Theo dõi trên

Hấp dẫn tiết mục biểu diễn cờ người tại Lễ hội Văn hóa – Du lịch năm 2022

09/10/2022, 20:48

Từ một môn thể thao trí tuệ, cờ tướng trở thành một hoạt động mang tính chất biểu diễn trong các dịp lễ hội ở nhiều địa phương, đó là: cờ người.

Năm nay, tiết mục biểu diễn cờ ngườiđược tổ chức tại Lễ hội Văn Hóa – Du lịch Dinh Thầy Thím đã thu hút người xem bởi những pha võ thuật đẹp mắt do các vận động viên “3N” thuộc phường Tân Thiện, thị xã La Gi biểu diễn.

Khác với mọi năm, bộ môn cờ người sẽ được thi đấu, tranh tài quyết liệt của các kỳ thủ để giành được giải thưởng chung cuộc cao nhất. Riêng năm nay, bộ môn này không diễn ra dưới hình thức thi đấu mà được thể hiện dưới hình thức biểu diễn của các em Võ sinh Vovinam thuộc võ đường “3N” với sự góp mặt giao lưu của 2 kỳ thủ Trần Hiếu và Nguyễn Văn Tuấn.

Trước khi bước vào tiết mục biểu diễn cờ người, các em võ sinh đã thể hiện các nội dung võ thuật của bộ môn võ Vovinam: Quyền tập thể, nhào lộn, song luyện vật - song luyện đao, tứ đấu nam tay không, lưỡng nghi kiếm, tứ tượng - nhật nguyệt, Đa luyện nữ, đa luyện nam vũ khí, song đao pháp - thái cực, long hổ nhạc, tự vệ nữ, song luyện kiếm - song luyện đao, đòn chặn, võ nhạc…

Bước vào tiết mục biểu diễn cờ người, không khí tại sân khấu trước cổng chính Dinh Thầy Thím lại sôi độngnhộn nhịp hơn hẳn. Rất đông người dân và du khách đã tập trung về sân cờ để xem trận đấu cờ người đang diễn ra. Tiếng chiêng trống rộn ràng cổ vũ theo từng bước tiến của các quân cờ. Các kỳ thủ đang tìm cách bày binh bố trận, tạo cho mình một thế trận thuận lợi, vững chắc nhất... Không khí nhộn nhịp, hấp dẫn ở sân cờ dường như khiến cho không khí của lễ hội văn hóa – du lịch Dinh Thầy Thím trở nên sôi động hơn. 32 võ sinh tượng trưng cho 32 quân cờ, mỗi quân cờ thể hiện khí chất và vai trò của mình, góp phần minh họa cho trận thi đấu của 2 kỳ thủ đang đấu giao lưu ở bàn cờ chính thêm phần sinh động.

Trong tiếng trống giục giã, các quân cờ oai phong, dũng mãnh trong từng chiêu thức, từng đòn thế, tiến lên, nắm giữ các vị trí trọng yếu, tìm cách uy hiếp đối phương để chiếm thế thượng phong…Những chiêu thức của các kỳ thủ không chỉ được thể hiện trên bàn cờ lớn để người xem dễ theo dõi, mà còn hiển hiện sinh động bởi những đòn thế, những chiêu thức, những pha tấn công hiểm hóc để đánh gục đối thủ... khiến người xem phải ồ lên thích thú. Hấp dẫn, lôi cuốn như thế, cờ người thực sự góp phần vào việc bảo vệ và phát huy những truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam, đồng thời góp phần tạo không khí tươi vui trong dịp lễ hội kỉ niệm 25năm Dinh Thầy Thím được công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia.

Ông Trịnh Ngọc Hùng – Một du khách bày tỏ: “bản thân ông vô cùng yêu thích bộ môn cờ tướng, nên khi được theo dõi bộ môn này được biểu diễn, minh hoạ bởi những “quân cờ” thật, bản thân ông cảm thấy vô cùng thú vị, chính vì thế ông đã theo dõi xuyên suốt tiết mục biểu diễn cờ người tại Lễ hội Dinh Thầy Thím năm nay”

Thiết nghĩ tiết mục biểu diễn cờ người góp phần không nhỏ trong việc thu hút khách thập phương đến với lễ hội Văn hóa – Du lịch Dinh Thầy Thím mỗi năm. Hy vọng trong những mùa lễ hội năm sau tiết mục này vẫn tiếp tục đượcđầu tư, phát triển và nhân rộng hơn nữa.

RẠNG ĐÔNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Sẵn sàng cho lễ hội dinh Thầy Thím
Lễ hội văn hóa - du lịch dinh Thầy Thím năm nay được diễn ra trong 3 ngày 9, 10, 11/10 (tức nhằm ngày 14, 15 và 16/9 âm lịch) tại Di tích lịch sử - văn hóa dinh Thầy Thím xã Tân Tiến, thị xã La Gi với nhiều phần lễ truyền thống, phần hội mang đậm dấu ấn văn hóa miền biển.
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hấp dẫn tiết mục biểu diễn cờ người tại Lễ hội Văn hóa – Du lịch năm 2022