Theo dõi trên

Đổi mới, sáng tạo để tổ chức Đoàn phát triển bền vững trong giai đoạn mới

23/03/2023, 16:05 - Lượt đọc: 1,632

BTO - Nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2023) và Tháng Thanh niên 2023, phóng viên Báo Bình Thuận đã phỏng vấn anh Trương Minh Quang – UV BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn về những kết quả nổi bật công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thời gian qua.

anh-truong-minh-quang.jpg
Anh Trương Minh Quang – UV BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Thuận.

 Anh có thể cho biết Tháng Thanh niên năm nay có những điểm khác biệt và nổi bật gì so với những năm trước?

Bước vào Tháng Thanh niên năm 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ Bình Thuận tiên phong chuyển đổi số”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tập trung ưu tiên các hoạt động, tăng cường chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn, từ công tác tuyên truyền giáo dục, tổ chức các hoạt động phong trào tình nguyện, chăm lo thanh thiếu nhi đến công tác xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh. Bên cạnh đó, các hoạt động tổ chức đồng loạt triển khai trong tháng đều gắn chặt với tuyên truyền, quảng bá Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”. Đây chính là điểm khác biệt của Tháng Thanh niên năm nay so với những năm trước.

b3a7194b-308a-42ef-875b-45a894fca0fc.jpeg

Tăng cường chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn là mục tiêu khó nhưng những việc khó mới cần đến sự tiên phong, bản lĩnh, sáng tạo của thanh niên để thực hiện. Có thể kể đến một số hoạt động mới mà Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo triển khai và đạt được một số kết quả bước đầu như: Số hóa các di tích, địa danh lịch sử; ra quân đồng loạt các đội hình chuyển đổi số cộng đồng hướng dẫn đoàn viên thanh niên, người dân cài đặt và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, cài đặt ứng dụng mã định danh điện tử VNeID, VssID, phiên chợ không dùng tiền mặt; các hoạt động tập huấn nâng cao nhận thức chuyển đổi số cho đoàn viên thanh niên và người dân; hỗ trợ đưa sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên lên các sàn giao dịch thương mại điện tử; xây dựng hệ thống trang thông tin điện tử từ Tỉnh đoàn đến 100% đoàn cấp huyện...

cedc1100-6e15-49d2-bad9-5b7ef908dc56.jpeg

 Với vai trò là lực lượng trẻ của tỉnh nhà, thanh niên toàn tỉnh có những đóng góp gì để hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận – Hội tụ xanh” và quảng bá tiềm năng phát triển du lịch Bình Thuận?

Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tháng Thanh niên năm nay diễn ra đặc biệt khi toàn tỉnh đang nỗ lực chuẩn bị cho Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia ngày 25/3. Để đẩy mạnh các hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận – Hội tụ xanh”, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã đẩy mạnh truyền thông về mục đích, ý nghĩa của Năm Du lịch quốc gia 2023. Đồng thời, phát động rộng rãi Chiến dịch truyền thông “Bình Thuận trong tôi”, tập trung vận động mỗi đoàn viên thanh niên sử dụng mạng xã hội để thông tin, giới thiệu về Năm Du lịch quốc gia 2023, lịch sử, văn hóa, cảnh đẹp thiên nhiên, con người Bình Thuận.

9813f662-ab51-43e4-84dc-ef31deb64df4.jpeg

Song song, tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện ra quân "Ngày Chủ nhật xanh - Thanh niên cùng hành động" dọn dẹp vệ sinh môi trường, làm sạch biển, cải tạo cảnh quan môi trường đô thị, nông thôn. Tổ chức thực hiện công trình thanh niên "Cột điện nở hoa" và "Đường hoa thanh niên". Phát động phong trào "Mỗi đoàn viên, thanh thiếu niên - Một món quà nghĩa tình" tặng du khách đến tham quan tại tỉnh. Đồng thời, tổ chức thực hiện công trình thanh niên "số hóa thông tin các di tích lịch sử qua Mã QR Code"… Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cho ra mắt quyển Sổ tay Du lịch Bình Thuận tổng hợp một cách ngắn gọn những địa điểm ăn uống, du lịch, những điểm check - in lý tưởng, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của tỉnh nhà. Qua đó, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong nước và quốc tế, góp phần quảng bá về tiềm năng phát triển du lịch Bình Thuận.

 Những khó khăn và trăn trở của anh trong phong trào Đoàn và công tác thanh thiếu nhi hiện nay là gì?

Hiện nay, phong trào Đoàn và công tác thanh thiếu nhi tại tỉnh ta vẫn còn gặp nhiều khó khăn về nguồn lực để tổ chức các chương trình, hoạt động của Đoàn. Đây là một trong những yếu tố quan trọng trong tất cả các chương trình, bởi hoạt động thanh niên mang tính phong trào, đòi hỏi cả về thời gian và vật chất, cho nên cần có nguồn lực dồi dào để tổ chức chương trình thành công, hiệu quả. Bên cạnh đó, trong công cuộc chuyển đổi số, đòi hỏi thanh niên phải nhạy bén, nắm bắt một cách nhanh chóng những biến đổi trong thời đại kỷ nguyên số, nếu không bắt kịp những xu thế đó, không kịp thời thay đổi, đổi mới phương thức hoạt động của Đoàn thì rất khó để đoàn kết, tập hợp thanh niên và xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh từ cơ sở.

dc653a9d-5546-4b1f-900c-0e6a037b8ae7.jpeg

Muốn làm được điều đó đòi hỏi mỗi cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung, phương thức hoạt động, phải đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, thay đổi nhận thức, đặc biệt là về chuyển đổi số. Từ đó thay đổi thói quen, chủ động ứng dụng công nghệ số trong từng công việc cụ thể, nắm bắt cơ hội vươn mình tiến vào thời đại kỷ nguyên số. Tiên phong lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp, nhiệt huyết cống hiến sức trẻ và tích cực, chủ động tham gia các phong trào phục vụ cộng đồng với những việc làm thật thiết thực, hữu ích, đi vào đời sống, nhu cầu thiết thực của đoàn viên, thanh thiếu nhi, tránh hình thức, chung chung.

Xin cảm ơn anh!

NGỌC HÂN (THỰC HIỆN)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thanh niên Bình Thuận phát huy vai trò bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng là công việc tự giác, thường xuyên vừa là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong đó có lực lượng đoàn viên, thanh niên.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đổi mới, sáng tạo để tổ chức Đoàn phát triển bền vững trong giai đoạn mới