Theo dõi trên

Đội dân phòng xã Hồng Liêm: Điểm tựa tin cậy của người dân

27/12/2023, 05:43

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, UBND xã Hồng Liêm và sự hướng dẫn trực tiếp về nghiệp vụ của công an xã, lực lượng dân phòng Hồng Liêm đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng thực hiện có hiệu quả việc bảo vệ an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

z4978782707727_0e7ab511948befd1a52bcfe44bdf722d.jpg
Lực lượng dân phòng tham gia xử lý một vụ vi phạm pháp luật với công an.

Đội dân phòng xã Hồng Liêm được thành lập tháng 7/2021 trong điều kiện an ninh trật tự diễn biến phức tạp, địa bàn xã rộng, lực lượng công an chính quy mỏng. Đội có 7 thành viên, trong đó có 1 đội trưởng, 1 đội phó, 5 thành viên do chính Công an xã tuyển chọn. Từ khi thành lập đến nay, đội đã thực sự là lực lượng nòng cốt trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc của địa phương.

Hỗ trợ đắc lực cho công an

Từ khi thành lập, Đội dân phòng xã Hồng Liêm đã chủ động phối hợp với các lực lượng ở địa phương thường xuyên tuần tra kiểm soát địa bàn. Qua đó, lực lượng dân phòng dễ dàng tiếp cận với mọi nguồn tin trong dân, nắm chắc tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại các thôn để từ đó đề xuất các cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra trên địa bàn. Qua hơn 2 năm hoạt động, lực lượng dân phòng xã đã hỗ trợ đắc lực cho lực lượng Công an xã trong quá trình phòng chống, đấu tranh với các loại tội phạm như: phối hợp tuần tra, kiểm soát địa bàn bắt xử lý nhiều vụ đánh bạc, sử dụng trái phép chất ma túy; đua xe trái phép; vụ khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép; bảo vệ hiện trường các vụ tai nạn giao thông, đưa người bị nạn đi cấp cứu... Điển hình năm 2022, một năm sau ngày thành lập, đội đã phối hợp cùng Công an xã tuần tra kiểm soát trên 250 lượt, giải tán 5 nhóm thanh thiếu niên tụ tập quá giờ quy định, xử lý hành chính khoảng 15 trường hợp vi phạm hành chính liên quan ANTT, bắt 7 vụ vận chuyển khoáng sản trái phép, đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa ăn thua bằng tiền ở khu vực núi Đất thuộc thôn Liêm Thái, do đối tượng NHV đứng ra tổ chức. Ngoài ra, phối hợp Công an xã bảo vệ hiện trường hơn 20 vụ tai nạn cũng như va chạm giao thông, bắt 1 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy với số lượng 11 tép ma túy đá tại thôn Liêm Bình, vận động, kêu gọi cũng như đưa 5 đối tượng sử dụng ma túy để Công an xã lập hồ sơ quản lý theo quy định.

z4978782708458_32630fee4d0a0097e3245cd9e7a9175e.jpg
Bất kể ngày, đêm, lễ, tết sát cánh cùng công an đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã.

Bà Nguyễn Thị Đoan – thôn Liêm Thuận, xã Hồng Liêm cho biết: Từ khi có lực lượng công an chính quy về xã và có thêm đội dân phòng hỗ trợ, an ninh trật tự trên địa bàn xã được đảm bảo nhiều hơn trước. Lực lượng dân phòng làm việc rất có trách nhiệm, luôn phối hợp sát cánh cùng các lực lượng công an trong tuần tra kiểm soát địa bàn. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa công an và đội dân phòng đã giải quyết nhiều vụ việc nổi cộm liên quan trộm cắp, cướp giật, đua xe, ma túy… "Chúng tôi là người dân rất an tâm, tin tưởng vào lực lượng an ninh", bà Đoan nói thêm.

z4966596610659_349bacad4c1921dd5de984e94d5c28ef.jpg
Giám đốc Công an tỉnh tặng bằng khen.

Vượt khó hoàn thành

Tuy phụ cấp hàng tháng không nhiều, chỉ mang tính động viên là chính, nhưng lực lượng dân phòng xã Hồng Liêm luôn nỗ lực trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở và sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ do UBND xã phân công. Anh Nguyễn Hồng Quốc - Đội Trưởng Đội dân phòng xã Hồng Liêm chia sẻ: Hiện nay, chỉ có đội trưởng, đội phó có trợ cấp hàng tháng, với đội trưởng 447.000 đồng/tháng, đội phó 298.000 đồng/tháng, các anh em còn lại không có. Số tiền phụ cấp này chúng tôi gom lại, cuối năm trích ra mua quà cho anh em, ai cũng vui vẻ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Với những kết quả đạt được, Đội dân phòng xã Hồng Liêm đã được cấp ủy, UBND huyện Hàm Thuận Bắc, xã Hồng Liêm đánh giá cao và được người dân địa phương tin yêu, quý mến. Năm qua đội đã được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen do đã có thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đại úy Phạm Ngọc Sang - Phó Trưởng Công an xã Hồng Liêm cho biết: “Từ khi thành lập, được sự hướng dẫn nghiệp vụ của Công an xã, đội dân phòng xã đã hoạt động rất tích cực, phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an và quân sự xã trong công tác tuần tra kiểm soát, giữ gìn ANTT trên địa bàn. Cụ thể đã hỗ trợ cho lực lượng Công an xã trong công tác trấn áp, truy bắt tội phạm, triệt phá tụ điểm đánh bạc... Cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp Công an xã điều tra làm rõ các vụ phạm pháp hình sự và vi phạm hành chính. Các thành viên trong đội luôn thể hiện tinh thần sống vì mọi người, vì cộng đồng, chứ không vì danh lợi, sát cánh với lực lượng công an tuần tra kiểm soát địa bàn bất kể ngày, đêm hoặc lễ, tết. Sắp tới, Công an xã sẽ tiếp tục phối hợp với đội dân phòng và lực lượng quân sự xã tăng cường tuần tra kiểm soát địa bàn, để bảo vệ ANTT trên địa bàn, giữ gìn tài sản cho nhân dân, để bà con yên tâm lao động sản xuất, đại úy Sang nói thêm.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng, trẻ mầm non con công nhân được hỗ trợ hàng tháng
BTO-Kỳ họp thứ 8 - HĐND tỉnh khóa XI tiến hành từ ngày 6 - 8/7/2022 đã thống nhất, quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh; trong đó, có một số nội dung nổi bật là:
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đội dân phòng xã Hồng Liêm: Điểm tựa tin cậy của người dân