Theo dõi trên

Độc đáo Hội thi làm bánh truyền thống tại Lễ hội văn hóa Dinh Thầy Thím

10/10/2022, 15:00

BTO-Là một trong những Hội thi thu hút sự theo dõi của du khách thập phương khi đến với Lễ hội Văn hóa – Du lịch Dinh Thầy Thím phải kể đến là Hội thi làm bánh truyền thống.

Hội thi làm bánh truyền thống năm nay thu hút sự tham gia của 7 chi Hội trực thuộc Dinh Thầy Thím. Theo đó, mỗi chi hội cử ra 4 hội viên khéo tay nhất để tham gia hội thi. Gửi gắm trong từng chiếc bánh là tấm lòng biết ơn của những người con Tam Tân đối với Thầy và Thím. Chỉ trong vòng 60 phút, với đôi bàn tay thoăn thoắt, các đội thi đã làm ra được 4 chiếc bánh chưng, 4 đòn bánh tét và 15 cái bánh ít theo kích thước mà Ban tổ chức đã quy định.

Ông Trần Tấn Trọn – Hội viên viên chi Hội 3 - Hội Tam Quý chia sẻ: “ Tôi tham gia hội thi không đặt nặng  vấn đề thắng hay thua, mà quan trọng là khi tham gia hội thi này, tôi có cơ hội gửi gắm tấm lòng và sự biết ơn của mình đối với Thầy, Thím”

Theo ghi nhận, nguyên liệu  làm ra những chiếc bánh này là nếp dẻo, đậu xanh đã được nấu chín…Nguyên liệu tuy đơn giản nhưng để những chiếc bánh được chất lượng nhất đòi hỏi người làm phải lựa chọn nguyên liệu sao cho ngon nhất. Với sự nhanh nhẹn, cộng với đôi bàn tay khéo léo những chiếc bánh chưng được các đội làm ra vô cùng vuông vắn, những đòn bánh tét tròn đều đẹp mắt…Điều đó đã khiến rất nhiều du khách phải vô cùng thán phục.

Chị Nguyễn Thị Mai – Du khách Đồng Nai bày tỏ: “Tôi vô cùng bất ngờ trước sự nhanh nhẹn, khéo tay của các đội thi, theo tôi  thì đội nào cũng khéo, cũng giỏi cả”.

Sau khi những chiếc bánh được làm thành phẩm, các hội viên của các chi hội đã đặt bánh trên những mâm bánh đã được trang trí vô cùng đẹp mắt bởi đa dạng những loại hoa tươi rực rỡ sắc màu trước đó. Tất cả đã tạo nên những mâm bánh được trang trí vô cùng công phu.

Ngoài tham gia thi trực tiếp tại Hội thi làm bánh truyền thống. Trước đó 7 chi hội Tam Quý cũng đã làm ra 7 cộ bánh để dâng cúng Thầy Thím. Được biết việc làm này đã được 7 chi hội đều đặn duy trì như thông lệ hàng năm. Nhìn từ xa, những cộ bánh trông như hình của những chiếc tháp được thu nhỏ, vô cùng đẹp mắt.

Tuy mỗi chi hội làm ra một loại bánh với hình dáng và kích thước khác nhau nhưng những chiếc bánh này đều biểu trưng cho ý nghĩa trời và đất, mong ước cuộc sống ngày càng an bình, thịnh vượng, ấm no, hạnh phúc… Công đoạn để làm ra chúng cũng được tiến hành kĩ lưỡng để tạo ra những chiếc bánh với hình dáng đẹp nhất, chất lượng tốt nhất. Và đây cũng làm một phần thi của các chi hội trong Hội thi làm bánh truyền thống năm nay.

RẠNG ĐÔNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Long trọng khai hội Dinh Thầy Thím 2022
Sáng 9/10, Lễ hội Dinh Thầy Thím đã chính thức diễn ra. Đây là lễ hội truyền thống đặc sắc, tiêu biểu không chỉ của cộng đồng người dân Bình Thuận mà còn là của người dân nhiều tỉnh, thành lân cận ở khu vực phía Nam.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Độc đáo Hội thi làm bánh truyền thống tại Lễ hội văn hóa Dinh Thầy Thím