Theo dõi trên

Doanh nghiệp tiêu dùng áp dụng giảm thuế VAT

21/02/2022, 06:28

Nhiều hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% được giảm xuống còn 8%. Chính sách này được áp dụng từ đầu tháng 2/2022 đến hết năm 2022, trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ. Đây là chính sách được đánh giá có tác động đến mọi giao dịch trên thị trường, trong đó người bán cũng như người mua đều được hưởng lợi.

z3196952120921_ee3bac682e485f2438d2a098868e520d.jpg
Giảm 2% thuế suất VAT giúp người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm chi phí.

Doanh nghiệp áp dụng giảm 2% thuế suất VAT

Việc giảm thuế VAT được thực hiện theo Nghị quyết số 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và Nghị định số 15 của Chính phủ ban hành ngày 28/1 nhằm thực hiện nghị quyết nêu trên. Theo nghị định này, hầu hết hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% sẽ được giảm xuống còn 8% từ đầu tháng này và kéo dài đến hết năm 2022. Ngoại trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ không được giảm thuế lần này bao gồm: viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hóa chất, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo quy định của Chính phủ, thuế VAT được giảm trực tiếp ngay khi xuất hóa đơn. Cơ sở kinh doanh khấu trừ khi xuất hóa đơn cần ghi rõ “mức thuế VAT 8%, số tiền thuế VAT, tổng số tiền người mua phải thanh toán”. Mặc dù chính sách sách có hiệu lực vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tuy nhiên các đơn vị kinh doanh nhanh chóng điều chỉnh kỹ thuật trên hệ thống đối với các mã hàng hóa được giảm thuế VAT để triển khai đồng bộ. Ghi nhận tại thành phố Phan Thiết, những ngày qua hệ thống siêu thị, nhà sách… đã thực hiện giảm thuế VAT ngay sau khi quy định này có hiệu lực. Tại Nhà sách Fahasa Phan Thiết đã áp dụng giảm thuế suất VAT từ 11/2, đến nay đã hoàn thiện thuận lợi và không gặp trở ngại gì. Trên hóa đơn nhà sách Fahasa phát hành xuất cho khách hàng ghi tách riêng biệt rõ ràng 2 nhóm hàng gồm: nhóm hàng giữ nguyên mức thuế VAT 5% và nhóm hàng được giảm thuế suất 2% (còn lại 8%).

Anh Trần Đằng Phương – Cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasa Phan Thiết cho biết: “Ban đầu chúng tôi phải mất khoảng 2 ngày thực hiện cài đặt phần mềm để xác định mã sản phẩm áp dụng mức thuế suất 8%, trong khoảng thời gian này cửa hàng phải tạm dừng xuất hóa đơn cho khách hàng. Khi cài đặt phần mềm có lúc bị dừng, trở ngại khi bán hàng, còn bây giờ mọi thứ rất thuận lợi”. Còn tại hệ thống siêu thị Co.opmart và siêu thị Co.op Food cũng đã áp dụng thực hiện giảm thuế VAT. Trên hóa đơn của chị Nguyễn Thị Lan ở phường Phú Thủy khi mua sắm tại siêu thị Co.opmart các mặt hàng: sữa, đồ gia dụng, đồ tươi sống, giấy, mì tôm… đã được áp dụng giá bán mới giảm 2% thuế VAT.

Cần tăng cường hướng dẫn, giám sát thực hiện

Bên cạnh các cửa hàng, siêu thị lớn đã công khai giảm thuế VAT xuống 8%, qua ghi nhận vẫn còn nhiều nơi mập mờ. Một khách hàng mua sắm tại cửa hàng mini cho hay: “Trên hóa đơn chỉ thể hiện thông tin “giá đã bao gồm thuế VAT, nên tôi không biết thuế VAT áp dụng với từng loại hàng hóa là bao nhiêu và đã được hưởng chính sách giảm thuế này hay chưa”. Bên cạnh đó, không phải DN nào cũng thuận lợi khi áp dụng quy định này, vẫn còn nhiều DN gặp khó khăn khi xác định mã sản phẩm để hưởng thuế suất 8% do có đến hàng trăm, hàng ngàn mã hàng hóa rà.

Chính sách giảm VAT áp dụng với tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh không phân biệt phương pháp tính thuế khấu trừ hay tính tỷ lệ % trên doanh thu. Đây là lần đầu tiên thuế VAT được giảm đồng bộ từ khâu nhập khẩu, sản xuất đến gia công, tiêu dùng, có tác dụng trực tiếp giúp người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm và giúp kích thích tái đầu tư sản xuất kinh doanh với đầu vào của nguyên vật liệu hoặc tái mua thêm hàng hóa tiêu dùng. Với chính sách này, Bộ Tài chính tính toán, dự kiến khi thực hiện chính sách giảm thuế VAT sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước trong năm 2022 khoảng 50.000 tỷ đồng. Vì vậy, để người tiêu dùng thực sự hưởng lợi từ việc giảm thuế VAT tiết giảm chi phí chi tiêu, cơ quan quản lý cần tăng cường kiểm tra, giám sát. Mới đây, Tổng cục Thuế đã có công điện yêu cầu toàn ngành thuế đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp, người nộp thuế để hướng dẫn cũng như kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách này.

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT thực địa tại Hàm Thuận Nam
Chiều 20/2, ông Lê Minh Hoan - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng đoàn công tác đã có chuyến kiểm tra thực địa tại huyện Hàm Thuận Nam.
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp tiêu dùng áp dụng giảm thuế VAT