Theo dõi trên

Đơn thư chậm trễ do thiếu và yếu nguồn nhân lực

12/12/2023, 05:25

Có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân thiếu và yếu nguồn nhân lực, năng lực và một phần trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết đơn thư.

20220110_130800.jpg
Đơn thư chậm trễ

Theo báo cáo về tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, gọi chung là đơn thư năm 2023 của UBND tỉnh vừa nêu tại kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XI, toàn tỉnh đã giải quyết 176/203 đơn thư, đạt hơn 86/85% kế hoạch năm. Trong đó có 157 đơn giải quyết đúng thời hạn quy định, còn lại 19 đơn chưa giải quyết đúng thời hạn và không có văn bản gia hạn thời hạn giải quyết. Số còn lại này không phải là mới mà kéo dài nhiều năm qua, nhân dân bức xúc.

Chính vì thế có nhiều đại biểu HĐND đã chất vấn Chánh Thanh tra tỉnh Trần Văn Hải, người đứng đầu cơ quan giúp việc UBND tỉnh quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư.

z4950593642286_c04f6131718279c2e654a381624e20fc.jpg
Đại biểu HĐND chất vấn Chánh Thanh tra tỉnh Trần Văn Hải.

“19 đơn thư giải quyết chưa đúng thời hạn và không có văn bản gia hạn thời hạn. Chỉ với con số nhỏ như vậy, sao chúng ta không cố gắng khắc phục. Năm nào cũng nêu trong báo cáo về tình trạng xác định, phân loại đơn thư còn lúng túng, chưa chính xác dẫn đến việc áp dụng trình tự, thủ tục giải quyết chưa đúng quy định của pháp luật; một số vụ việc giải quyết quá thời hạn nhưng chưa hoặc không xin gia hạn theo quy định”, một trong những đại biểu chất vấn.

Lý giải con số trên cũng như giải trình với các đại biểu, Chánh Thanh tra tỉnh Trần Văn Hải cho biết, việc giải quyết đơn thư chưa đúng thời hạn giải quyết và không có văn bản gia hạn thời hạn có nhiều nguyên nhân. Trong đó, do công chức được phân công xử lý đơn thư có năng lực yếu, chưa thẩm tra xác minh, nắm vững các quy định để tham mưu giải quyết về đơn thư. Điều này có liên quan việc luân chuyển vị trí công tác như: công chức xử lý đơn thư đã được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về tiếp công dân xử lý đơn thư lại chuyển sang làm việc khác. Công chức mới thay thế chưa được bồi dưỡng kiến thức về công tác này, còn lúng túng trong việc giải quyết nên có tình trạng đơn thư bị trễ hạn hoặc không gia hạn. Thêm vào đó, người đứng đầu, nhất là cấp huyện, xã không quan tâm đúng mức, thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trong việc tiếp nhận, giải quyết đơn thư…

Ngoài ra, ông Hải thông tin, nhân lực của ngành thanh tra mỏng, hiện bình quân ở cấp huyện bố trí 5 biên chế, nhưng có huyện chỉ có 2 biên chế do liên quan đến việc thi tuyển không đạt. Với số lượng biên chế này thì không thể kham nổi khối lượng công việc giải quyết tiếp dân, đơn thư. Tuy vậy, không vì khó khăn ấy mà “thả nổi” công tác này, với trách nhiệm của mình, ông Hải cho biết, tới đây Thanh tra tỉnh tăng cường thanh tra, nhắc nhở, chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, hạn chế việc tái diễn tồn tại như đã nêu hiện nay và cả những năm trước đây.

Năm 2024 cũng như những năm tới sẽ triển khai nhiều công trình dự án trọng điểm có liên quan đến công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư thu hồi đất. Đặc biệt là năm cao điểm thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2023 – 2025 theo tinh thần Nghị quyết 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Vì vậy rất có thể phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Từ thực tế ấy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoài Anh đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các sở, ngành, địa phương làm tốt công tác này sau những chất vấn tại kỳ họp. Trong đó, nghiên cứu đổi mới nâng cao chất lượng hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng tập huấn về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt nâng cao vai trò trách nhiệm của từng cơ quan đơn vị, địa phương, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong việc giải quyết đơn thư. Tăng cường triển khai công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong chấp hành các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo.

LÊ NINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bài phát biểu của Bí thư Tỉnh uỷ Dương Văn An tại kỳ họp thứ 19 HĐND tỉnh - Khóa XI
Hội đồng nhân dân tỉnh (khóa XI) vừa tổ chức kỳ họp thứ 19 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, lĩnh vực tư pháp năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024, đồng thời quyết định nhiều nội dung quan trọng liên quan đến sự phát triển tỉnh nhà. Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An đã có bài phát biểu quan trọng tại kỳ họp. Báo Bình Thuận trân trọng giới thiệu bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đến toàn thể cử tri và nhân dân tỉnh nhà.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đơn thư chậm trễ do thiếu và yếu nguồn nhân lực