều tra vì lý do bất khả kháng do thiên tai, dịch bệnh nhưng đã hết thời hạn điều tra”. Đồng thời, đề nghị Ban soạn thảo xem xét cần có thêm quy định về cách xử lý đối với những đối tượng bị tạm giam khi có quyết định tạm đình chỉ điều tra, có thể là cho phép gia hạn tạm giam, vì nếu không tiếp tục tạm giam các đối tượng này có thể sẽ phạm tội mới hoặc bỏ trốn gây khó khăn cho việc giải quyết của cơ quan có thẩm quyền.

Góp ý về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê, ĐBQH Nguyễn Hữu Thông đề nghị bổ sung thêm một số chỉ tiêu. Cụ thể, chỉ tiêu về thương mại, dịch vụ (chỉ tiêu số 10) đề nghị bổ sung “Doanh thu từ thương mại điện tử”. Theo đại biểu Thông, hiện nay việc thực hiện giao dịch thương mại điện tử trên mạng internet rất nhanh chóng và tiện dụng, đặc biệt là trong tình hình dịch Covid-19. Việc bổ sung chỉ tiêu này sẽ theo dõi, thống kê được doanh thu từ các giao dịch trên mạng internet, nhất là nguồn thu từ các giao dịch điện tử phát sinh tại nước ngoài. Qua đó giúp quản lý và thu thuế phát sinh từ các giao dịch này, giảm thất thoát nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn ĐBQH tỉnh: Thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật Thống kê