Theo dõi trên

Donald Trump trở thành cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên bị kết tội trước vành móng ngựa

02/06/2024, 10:14

Ông Trump bị kết tội làm giả hồ sơ kinh doanh chi tiền “bịt miệng” nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels để bảo vệ chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông khỏi biến động vào phút cuối, trong phiên xét xử ở New York -Mỹ.

untitled-1.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại phiên tòa.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bị kết tội trong một phiên tòa về làm giả hồ sơ kinh doanh nhằm âm mưu che đậy cáo buộc mối quan hệ tình ái với ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels, khiến ông trở thành cựu tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ bị kết tội trước vành móng ngựa.

Một ban bồi thẩm tại Tòa án Tối cao Manhattan, New York đã tuyên ông Donald Trump phạm vào 34 tội danh trong vụ kiện làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền “bịt miệng” ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels trước thềm cuộc bầu cử năm 2016.

Biện lý quận Manhattan Alvin Bragg, người chính thức đưa ra các cáo buộc sau cuộc điều tra, hoan nghênh các bồi thẩm đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ của mình. “Qua nỗ lực thảo luận họ đã đưa ra kết luận hợp lý, bị cáo Donald Trump đã phạm 34 tội nêu trên”, ông Alvin Bragg tuyên bố.

“Dù bị cáo này có thể không giống bất kỳ ai trong lịch sử Mỹ, chúng tôi vẫn đến phiên tòa xét xử và cuối cùng có kết quả hôm nay. Việc phán quyết các tội danh của bị cáo cũng giống mọi vụ án khác được đưa ra xét xử, tất cả phải tuân theo sự thật, luật pháp, làm như vậy thì không có lo ngại hoặc thiên vị”, ông Alvin Bragg nói thêm.

Ông Trump không nhận tội và đội ngũ pháp lý của ông dự kiến ​​sẽ kháng án. Các luật sư của ông đã nỗ lực làm tròn bổn phận sau lời phán quyết nhưng thẩm phán Juan Mercan đã từ chối lời yêu cầu. Bồi thẩm đoàn gồm 12 thành viên đã nghe lời khai từ hơn 20 nhân chứng trong suốt 5 tuần tại Tòa án Manhattan.

“Người dàn xếp” trung thành một thời của ông Trump là Michael Cohen và ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels là hai nhân chứng chính làm chứng tại phiên xét xử. Tập trung giải quyết khoản thanh toán 130.000 USD mà ông Cohen đã trả cho nữ diễn viên Stormy Daniels vào năm 2016 để bịt miệng cô này.

Sau khi bắt đầu nghị án hôm 29/5, các bồi thẩm tranh luận bằng chứng trong khoảng 11 tiếng. Ông Mercan nói với bồi thẩm đoàn sau khi đọc bản án trong phòng xử án: “Các bạn đang tham gia vào một vụ việc đầy khó khăn và căng thẳng, đã đưa ra vấn đề đáng chú ý”.

Ông Trump có vẻ như không hợp tác trong việc khai báo, đôi khi còn ngủ gật trong suốt quá trình tố tụng. Ông cũng nhiều lần vi phạm lệnh bịt miệng vì công kích thư ký tòa trong lúc phán quyết, khiến ông Mercan đe dọa phạt tù ông vì vi phạm lệnh.

Phán quyết này là một điều chưa bao giờ xảy ra trong hệ thống tư pháp Mỹ, kết tội hoặc kết án một cựu tổng thống đang tái tranh cử.

Phiên tòa tuyên án ông Trump dự kiến ​​diễn ra vào ngày 11/7 tới, chỉ vài ngày trước khi diễn ra Đại hội Toàn quốc của Đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử tổng thống ngày 5/11.

Với việc làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền “bịt miệng”, ông Donald Trump có thể đối mặt với bản án hơn 4 năm tù, nhưng các nhà quan sát cho rằng điều này khó xảy ra.

Một người phạm tội bị kết án có thể tranh cử và Trump gọi phiên xét xử là “can thiệp bầu cử”. Ông nói với báo chí sau khi tuyên án: “Đây là phiên tòa gian lận và nhục nhã. Tôi là người vô tội”.

Ngoài vụ chi tiền bịt miệng, ông Trump cũng đang đối mặt với các cáo buộc có liên quan âm mưu phá hoại kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Người phát ngôn văn phòng luật sư Nhà Trắng Ian Sams cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi tôn trọng luật pháp và không có bình luận gì thêm”.

Vụ án chi tiền bịt miệng được coi là vụ án duy nhất đưa ra xét xử trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới. Chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng, việc kết án cho thấy “không ai đứng trên luật pháp”.

Ông Michael Tyler, Giám đốc truyền thông cho chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong một tuyên bố: “Donald Trump luôn lầm tưởng ông ta sẽ không bao giờ đối mặt với hậu quả nếu vi phạm luật vì lợi ích cá nhân của mình”.

Cả hai chiến dịch tranh cử của Trump và Biden đều nói lên người Mỹ sẽ đưa ra sự lựa chọn cuối cùng vào tháng 11 tới, thời điểm diễn ra bầu cử. Trump nói: “Sự thực ông như thế nào thì vào ngày 5 tháng 11 nói lên tât cả”.

NINH CHINH (THEO THE NATIONALNEW)


(1) Bình luận
Bài liên quan
Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump dẫn trước Tổng thống Biden ở 7 bang chiến địa
Theo kết quả khảo sát do Bloomberg News/Morning Consult thực hiện, ông Trump dẫn trước ông Biden tại 7 bang chiến địa gồm Arizona, Georgia, Pennsylvania, Michigan, North Carolina, Nevada, Wisconsin.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Donald Trump trở thành cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên bị kết tội trước vành móng ngựa